A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xe ôtô thuần điện sẽ phải đáp ứng yêu cầu gì?

08:07 | 29/01/2024

Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất nhiều quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe ôtô thuần điện

Bộ Giao thông vận tải đề xuất nhiều quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe ôtô thuần điện

Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô đang lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe thuần điện (PEV - Pure Electric Vehicle).

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô hiện hành theo QCVN 09:2015/BGTVT được ban hành năm 2015.

Cho đến nay, quy chuẩn hiện hành đã áp dụng được 8 năm đã phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Một trong những căn cứ đáng chú ý là Việt Nam phát triển nhanh các loại xe ôtô sử dụng điện, năng lượng xanh; phát triển các loại xe hybrid.

Dự thảo Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn QCVN 09:2015, quy định ô tô điện có thể lắp một hoặc nhiều động cơ điện để tạo đông lực cho xe chuyển động. Công suất của động cơ điện lắp trên xe phải được nhà sản xuất lắp ráp xe công bố.

Ngoài ra, để bảo vệ chống tiếp xúc trực tiếp của các thiết bị điện, các đầu nối với dây dẫn điện (hoặc giắc nối điện) phải được bọc và làm kín trong các lớp cách điện, chất cách điện hoặc vỏ bọc cách điện không thể tháo rời...

Quy định về hệ thống cổng sạc trên xe thuần điện

Đối với, yêu cầu an toàn về hệ thống cổng sạc trên xe (inlet charger) sẽ do nhà sản xuất quy định và đánh giá tổng quan bằng mắt thường và bản vẽ kỹ thuật theo thiết kế. Tuy nhiên, hệ thống cổng sạc trên xe bắt buộc phải nối đất khi kết nối với điện áp bên ngoài để cấp vào xe và duy trì cho đến khi điện áp bên ngoài ngắt kết nối và được rút ra khỏi xe.

Hệ thống cổng sạc trên xe phải có hệ thống đèn thay đổi màu sắc hoặc thiết bị thể hiện trạng thái sạc điện của xe. Có hệ thống khóa bảo vệ an toàn khi đang sạc điện không cho phép xe khởi động khi đang sạc.

Đồng thời, phải được trang bị thiết bị theo dõi nhiệt độ và chức năng bảo vệ quá nhiệt trong quá trình sạc của xe. Nếu có hiện tượng quá nhiệt thì phải có chế độ cảnh báo và dừng quá trình sạc.

Hệ thống cổng sạc trên xe phải tương thích với các thông số kỹ thuật cho hệ thống sạc điện có dây dùng cho xe điện theo bộ tiêu chuẩn TCVN 13078 hoặc IEC 61851 đối với nguồn xoay chiều 3 pha, nguồn sạc nhanh một chiều kết hợp với nguồn sạc hỗn hợp một chiều và xoay chiều.

Xe phải duy trì khả năng chống cách điện khi tiếp xúc với môi trường nước (ví dụ: Rửa xe, lái xe qua vùng nước đọng).

Cụ thể, xe phải điều khiển được trong vũng nước có độ sâu 0,1 m, trên quãng đường 500 m với tốc độ 20 km/giờ, trong thời gian khoảng 1,5 phút.

Nếu vùng nước đọng được sử dụng có chiều dài nhỏ hơn 500 m thì phải cho xe chạy qua đó nhiều lần. Tổng thời gian, bao gồm cả các khoảng thời gian bên ngoài vùng nước đọng phải ít nhất 10 phút.

Để kiểm tra an toàn điện khi rửa xe, dự thảo quy định phải mô phỏng quá trình rửa xe thông thường, sử dụng nước áp lực cao phun vào xe hoặc gầm xe trong thời gian tối thiểu 5 phút nhằm xác nhận sự phù hợp đáp ứng các yêu cầu về an toàn dưới tác động của nước.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ