A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xăng dầu: Có cơ hội, sẽ giảm giá

10:12 | 04/11/2014

Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) về quản lý kinh doanh xăng dầu đã chính thức có hiệu lực từ 1-11.

Nếu điều hành xăng dầu theo cơ chế của Nghị định này cộng với những diễn biến mới nhất của thị trường xăng dầu thế giới, thời điểm này chúng ta phải giảm giá xăng, dầu. Thậm chí, có thể giảm ngay trong ngày một ngày hai. Hôm qua, (3-11), phóng viên Đại Đoàn Kết đã cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, ông Trịnh Quang Khanh xung quanh diễn biến giá xăng dầu.
 
 
PV: Thưa ông, Nghị định 83 chính thức có hiệu lực được kỳ vọng đưa giá xăng sát với giá thế giới. Theo cách tính của Nghị định mới, với chu kỳ tính giá cơ sở bình quân 15 ngày doanh nghiệp đang được hưởng lãi đến 1019 đồng/lít xăng. Phương án điều hành giá xăng trong thời gian tới như thế nào?
 
Ông TRỊNH QUANG KHANH, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Nghị định 83 thay thế Nghị định 84 vừa mới có hiệu lực vào ngày 1-11 vừa qua. Thông tư liên tịch số 39/2014 của Liên bộ Tài chính - Công thương quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu cũng vừa được ban hành. Theo tôi Nghị định mới được vận hành có 3 ngày và chu kỳ tính giá cơ sở phải là 15 ngày. Do vậy, thời điểm này chưa nên đặt ra chuyện lỗ lãi của doanh nghiệp. 
 
Nhưng thưa ông, giá xăng có cơ hội giảm nhưng doanh nghiệp không giảm, theo ông vì sao?
 
- Giai đoạn này đang là giai đoạn chuyển tiếp giữa hai Nghị định và các cơ quan quản lý phải điều hành theo đúng tinh thần của Nghị định 83CP và Thông tư liên tịch số 39/2014 của liên Bộ Tài chính - Công thương. Bản thân các doanh nghiệp xăng dầu luôn xác định chấp hành nghiêm điều hành giá của Liên bộ, có cơ hội sẽ giảm giá ngay. 
 
Theo tôi, phía truyền thông cũng cần làm rõ hơn câu chuyện khi giá xăng tăng thì mọi người nói "giá cả tát nước theo xăng”. Nhưng trong 10 tháng qua giá xăng đã giảm đến 8 lần; giá dầu diesel giảm 15 lần. Đặc biệt trong hai lần giảm gần đây là vào tháng 10: Ngày13-10 giá xăng giảm 670 đồng/lít, diesel giảm 880 đồng/lít; ngày 23-10 giá xăng đã giảm 550 đồng/lít, diesel giảm 480 đồng/lít, nhưng giá các mặt hàng khác vẫn đứng yên. 
 
Giá mặt hàng xăng được doanh nghiệp điều chỉnh nhỏ giọt nên các ngành hàng vận tải, taxi cho rằng việc điều chỉnh giá theo giá xăng rất khó?
 
- Thời gian qua, liên bộ điều hành giá xăng dầu theo đúng tinh thần của Nghị định 84CP (từ 31-10-2014 trở về trước).Thực ra, cơ quan quản lý nên vào cuộc để xem xét thực trạng này. Như tôi đã nói, mỗi lần giá xăng tăng thì giá cả vin vào để tăng, nhưng đến khi giảm giá các mặt hàng vẫn đứng ở mức cao mà không có lý do. Mặt hàng xăng nhiều khi cũng bị oan, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng bị oan. 
 
Thông tư liên tịch 39 của Bộ Tài chính - Công thương có hiệu lực đã cho phép đẩy chi phí kinh doanh định mức xăng dầu lên khoảng 10-22%.Theo đó, mỗi một lít xăng A92, doanh nghiệp sẽ được cộng tới 1.050 đồng/lít khoản phí kinh doanh, mức cũ là 860 đồng/lít tức tăng thêm 190 đồng/lít so với trước. Mỗi một lít dầu diesel và dầu hoả sẽ được tính phí này là 950 đồng/lít, tăng 90 đồng/lít. Biến động này sẽ làm giá cơ sở tăng, doanh nghiệp có cớ để đẩy giá xăng tăng?
 
- Chi phí kinh doanh định mức xăng dầu 860 đồng/lít đối với xăng đã được hình thành từ năm 2010 trong khi chi phí kinh doanh hàng năm đều tăng, như: chi phí phát sinh tài chính (chênh lệch tỷ giá hối đoái, lãi suất ngân hàng phải trả cho khoản nộp thuế nhập khẩu ngay khi hàng về cảng…); chi phí hao hụt nhập khẩu; các chi phí khác của xã hội đều tăng; chi phí kinh doanh giai đoạn 2014 cũng tăng so với các năm trước…Tất cả những chi phí này cần được tính đúng, tính đủ cho doanh nghiệp. Vì vậy quy định chi phí tại Thông tư 39/2014 của Liên bộ Tài chính - Công thương cũng tháo gỡ khó khăn phần nào cho các doanh nghiệp.
 
Mặt khác, theo Thông tư liên bộ, các chi phí kinh doanh định mức tối đa trên sẽ được Bộ Tài chính thông báo bằng văn bản để điều chỉnh phù hợp với thực tế kinh doanh của các thương nhân đầu mối trong từng thời kỳ.
 
Tôi xin nói rằng hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoàn toàn tuân theo sự điều hành của các cơ quan quản lý.
 
Trân trọng cảm ơn ông!
 
Sẽ đề xuất để giảm giá xăng sớm nhất
 
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương diễn ra vào ngày 3-11, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, theo quy định thì cứ 15 ngày là có thể giảm giá nếu giá thế giới giảm. "Tuy nhiên, xem xét lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, chúng tôi sẽ đề xuất để giảm giá xăng sớm nhất, nhằm đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay”.
 
Theo ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), Nghị định 83 mới sẽ tạo ra thị trường xăng dầu lành mạnh, cạnh tranh tốt khi có nhiều doanh nghiệp mạnh tham gia, thông qua việc yêu cầu doanh nghiệp phải có cơ sở vật chất, thiết bị. Doanh nghiệp tư nhân cũng có thể tham gia phân phối. Bên cạnh đó, chu kỳ tính giá rút xuống còn 15 ngày thay vì 30 ngày như quy định cũ có thể giúp giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới hơn, cơ hội giảm giá nhiều hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu giá xăng dầu thế giới tăng đột biến, tăng nhanh thì giá trong nước cũng sẽ tăng nhanh hơn. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bổ sung thêm, hiện nay có 19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, nên bảo xăng dầu độc quyền là không đúng. "Chúng tôi mong muốn có thêm nguồn cung để doanh nghiệp cạnh tranh, giành lại quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng”.
Thúy Hằng

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ