A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều địa phương thiếu nước sinh hoạt do nắng hạn

14:48 | 31/03/2015

Mùa khô Tây Nguyên đang thời kỳ cao điểm, hồ đập, sông suối khô cạn; lượng nước ngầm sụt giảm, không chỉ làm cho hàng chục nghìn héc-ta cây trồng bị khô hạn mà còn gây thiếu nước sinh hoạt đối với hàng nghìn hộ dân từ thành thị đến nông thôn.

Tại nhiều tuyến phố trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, người dân đang phải chịu cảnh cúp nước luân phiên trong nhiều giờ, nếu có nước thì chảy rất yếu, nhỏ giọt... Chị Bùi Thị Lam ở phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, nước máy cúp liên tục khiến sinh hoạt của gia đình bị xáo trộn. Nước ban ngày không thể bơm được lên bồn chứa nên chị phải tận dụng tất cả thau, chậu, xô, thùng xốp… để chứa nước dùng cho ngày hôm sau, và phải tiết kiệm từng ca, rửa rau xong thì dùng nước đó rửa chén v.v… Ông Trần Văn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp nước và đầu tư xây dựng Dak Lak cho biết, thời điểm này, Công ty chỉ có thể đáp ứng được khoảng 75 - 80% lượng nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố, mỗi ngày đêm còn thiếu khoảng 10.000 m3 nước phục vụ khách hàng. Ở khu vực nội thị, Công ty phải cúp nước luân phiên thì mới bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân; sắp tới sẽ đưa vào sử dụng nhà máy nước Ea Chu Cáp, công suất 5.000m3/ngày đêm để bổ sung nước cung cấp cho khách hàng trên địa bàn. Nếu trời không mưa kéo dài, người dân tiếp tục bơm hút nước tưới cà phê thì các điểm lấy nước ngầm của công ty sẽ thiếu hụt nghiêm trọng.
Nhiều hộ dân ở xã Yang Mao (huyện Krông Bông) phải dùng nước suối để sinh hoạt.
 
Nhiều hộ dân ở xã Yang Mao (huyện Krông Bông) phải dùng nước suối để sinh hoạt.
 
Không chỉ thành thị mà khu vực nông thôn như huyện Krông Bông cũng phải “oằn mình” chống chọi với cơn đại hạn khi có hơn 1.360 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, tập trung chủ yếu ở các xã Hoà Lễ (287 hộ), Yang Reh (237 hộ), Ea Trul (273 hộ), Khuê Ngọc Điền (122 hộ), Hoà Thành (140 hộ) và Cư Kty (150 hộ)… Do thời tiết nắng nóng, lượng mưa chỉ đạt 91% so với năm trước, mực nước tại các giếng giảm mạnh, thậm chí cạn khô, khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lễ cho biết, hiện địa phương đang phải đối mặt với tình hình thiếu nước sản xuất lẫn sinh hoạt; có 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho khoảng 1.000 hộ dân nhưng nay công suất chỉ đáp ứng được khoảng 85% số hộ. Chưa kể, còn 3 thôn, với gần 200 hộ dân nằm trên vùng đồi cao, chủ yếu sử dụng nước giếng, hiện rất nhiều giếng đã khô kiệt...; tại một số địa bàn, người dân phải đi vài cây số để gùi nước hoặc phải đi mua từng can nước về dùng.

Ông Trần Văn Phúc (buôn Yang Reh, xã Yang Reh) cho biết, do nước giếng đã cạn, nên khoảng gần tháng nay, ngày nào ông cũng đi mua nước ở giếng khoan cách nhà 2 km, nhưng gia đình phải dùng rất tiết kiệm, không bao giờ đổ đi sau khi dùng xong mà đem tưới rau hoặc cho gia súc uống, không những vậy, mỗi can nước phải mua với giá 10.000 đồng; mỗi ngày, tằn tiện lắm cả gia đình cũng tốn 5 can. Trước tình trạng khô hạn, huyện Krông Bông đã lập tiểu ban chống hạn và có phương án chống hạn quyết liệt cho cây trồng, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm. Đặc biệt, ở một số nơi thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, địa phương sẽ bố trí xe chở nước để cấp cho người dân. Tương tự, tại huyện Krông Năng, nhiều hộ dân cũng đang khốn khổ vì không có nước sinh hoạt. Phòng NN-PTNT huyện cho hay, đã có hơn 110 hộ dân trên địa bàn xã Ea Hồ thiếu nước sinh hoạt, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Theo tính toán của địa phương, nếu đến hết tháng 3 này mà không có mưa thì sẽ có thêm hàng trăm hộ dân nữa thiếu nước sinh hoạt, bởi mực nước ngầm đã tụt đáng kể, các ao, hồ cũng xuống ngang mực nước chết hoặc cạn khô. Theo thống kê của Sở NN-PTNT, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 2.500 hộ tập trung chủ yếu ở các huyện Krông Bông, Krông Năng, Ea Kar… phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, đến cuối tháng 3-2015, nếu không có mưa, dự báo sẽ có khoảng 6.000 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Người dân tập trung tắm giặt, lấy nước sinh hoạt tại một con suối ở xã Yang Mao (huyện Krông Bông).

Người dân tập trung tắm giặt, lấy nước sinh hoạt tại một con suối ở xã Yang Mao (huyện Krông Bông).

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, từ nay đến hết tháng 3-2015, áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng, tuy có mưa nhỏ ở một vài nơi, nhưng nhiệt độ vẫn ở mức cao, nắng nóng có xu hướng tiếp tục gia tăng. Như vậy, tình hình khô hạn ngày càng gay gắt, việc thiếu nước sinh hoạt sẽ tiếp diễn, bởi vậy người dân nên sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm để hạn chế tình trạng thiếu nước. Tuy nhiên, quan trọng hơn là cần có biện pháp, quản lý chặt chẽ các cá nhân, đơn vị khai thác nguồn nước ngầm một cách hợp lý cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

Minh Thông – Vạn Tiếp

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ