A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02

Ôtô, xe máy ế ẩm trong tháng "cô hồn"

09:32 | 14/08/2022

Hàng tồn ở các đại lý ôtô, xe máy tăng đáng kể từ khi bước vào tháng 7 âm lịch, còn gọi là tháng "cô hồn", do tâm lý kiêng kỵ mua sắm đồ đắt tiền trong tháng này

Không còn tình trạng người mua ôtô, xe máy phải chờ đợi mòn mỏi mới nhận được xe như thời gian trước, gần đây, lượng khách đặt mua cũng như nhận xe giảm hẳn khiến các đại lý phải tổ chức hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá, nhận đặt cọc và giao sau tháng 7 âm lịch. Tuy vậy, sức mua vẫn không đạt kỳ vọng.

Vắng khách hơn những năm trước

Nhiều nhân viên kinh doanh ở các đại lý kinh doanh ôtô cho hay nếu loại trừ năm 2021 - khi dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội - thì tháng 7 âm lịch năm nay ghi nhận lượng tiêu thụ xe sụt giảm khá mạnh so với những năm trước. Đại lý ôtô rơi vào tình trạng vắng khách nên đã cắt giảm nhân sự, số nhân viên bán hàng còn rất ít. "Từ cuối tháng 7-2022, khách đã bắt đầu vắng; sang tháng 8 còn vắng hơn nữa" - nhân viên một đại lý ôtô than thở.

Ôtô, xe máy ế ẩm trong tháng cô hồn - Ảnh 1.

Nhiều hãng xe ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ song sức mua vẫn èo uột

Theo ông Nguyễn Thành Danh, phụ trách kinh doanh - marketing showroom ôtô Saigon Hoàng Minh, tình trạng vắng khách đến tham khảo giá mua xe trong tháng 7 âm lịch không có gì lạ, song năm nay sức tiêu thụ giảm mạnh hơn nhiều năm. "Mấy tháng trước, đại lý còn ở "kèo" trên, đưa ra điều kiện gì là khách nghe theo. Đến tháng này, chúng tôi phải "xuống nước", o bế khách nhiều hơn. Thậm chí, một số người đặt mua xe trước đó cũng không chịu nhận xe vào tháng ngâu này" - ông Danh cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống cửa hàng Ôtô Hiền (TP HCM), cũng thừa nhận tiêu thụ xe trong tháng 7 âm lịch năm nay quá chậm; đại lý gặp khó khăn hơn so với nhiều năm. "Có thể do những tháng trước, nhiều khách đã tranh thủ mua để né tháng "cô hồn" nên tháng này doanh số của các đại lý đều giảm. Ngoài ra, các hoạt động khuyến mãi trong tháng ngâu có phần giảm; đặc biệt, một số chính sách miễn, giảm thuế, phí từ nhà nước không còn hiệu lực nên sức hút với người mua cũng giảm phần nào" - bà Hiền nhìn nhận.

Nhiều đại lý cho biết đã cố gắng đưa ra các chương trình ưu đãi nhưng sức mua vẫn chưa thể tăng. Chẳng hạn, khách mua xe Suzuki được giảm giá 10 - 20 triệu đồng tiền mặt cùng gói phụ kiện, bảo hiểm vật chất và phiếu tặng xăng. Hãng Mitsubishi tặng camera 360 độ trị giá 20 triệu đồng, phiếu nhiên liệu trị giá 30 triệu đồng. Khách mua xe của Nissan được hỗ trợ 50 triệu đồng phí trước bạ, hãng Honda hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách mua xe CR-V...

Xe máy Vision cũng mất giá

Thị trường xe máy cũng rơi vào tình trạng ế ẩm trong tháng ngâu khiến các hãng và đại lý phải giảm giá, tặng quà... để thu hút khách.

Nhân viên một đại lý xe máy ở quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết nguồn cung xe bắt đầu dồi dào hơn những tháng trước thì thị trường lại trầm lắng do cầu sụt giảm mạnh. Do đó, giá bán xe cũng phải điều chỉnh giảm mạnh để tăng độ hấp dẫn. Tình trạng đẩy giá xe máy quá đà, nhất là xe Honda, gần như không còn.

Đáng chú ý, mẫu xe tay ga Vision của hãng Honda những tháng trước được đẩy giá lên đến gần 60 triệu đồng/chiếc, cao hơn khoảng 17 triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất, thì nay giảm mạnh gần chục triệu đồng. Theo đó, giá bán xe Vision hiện nay tại các đại lý là 38,7 triệu đồng/chiếc với bản tiêu chuẩn, 42,6 triệu đồng/chiếc bản cao cấp và 45,6 triệu đồng/chiếc bản cá tính.

Một số mẫu xe tay ga khác cũng bắt đầu hạ nhiệt. Xe SH 350i giảm mạnh, bán ra thấp hơn giá đề xuất. Air Blade 125 đang được mời chào với giá bán từ 40,79 - 44,59 triệu đồng/chiếc, trong khi bản 150 phân khối có giá dao động 53,69 - 58,99 triệu đồng/chiếc.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các đại lý xe máy, lượng xe trưng bày khá nhiều song khách tham quan thưa thớt. Nhiều đại lý có doanh thu thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước. "Nguồn cung cấp và vận chuyển linh kiện đang phục hồi dần, không còn khó khăn như những tháng đầu năm. Các nhà máy lắp ráp xe máy trong nước đang tăng dần công suất, đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn. Chỉ tiếc là sự phục hồi này lại đến vào lúc nhu cầu của khách hàng sụt giảm nên hiệu quả kinh doanh của hãng và đại lý đều không như kỳ vọng" - chủ một hệ thống đại lý xe máy than phiền.

Xe cũ cũng ế

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các cửa hàng ôtô cũ ở TP HCM, tình trạng ế ẩm cũng bắt đầu diễn ra. Ông Trịnh Văn Xuân, chủ cửa hàng ôtô cũ ở TP Thủ Đức, cho biết phần lớn khách mua xe cũ là dân kinh doanh nên càng kiêng kỵ. Từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, ông chưa bán được chiếc nào.

Một số chủ cửa hàng xe cũ khác cho hay đã giảm giá xe ở mức khá mạnh nhưng vẫn không cải thiện được doanh số.

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/oto-xe-may-e-am-trong-thang-co-hon-20220813195655341.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Tháng 10

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ