A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bứt phá giá hồ tiêu

10:03 | 24/05/2024

Những ngày gần đây giá hồ tiêu liên tục tăng. Giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam đã vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn, mở ra triển vọng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu năm nay có thể cán mốc 1 tỷ USD.

Người dân Đắk Lắk thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Kiến Giang.
 

Giá hồ tiêu tại thị trường trong nước đã có cú tăng tốc mạnh từ đầu tháng 5 đến nay, hiện giá tiêu đã cán mốc 117.000 đồng/kg. Cụ thể tại tỉnh Đắk Lắk, ngày 23/5, giá tiêu được thu mua ở mức 115.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu thu mua ở mức 116.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, hồ tiêu có giá 115.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg...

Với thị trường xuất khẩu, theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 4 vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu được 83.067 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 73.555 tấn, tiêu trắng đạt 9.512 tấn. Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 352 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 19,4%, tuy nhiên kim ngạch lại tăng 10,3%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 4 tháng đạt 4.065 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.678 USD/tấn, tăng lần lượt 19,4% đối với tiêu đen và 14,5% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 27,4% và so cùng kỳ tăng 45,2%. Tính chung xuất khẩu sang cả khu vực châu Mỹ tăng 40,6% và chiếm 30,2% thị phần xuất khẩu.

Xuất khẩu sang châu Á vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 36,2%, tuy nhiên so với cùng kỳ đã giảm 52%.

Giá hồ tiêu tăng cao là điều đáng mừng cho người trồng hồ tiêu để bù lại cho những năm giá xuống quá thấp (2019 và 2020). VPSA nhận định, một thời gian dài giá tiêu thấp dẫn đến sụt giảm diện tích. Những vườn tiêu già cỗi bị thay thế bằng các loại cây trồng khác, và đây lại trở thành nguyên nhân đẩy giá hồ tiêu liên tục tăng cao trong những ngày gần đây. Một nguyên nhân nữa được VPSA chỉ ra, đó là do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tiêu thụ từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu (EU) đang tăng cao.

Giới chuyên gia nhận định, giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam đang bước vào đợt tăng giá mới trong bối cảnh vụ thu hoạch đã kết thúc nhưng nhu cầu đang tăng lên tích cực, nhất là tại Mỹ và EU – hai khu vực thị trường truyền thống của hồ tiêu Việt Nam, khiến nguồn cung sẵn có trên thị trường ngày càng giảm.

Cùng với đó, thương lái Trung Quốc bắt đầu quay trở lại sau một thời gian vắng bóng, khiến thị trường trở nên sôi động. Đáng chú ý, sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn đều suy giảm do tác động của hiện tượng El Nino lẫn suy giảm diện tích canh tác. Yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi để giá tiêu trên toàn cầu neo cao. Với mức tăng giá hiện nay, VPSA dự đoán giá trị xuất khẩu hạt tiêu sẽ cán mốc 1 tỷ USD trong năm 2024 này.

Ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Simexco Daklak nhận định, giá tiêu tăng trong thời gian qua do nhu cầu vượt nguồn cung. Về dài hạn, nhu cầu gia vị sẽ ngày càng tăng trong khi tiêu Việt Nam đã đến độ lão hóa và mức giá hiện nay vẫn chưa thể kích thích người dân trồng thêm.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo, thời gian tới, xuất khẩu hồ tiêu sẽ tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu tăng trở lại từ các thị trường khu vực châu Âu, châu Mỹ. Thực tế theo chia sẻ của một số DN lớn trong ngành hàng hạt tiêu, đến thời điểm hiện tại đã ký kết đơn hàng với các khách hàng tại châu Âu đến tháng 9/2024. Hiện các DN Việt đã thực hiện kế hoạch thu gom nguyên liệu và đang tập trung chuẩn bị lượng hàng theo đơn hàng của đối tác.

Mặc dù giá hồ tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song theo khuyến cáo của giới chuyên gia, bà con nông dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng hồ tiêu, mà tập trung đầu tư, chăm sóc theo hướng thâm canh để cây hồ tiêu phát triển bền vững và ổn định.

Khanh Lê 

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/but-pha-gia-ho-tieu-10280673.html

 

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ