A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Công Thương lý giải giá ôtô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản

09:11 | 10/03/2023

Hiện giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia và cao hơn các nước có công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ, Nhật Bản.

Trong báo cáo mới đây gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã cho biết lý do giá ôtô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản. Theo Bộ Công Thương, hiện giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia và cao hơn các nước có công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ, Nhật Bản.

Cơ quan này lý giải thuế và phí cao là lý do chính khiến giá xe tại Việt Nam cao hơn các nước. Theo quy định, mỗi chiếc ôtô muốn lăn bánh sẽ phải chịu các loại thuế, gồm thuế nhập khẩu (trừ xe sản xuất, lắp ráp trong nước), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, ôtô còn chịu các loại phí, như phí trước bạ, phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển ôtô, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Cũng theo Bộ Công Thương, sản lượng trong nước thấp khi hiện nay các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế.

Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước chưa bằng xe nhập, cũng như chưa hình thành hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu, sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Theo Bộ Công Thương, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng 65-70% nhu cầu nội địa. Tuy nhiên, quy mô thị trường ôtô ở Việt Nam còn nhỏ để sản xuất quy mô lớn, tỉ lệ nội địa hóa thấp và giá xe cao.

MINH CHIẾN

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/bo-cong-thuong-ly-giai-gia-oto-o-viet-nam-cao-hon-thai-lan-my-nhat-ban-20230310084654005.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ