Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) vừa có báo cáo thường niên 2022 với nhận định nền kinh tế trong năm 2023 được dự báo tiếp tục gặp nhiều thách thức. Tình trạng này dự kiến tác động tiêu cực đến thị trường ôtô, bất động sản và tài chính.
Theo đó, lãi suất cho vay tăng cao, thiếu nguồn tín dụng từ quý IV-2022 khiến doanh nghiệp và người lao động gặp rất nhiều khó khăn và dừng, chậm trong hoạt động mua sắm. Nhu cầu mua sắm giảm đột ngột có thể dẫn tới tình trạng dư thừa nguồn cung, tạo áp lực giảm giá, chi phí tồn kho, lãi vay cao. Do đó, thị trường dự báo cần 3-6 tháng để cân bằng trở lại.
Nhà phân phối lo ngại sức mua ôtô năm mới sẽ sụt giảm
Thị trường chứng khoán và bất động sản khó khăn là nguyên nhân khiến động lực mua sắm ôtô không thuận lợi.
Trước những dự báo trên, Savico quyết định hạ mục tiêu lợi nhuận dù vẫn đề ra kế hoạch doanh thu đạt 29.672 tỉ đồng, tăng 39% so với mức thực hiện năm 2022. Trong năm 2023, nhà phân phối ôtô này điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế còn 438 tỉ đồng, giảm gần 148 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ cũng thu hẹp từ 332 tỉ đồng theo kết quả năm ngoái xuống 264 tỉ đồng.
Doanh nghiệp này vừa trải qua năm kinh doanh ấn tượng với doanh thu thuần hợp nhất đạt 21.310 tỉ đồng, tăng 50% so với năm 2021 và vượt kế hoạch cả năm 23%. Lãi ròng theo đó đạt 586 tỉ đồng, tăng gấp gần 3 lần. Riêng doanh thu bán hàng và dịch vụ hợp nhất toàn ngành ôtô năm vừa qua là 20.975 tỉ đồng, đạt 125% kế hoạch đề ra và tăng 59% so với năm trước.
Trong năm 2022, Savico đầu tư mở rộng mạng lưới với 9 đại lý mới, nâng tổng số lên 72 đại lý phân phối các nhãn hiệu xe Toyota, Ford, Volvo, MG, Suzuki, Isuzu. Kế hoạch năm nay, công ty sẽ mở thêm 17 đại lý và nhận quyền phát triển 10 đại lý mới.
Tin-ảnh: Ng.Hải
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/suc-mua-oto-khong-co-ky-vong-20230302152206671.htm
BÌNH LUẬN