A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cử nhân cơ khí "bén duyên" với rau thủy canh

13:40 | 18/10/2017

Tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí Trường Đại học Giao thông vận tải (TP. Hồ Chí Minh) vào năm 2014, anh Trần Đức Cường (SN 1990) không xin việc theo ngành nghề được học mà lại lập nghiệp bằng nghề trồng rau sạch.

Năm 2016, anh thuê đất và gom góp vốn đầu tư vườn rau theo mô hình thủy canh trong nhà lồng tại tổ dân phố 4, thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng).

Để tiết kiệm kinh phí, đồng thời áp dụng kiến thức được học trong trường đại học, anh Cường một mình loay hoay với các sơ đồ, ống nước, thanh sắt… để tạo dựng vườn rau sạch rộng 500 m2. Toàn bộ khung nhà lồng được làm bằng sắt cứng không gỉ, bộ thiết bị trồng rau được đặt trên giàn cách mặt đất khoảng 70 cm, xung quanh bao bọc bởi các tấm ni lông cách ly với bên ngoài. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 400 triệu đồng.

Anh Cường cho biết: “Trồng rau thủy canh có ưu điểm là cây phát triển đồng đều, hạn chế đến 90% sâu bệnh, không phải làm đất, không có cỏ dại… Đặc biệt, không mất nhiều thời gian chăm sóc bởi tôi đã thiết kế một hệ thống tự động bơm nước hẹn giờ; chất dinh dưỡng nuôi cây cũng có thiết bị đo nên luôn bảo đảm nguồn dinh dưỡng”.

Anh Trần Đức Cường chăm sóc vườn rau thủy canh.

Anh Trần Đức Cường chăm sóc vườn rau thủy canh.

Ban đầu người dân chưa quen với việc sử dụng rau thủy canh nên việc bán rau của anh rất vất vả, chủ yếu bán cho thương lái thu mua nên giá cả bấp bênh, lúc được lúc mất. Anh không nản chí mà chịu khó tìm hiểu, trực tiếp tạo thị trường cho sản phẩm. Hiện nay, anh thường bỏ mối cho các cửa hàng rau sạch trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Mỗi ngày, anh thu hoạch khoảng 20 kg rau sạch, bán ra thị trường với giá từ 30 - 40.000 đồng/kg (tùy thời điểm và từng loại rau). Thời gian gần đây, các cửa hàng rau sạch thường xuyên không có đủ hàng để bán, bởi vậy để đáp ứng nhu cầu khách hàng, anh đang có dự định mở rộng diện tích trồng rau.

Hiện nay, vườn rau thủy canh của anh Cường trồng chủ yếu các loại rau ăn lá thông thường như: cải, xà lách, muống, các loại rau thơm…. Vườn rau được trồng theo hình thức gối vụ nên thường xuyên có rau bán ra thị trường.

Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Năng Y Rô Ya Niê cho biết: “Mô hình trồng rau thủy canh của anh Cường là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên trên địa bàn huyện. Đầu năm 2017, đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đến tham quan mô hình và trao tặng số tiền 50 triệu đồng để động viên tinh thần cho anh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Cường còn sẵn sàng cung cấp, lắp đặt và chuyển giao công nghệ cho bất kỳ người nào có nhu cầu trồng rau thủy canh để bảo đảm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình”.

Thế Hùng

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ