Phí bảo dưỡng ôtô cao chót vót
08:41 | 22/07/2019
Trước khi quyết định mua ôtô, người mua nên tham khảo các khoản chi phí hằng tháng, trong đó có phí bảo dưỡng
Giá ôtô ngày càng rẻ nên thu hút người mua nhiều hơn. Chẳng hạn xe phân khúc A từ dưới 300-400 triệu đồng. Phân khúc B cũng chỉ 400 triệu đồng là sở hữu được xe. Do đó, nhiều người thấy giá hấp dẫn nên mạnh tay xuống tiền mang xe về vi vu. Việc mua xe hiện nay khá dễ dàng, chỉ cần chi trước 30%, số còn lại đại lý sẽ lo toàn bộ thủ tục vay ngân hàng cho khách hàng. Tuy nhiên, không ít chủ xe sau một thời gian kham không nổi chi phí khá lớn cho "xế cưng" đã phải chấp nhận bán lỗ cả trăm triệu đồng.
Chỉ tính riêng khoản dùng xe đi ăn sáng uống cà phê, chở con đến trường rồi tới sở làm… tiền xăng đã ngốn đến vài trăm ngàn đồng. Kế đến là tiền gửi xe ở nơi công cộng, mỗi lần phải tốn thêm vài chục ngàn đồng, thậm chí cả trăm ngàn đồng. Chưa hết, còn phải tìm chỗ gửi xe tháng, rẻ cũng phải mất bảy, tám trăm ngàn nếu khu vực ngoại thành, còn ở nội thành phải từ một, vài triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm phải tốn thêm khoản kiểm định xe, lệ phí bảo dưỡng cầu đường, bảo hiểm thân xe.
Nhưng những chi phí trên cũng chưa là gì so với chi phí bảo dưỡng xe. Nếu xe chạy nhiều thì hầu như tháng nào cũng phải vào đại lý bảo dưỡng, ít thì cũng bảo dưỡng 2 tháng/lần. Tại nhiều đại lý của các hãng xe đều công bố bảng chi phí bảo dưỡng cho khách hàng tham khảo. Chẳng hạn, các hãng Ford, Honda, Toyota cứ 5.000 km là đến kỳ hạn kiểm tra bảo dưỡng định kỳ (lần đầu bảo dưỡng khi xe di chuyển khoảng 1.000 km có hãng kiểm tra miễn phí, có hãng thu phí dịch vụ vài trăm ngàn đồng). Sau đó, cứ 5.000 km sẽ bảo dưỡng định kỳ có thu tiền. Đơn cử, dòng xe thấp nhất của Ford là Fiesta có giá bảo dưỡng từ 1,2-3,4 triệu đồng/lần, càng di chuyển nhiều, phí bảo dưỡng càng tăng. Khi xe lăn bánh được 60.000 km thì phí này tăng lên 11,8 triệu đồng. Tương tự, dòng xe được sử dụng nhiều của Honda là City có phí bảo dưỡng từ 549.000 đồng lần đầu, lần kế tiếp 900.000 đồng, sau đó tăng 1,3 triệu đồng, rồi 3,1 triệu đồng cho đến 7,8 triệu đồng. Các mẫu xe có giá trị càng cao phí bảo dưỡng càng tăng.
![](/images/news/2019/7/22/bao-duong-o-to.jpg)
Chịu không xiết chi phí bảo dưỡng xe quá cao nên nhiều người phải bán xe
Ông Trần Duy Bình (ngụ quận 2, TP HCM), sở hữu chiếc Fiesta, cho biết chi phí hằng tháng ngốn của ông cả chục triệu đồng. Mỗi lần bảo dưỡng phải chi thêm vài triệu đồng. Mới đây, ông Bình đưa xe vào đại lý bảo dưỡng thay nhớt 640.000 đồng, lọc nhớt hơn 200.000 đồng, dầu thắng 250.000 đồng, dung dịch làm sạch hệ thống bôi trơn máy xăng 460.000 đồng, dung dịch duy trì độ nhớt máy 400.000 đồng, vệ sinh bố thắng 574.000 đồng, tiền công hơn 500.000 đồng. Tương tự, đối với dòng xe City, lọc gió động cơ khoảng 240.000 đồng, lọc gió điều hòa 750.000 đồng, lọc nhớt hơn 200.000 đồng.
Đó là dòng xe bình dân, còn các dòng xe sang như Mercedes, Audi, Lexus… mỗi lần bảo dưỡng phải vài ba chục triệu đồng, chưa kể tiền công từ 3-5 triệu đồng. Theo ông Sơn, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM, chi phí "nuôi" xe quá cao nên một số bạn bè ông Sơn đã phải bán xe chuyển qua dòng xe thông dụng cho nhẹ tiền. Ông Sơn dù đang chạy chiếc C200 của hãng Mercedes có giá mềm nhất hiện nay là hơn 1,4 tỉ đồng nhưng khi bảo dưỡng mỗi lần tốn vài chục triệu đồng. Chẳng hạn thay lọc gió động cơ mất 2,2 triệu đồng, lọc gió điều hòa 4,3 triệu đồng, lọc nhớt 750.000 đồng. Riêng lọc xăng của xe này lên đến gần 15 triệu đồng. Bố thắng trước 8 triệu đồng, bố thắng sau 5 triệu đồng. Kèm theo 2 cảm biến báo mòn bố thắng thêm 1 triệu đồng. Bộ cao su gạt mưa kính chắn gió trước cũng có giá gấp hai, gấp ba lần xe phổ thông, 3,5 triệu đồng. Nếu bình ắc-quy cần thay thế cũng phải tốn thêm 15 triệu đồng. Chưa hết, tiền công thay thế các linh kiện trên chủ xe phải thanh toán thêm khoảng vài ba triệu đồng. Đó là chi phí linh kiện thông thường, chưa "đụng" đến động cơ, cũng như các bộ phận điện tử trên xe.
Chi phí quá cao nên ông Sơn thừa nhận nhiều lúc bị "đuối" nên đang tìm mua dòng xe Toyota hoặc Honda khoảng 700, 800 triệu đồng cho nhẹ gánh.
Bài và ảnh: Nguyễn Hải
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Hàng ngoại về ồ ạt, nội địa dư thừa lắp ráp, ôtô giảm giá tận cùng (26/07/2019)
- Hơn 10.000 khách hàng đã đặt mua xe sang của VinFast (26/07/2019)
- Toyota triệu hồi gần 1.600 xe Rush bị lỗi hệ thống túi khí (25/07/2019)
- Avanza của Toyota bị chê quá ít công nghệ, giá cao (23/07/2019)
- LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐĂK LĂK (22/07/2019)
- 4 điều cần lưu ý khi mua ô tô cũ kẻo ‘tiền mất tật mang’ (19/07/2019)
- Điều chỉnh, bổ sung giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy (19/07/2019)
- Doanh số xe tải, xe khách 'lao dốc', các hãng xe Việt lao đao giữa cao điểm mùa xe (17/07/2019)
- Mỗi ngày người Việt mua hơn 8.300 xe máy (16/07/2019)
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐĂK LĂK (15/07/2019)
- Ôtô cũ giảm giá mạnh vẫn ế (15/07/2019)
![](/images/news/2024/4/29/thumb130/8614394-02a1744517e0b9bee0f1 (1).jpg)
LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Để giúp khách hàng am hiểu rõ hơn về vấn đề An toàn giao thông và cách xử lý tình huống, phương pháp lái xe khi tham gia lái xe trên đường.
- FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Bức thư tuyệt mệnh trên cầu với nội dung "11 năm đi 2 miếng đất"
- Tổ chức đua xe trái phép khiến 2 thanh thiếu niên tử vong
- Gã đàn ông bị bắt sau 30 năm trốn truy nã về tội giết người
- Bắt giữ 1 phụ nữ lập 22 dây hụi khống, chiếm đoạt hàng tỉ đồng
- Bắt giữ thiếu niên 17 tuổi cướp giật tại tiệm vàng
- Cải cách tiền lương sẽ gây áp lực lên mặt bằng giá
- Lương mới và kỳ vọng của người lao động
- "Chìa khóa" phòng chống lừa đảo qua mạng
- 4.663 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025
- Triệu tập các đối tượng liên quan trong vụ đánh nhau gây chết người
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN