A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã hội hóa điểm cân tải trọng xe: Mô hình mới cần khuyến khích

12:05 | 07/11/2014

Trong thời gian gần đây, cánh tài xế xe tải cũng như nhiều người dân ở huyện Krông Bông không còn xa lạ với hình ảnh trạm cân tải trọng xe của hộ ông Nguyễn Sỹ Thảo, xã Hòa Lễ và hộ Huỳnh Viết Bình, xã Yang Reh.

Đây được xem là mô hình xã hội hóa điểm cân tải trọng xe đầu tiên của tỉnh.

Từ tháng 5-2014, Trạm cân lưu động của tỉnh đưa vào hoạt động tại một số điểm trên các tuyến Quốc lộ 14, 26 và 27, bước đầu đã có tác dụng hạn chế việc xe chở quá tải, ý thức tuân thủ pháp luật của lái xe từng bước  được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, đối với một số địa phương vùng sâu, vùng xa như Krông Bông, do các chủ xe, chủ hàng không ước tính được trọng lượng hàng hóa chất lên xe trước khi vận chuyển nên dễ vi phạm về tải trọng, nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, buộc phải hạ tải, nộp phạt..., gây không ít khó khăn cho tài xế, chủ xe, ảnh hưởng đến hợp đồng ký kết với bạn hàng. Nắm bắt được tình trạng này, gia đình ông Nguyễn Sỹ Thảo ở thôn 9, xã Hòa Lễ đã mạnh dạn đầu tư 400 triệu đồng xây dựng 1 trạm cân cố định  tại xã, đưa vào hoạt động hơn ba tháng nay. Từ ngày có trạm cân, cả chủ xe lẫn chủ hàng đều rất yên tâm, như ông Đặng Văn Khoa (thôn 5, xã Hòa Phong) – là người chuyên mua nông sản tại địa phương vận chuyển tới các bạn hàng trong tỉnh cho biết, nhà ông có xe tải 8 tấn, chuyên chở hàng nông sản từ Krông Bông đến các nơi trong tỉnh, mỗi lần chở hàng đi, ông đều cho xe đến cân tại trạm cân nhà ông Thảo cho chắc chắn, nếu quá tải trọng thì hạ tải ngay tại điểm cân xe.

Các xe vào cân tại trạm cân của hộ ông Huỳnh Viết Bình,  xã Yang Reh (huyện Krông Bông).

Các xe vào cân tại trạm cân của hộ ông Huỳnh Viết Bình, xã Yang Reh (huyện Krông Bông).

Tương tự, hộ ông Huỳnh Viết Bình (xã Yang Reh) vừa đầu tư 350 triệu đồng xây dựng trạm cân phục vụ cho nhu cầu của những người mua bán nông sản trên địa bàn huyện và vùng lân cận. Lái xe Huỳnh Phước Tùng, thôn 2, xã Ea Trul, một khách hàng của ông Bình chia sẻ, do thường xuyên vận chuyển nông sản qua tuyến Quốc lộ 27, đoạn qua địa bàn huyện Cư Kuin – nơi đặt Trạm cân lưu động của tỉnh, trước khi chở hàng đi, anh luôn cho xe hàng đến cân tại trạm cân của ông Bình cho chắc ăn. Theo anh, nếu chở đúng trọng tải quy định, không những giúp tài xế loại bỏ được tâm trạng lo âu, tìm cách né tránh lực lượng chức năng mà còn bảo vệ được phương tiện của mình; trong suốt thời gian qua, anh đã thực hiện hàng trăm chuyến đi an toàn. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, tại mỗi trạm cân nói trên có khoảng 20 lượt xe tải đến kiểm tra tải trọng; vào thời điểm vụ mùa, con số đó có thể tăng lên từ 2 đến 3 lần. Còn về giá cả cho 1 lần cân xe, ông Bình cho biết, đối với công nông ông thu 30.000 đồng/lượt, xe có trọng tải dưới 3,5 tấn 50.000 đồng, xe từ 3,5 tấn đến dưới 8 tấn là 100.000 đồng và trên 8 tấn là 150.000 đồng.

Việc xuất hiện trạm cân của các hộ dân tại các điểm thu mua hàng đã góp phần giảm không ít thời gian cho lái xe và chủ hàng trong việc “cân đong đo đếm”… Nhưng các tài xế và chủ hàng đều mong muốn, việc áp dụng mức giá cho mỗi lượt cân xe của chủ trạm cân cần có quy định và giám sát từ cơ quan chức năng để vừa bảo đảm hoạt động có lãi của chủ trạm cân vừa công bằng cho chủ xe khi đến cân tại trạm. Đồng thời, cần có hướng dẫn cụ thể để chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, quy định của pháp luật như một đơn vị kinh doanh, tránh tình trạng “đội giá” khi cầu vượt cung, gây khó cho chủ xe và chủ hàng.

 Hoàng Tuyết – Viết Tăng

 

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ