A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đồng hành cùng ước mơ đô thị hóa bền vững

14:14 | 02/01/2024

Năm 2018, từ lời mời gọi tham gia đầu tư vào hạ tầng đô thị của UBND tỉnh Đắk Lắk, Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị Ân Phú lập hồ sơ đấu thầu dự án khu dân cư Hà Huy Tập (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột),...

... nhằm định hình một khu đô thị mới, tạo cơ hội an cư và sinh kế cho người dân địa phương, góp phần xúc tiến các dự án đô thị khác.

Sau 6 năm, đến nay dự án đã thành hình với tên thương mại khu đô thị Ân Phú. Không chỉ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, văn hóa, cộng đồng, thực hiện các nghĩa vụ pháp lý, đây cũng là kiểu mẫu xây dựng khu đô thị gắn kết hệ sinh thái nhà ở thiết thực với định hướng quy hoạch và nhu cầu người dân.

Không chỉ là những công trình

Ông Phan Tá Sinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị Ân Phú chia sẻ, năm 2024 đánh dấu 18 năm thành lập, phát triển của doanh nghiệp. Như vậy, một phần ba tuổi đời Ân Phú đã gắn liền với lịch sử tổ chức, đầu tư xây dựng một khu đô thị hoàn chỉnh ở vùng đất cao nguyên. Điều này có thể nằm ngoài liệu định ban đầu của doanh nghiệp, với năng lực chuyên môn hóa về đầu tư xây dựng hạ tầng, thực hiện những công trình đô thị. Song càng đi xa càng nhận ra vấn đề, đến nay thương hiệu Ân Phú đã rất tự tin tính đến những bài toán trách nhiệm triển khai đô thị đồng bộ và hiệu quả hơn.

Theo phác thảo của những người quản lý doanh nghiệp, dự án ở TP. Buôn Ma Thuột từ một khu dân cư cung cấp nhà ở và các hạng mục sinh hoạt chung, những tiện ích xã hội cần thiết đã hướng đến một tầm nhìn đô thị mới, một đô thị ở trung tâm phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên.

Qua quá trình triển khai, đô thị Ân Phú đã định hình rõ nét về công trình đô thị. Đó không chỉ là những tòa nhà, căn hộ bê tông hóa, hay những nền đất phân lô để người dân xây dựng nhà ở; mà tổng hòa xung quanh diện tích nhà ở đô thị là những mảng hạ tầng thương mại, dân sinh, văn hóa giáo dục và môi trường. Tỷ lệ công trình xây dựng ở dự án này chiếm chưa đến 40% diện tích đất quy hoạch, và không gian chiếm lĩnh khu đô thị chủ yếu là cây xanh. Người dân sống trong đô thị sẽ được sử dụng những tiện ích công cộng, giao lưu văn hóa, sinh hoạt cộng đồng và có cả những cơ hội làm ăn, buôn bán kinh doanh với nhau, lan tỏa kết nối logistics ra ngoài. Khu đô thị này cũng không nằm đơn lẻ mà trong bản đồ quy hoạch chỉnh thể cả khu vực, là một vùng đô thị thương mại rộng lớn, hiện đại, văn minh, thu hút những thế hệ thị dân mới cho Buôn Ma Thuột trỗi mình.

Khu đô thị Ân Phú đang thành hình.

An cư bền vững

Ông Lê Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk nhìn nhận, xét cơ cấu quy hoạch, ở khu đô thị Ân Phú có ba dạng công trình xây dựng, cung cấp ba mảng nhà ở thiết thực cho người dân. Đó là các khối nhà ở thương mại mặt tiền khu đô thị, là các lô đất nền cho người dân làm nhà và các tòa chung cư dành cho người lao động. Tùy điều kiện sống, mức độ thu nhập và nghề nghiệp, người dân ở đây sẽ lựa chọn nhà ở của mình; và vì sử dụng chung những điều kiện hạ tầng, kết nối chung văn hóa đô thị với biểu tượng Ngọn lửa Cao nguyên mang tinh thần đoàn kết, người dân sẽ định hình những thói quen sinh hoạt với nhau, dần dần tạo ra dáng dấp một ngôi làng Việt Nam truyền thống mà hiện đại.

Khu đô thị Ân Phú đặc biệt quan tâm đến tính liên hoàn và kế thừa các giá trị đầu tư, khi đi từ ngoài vào trong, sẽ cảm nhận được những quan tâm sâu sắc mà chủ đầu tư đặt ra trong quá trình xây dựng. Đó là khu vực trung tâm với trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng thể hiện thái độ tập trung vào những yêu cầu trọng yếu, đối tượng được quan tâm, là sinh hoạt của cư dân và chăm sóc những đứa trẻ. Khu vực phố thương mại phía trước và bao quanh khu đô thị tạo hình ảnh sầm uất, sôi động; còn các tòa nhà chung cư phía sau và kề cận Cụm công nghiệp Tân An, nối với các khu đô thị khác sẽ tạo điều kiện giao thông thuận lợi, nhanh chóng cho cư dân. Giữa khu đô thị là những căn nhà xây dựng theo thiết kế cư dân, gắn liền các công viên xanh mát, từ biểu tượng văn hóa đến khu thể thao cộng đồng… giúp tăng tiện ích, môi trường tự nhiên cho người dân, nhất là giới trẻ yêu thích khám phá và chia sẻ.

Theo ông Lê Hùng, liền kề quy hoạch khu đô thị Ân Phú là những dự án đô thị khác thuộc vùng đô thị phía bắc đường tránh vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột. Điều đó có nghĩa là, dự án này đã được đặt trong tầm quy hoạch phát triển thành phố, đấu nối với các khu đô thị khác với những vệt nhà ở, các nhóm tiện ích “đầu tư dùng chung” để cùng hướng đến tầm vóc một đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, điểm nhấn thu hút những cư dân mới tụ hồi về, và phục vụ tốt nhất những nhu cầu nhà ở, nhu cầu sinh kế của người dân sở tại.

Xu thế đô thị hóa những vùng đất phát triển là lựa chọn tất yếu trong dòng chảy đời sống hôm nay và tương lai. Vấn đề là, xu thế đó có thực sự bền vững, giải quyết tốt những bài toán và cả vấn nạn “phát triển nóng” mà các đô thị đi trước đã vấp phải hay không, có mở ra những vấn đề tăng trưởng và đổi mới ở tương lai hay không. Những thận trọng và kiên định về đầu tư, giám sát xây dựng được tổ chức suốt 6 năm qua ở khu đô thị Ân Phú có thể nói đã biểu hiện rõ tầm nhìn trách nhiệm, năng lực giám sát đó của các cấp quản lý, của cộng đồng xã hội, và hơn thế nữa, là trách nhiệm của chủ đầu tư tham gia triển khai, thực hiện đúng ước mơ đô thị hóa bền vững của Đắk Lắk.

Nguyên Đức

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202401/dong-hanh-cung-uoc-mo-do-thi-hoa-ben-vung-a38145b/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ