A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lại lỗi nhịp giá xăng

09:21 | 21/11/2014

Doanh nghiệp đầu mối kinh doanh tiếp tục lãi hơn 900 đồng/l xăng dầu bán ra. Dẫu thế, nếu tính theo chu kỳ giá 15 ngày, giá xăng muốn giảm cũng phải chờ…

 
Ảnh: Hoàng Long
 
Giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước theo bình quân 15 ngày từ ngày  3 đến 18 -11 đang cao hơn giá cơ sở  682 đồng/lít xăng và 328 đồng/lít dầu DO. Còn theo tính toán của doanh nghiệp có thị phần lớn, doanh nghiệp đang lãi đến 902 đồng/l đối với xăng Ron A  92 và lãi 423 đồng/l đối với dầu DO.
Theo bảng giá mới nhất cập nhật đến ngày 19-11 giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục giảm sâu. Giá dầu WTI đang giao dịch ở mức 74.61 USD/thùng, đặc biệt giá xăng thành phẩm Ron A 92 có giá  85.87 USD/thùng, xăng Ron A95 là 88.35 USD/thùng và dầu DO 0,05S là 93.05 USD/thùng.
 
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phía Nam với giá nhập khẩu như vậy, giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước theo bình quân 15 ngày từ ngày  3 đến 18 -11 đang cao hơn giá cơ sở  682 đồng/lít xăng và 328 đồng/lít dầu DO. Còn theo tính toán của doanh nghiệp có thị phần lớn, doanh nghiệp đang lãi đến 902 đồng/l đối với xăng Ron A  92 và lãi 423 đồng/l đối với dầu DO.
 
Trước đợt lãi này, các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối đã có đợt điều chỉnh giảm giá vào ngày 7-11 vừa qua, với mức giá giảm 950 đồng/lít đối với xăng, dầu Điêzen giảm 520 đồng/lít, dầu Mazút giảm 900 đồng/kg. Sau đợt giảm này, mặc dù vẫn đang lãi lớn nhưng nếu theo Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và đối chiếu với lần giảm ngày 7 -11 vừa qua thì giá xăng chưa thể giảm ngay.
 
Doanh nghiệp phân tích: Hiện thị trường đang có đến 21 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh với quy mô khác nhau. Với những doanh nghiệp lớn trong kho đang tồn một lượng hàng nhất định do đã mua giá cao (để đảm bảo dự trữ lưu thông). Còn với những doanh nghiệp nhỏ, cũng phải ký hợp đồng từ 10 – 15 ngày  để mua hàng trước. Nếu giảm sốc mạnh gần như doanh nghiệp lỗ. Song chính vị đại diện doanh nghiệp này cũng đặt ngược tình thế: Giá thế giới tăng đột ngột, doanh nghiệp lỗ vài ngày có được tăng giá sốc? Mỗi doanh nghiệp có một cách tính và một cách bán hàng khác nhau. Nên cứ để thị trường xăng dầu vận hành đúng nghĩa theo nghị định 83.
 
Tại cuộc họp báo diễn ra vào đầu tháng 11 của Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), một trong những điểm nhấn của Nghị định 83 là chu kỳ tính giá giảm xuống còn 15 ngày. Quy định này giúp giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới hơn, cơ hội giảm giá cho người tiêu dùng nhiều hơn, nhưng ngược lại, xăng dầu cũng có thể tăng giá nhanh hơn. 
 
Nhiều chuyên gia cũng cho biết, cứ để thị trường xăng dầu vận hành theo đúng chuẩn là nghị định 83/2014/NĐ-CP với các mục tiêu đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng; góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 
 
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, nên thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu hợp lý, đảm bảo giá xăng dầu trong nước phản ánh được xu hướng giá thế giới.
 
Nghị định 83/2014/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 84/2009/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-11 vừa qua được kỳ vọng sẽ gỡ "mớ bòng bong” trong điều hành thị trường xăng dầu. Tuy nhiên các chuyên gia cũng chỉ ra gốc vấn đề là thị trường xăng dầu cạnh tranh chưa được hình thành. Tập đoàn xăng dầu Petrolimex vẫn đang chiếm thị phần rất lớn nên Nghị định 83 vẫn không thể thoát được tư duy điều hành phi thị trường.
 
T.Hằng

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ