A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng hút tiền gửi, ráo riết giải ngân

09:18 | 09/12/2014

Tại thời điểm này, các ngân hàng đang mạnh tay tung khuyến mãi để hút tiền gửi khách hàng; song song cùng đó là hối thúc giải ngân tiền cho khách hàng để tăng dư nợ.

 
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh giải ngân
Ảnh: Hoàng long
 
Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 27-11-2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 13,28%, huy động vốn tăng 13,33% so với cuối năm 2013. Tiền gửi tiếp tục tăng tốt khiến thanh khoản của các tổ chức tín dụng được đảm bảo, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp. Đặc biệt, thống kê huy động tiền đồng tăng 14,74% chủ yếu đến từ khu vực dân cư cho thấy tiết kiệm vẫn là sự lựa chọn của người dân. 
 
Như vậy, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất tiền gửi về 5,5%/năm, cùng với đó một số ngân hàng thương mại lùi sâu hơn mức 5,5% này, tâm lý thị trường  không biến động. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, tiền gửi tiết kiệm là an toàn trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản chưa nhìn rõ xu hướng tăng trưởng bền vững. Cân nhắc giữa lợi nhuận và rủi ro thì kênh tiết kiệm có thể vẫn là kênh lựa chọn của phần đông người dân hiện nay.
 
Chưa kể cùng với thời điểm này, các ngân hàng săn khách hàng gửi tiết kiệm bằng cách hình thức khuyến mãi (như tặng quà). Một khách hàng ở Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Tôi vừa gửi một khoản tiền nhỏ vào Ngân hàng Bưu điện Liên Việt kỳ hạn ngắn lãi suất 4%/năm. Mức lãi suất này khá nhưng khi ngân hàng chăm sóc bằng cách điện thoại, hay thêm phần quà là cái ô… cũng là một cách động viên.
 
Thông thường trong hệ thống ngân hàng, số dư tiền gửi từ tổ chức nhiều hơn từ khu vực dân cư, 70- 80% nguồn thu là từ các tổ chức. Tuy nhiên, tiền gửi từ khu vực dân cư lại ổn định hơn vì là tiền nhàn rỗi. Còn tiền gửi từ tổ chức, doanh nghiệp (DN) mặc dù lớn hơn nhưng dòng tiền lại luân chuyển thường xuyên. Hơn nữa thời điểm cuối năm các DN cần vốn nhiều nên chủ yếu đi vay tiền thay vì gửi tiền. Do vậy, các ngân hàng chăm sóc đặc biệt tới các khách hàng cá nhân.
 
Đi cùng với việc hút vốn, các ngân hàng cũng chỉ còn hơn 2 tuần nữa để hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh của năm. Nhân viên tín dụng Ngân hàng thương mạiTechcombank tư vấn cho khách hàng nếu vay mua nhà thì đương nhiên phải chứng minh thu nhập của cả vợ lẫn chồng, còn các thủ tục vay cũng như cách thức chứng minh tài khoản không hề phức tạp.
 
Còn với DN, ngân hàng cũng hối hả "xả tiền”. Chẳng hạn Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đưa ra hướng hoạt động, DN xuất nhập khẩu sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi 3,5 - 4%/năm với cam kết thủ tục vay đơn giản. Tại Viettinbank, đón sóng nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh và vay tiêu dùng của người dân, ngân hàng này phát đi lời quảng cáo hạ lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh và vay tiêu dùng xuống còn tối thiểu từ 7%/năm.
 
Các ngân hàng đẩy mạnh cho vay không phải điều lạ, vì đây là lúc họ gấp rút hoàn thành kế hoạch năm của mình. Tuy nhiên, tìm cách giải ngân đưa vốn ra nền kinh tế nhưng điều quan trọng nhất là đảm bảo được sự an toàn. Lãnh đạo một ngân hàng thương mại nói với phóng viên: Với DN quen thì việc giải ngân đơn giản, với DN lạ ngân hàng vẫn buộc phải thẩm định hồ sơ rõ ràng. 
 
Thời điểm cuối năm, cận Tết, nhu cầu về các khoản vay theo mùa của DN được dự báo lớn. Thêm vào đó, lạm phát cả năm dự kiến sẽ ở mức thấp dưới 3%, thêm dư địa để ngân hàng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất đẩy vốn ra nền kinh tế.
 
Hồ Hương

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ