A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TAND TP. Buôn Ma Thuột:Nâng cao chất lượng công tác hòa giải

08:42 | 16/09/2015

Trong những năm qua, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác hòa giải và xét xử, qua đó bảo đảm lợi ích của Nhà nước,...

quyền,lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, những năm qua, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã không ngừng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong việc quán triệt các nội dung về chiến lược cải cách tư pháp đến toàn thể cán bộ, công chức. Theo đó, hằng năm, đơn vị luôn xây dựng nghị quyết, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động sát với tình hình thực tế, trong đó chú trọng thực hiện các nội dung theo chương trình số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy. Trên cơ sở đó, toàn thể cán bộ, công chức của TAND thành phố đã không ngừng nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xử lý, giải quyết các loại án, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, công dân; bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chánh án TAND TP. Buôn Ma Thuột chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Một trong những “điểm sáng” trong cải cách tư pháp ở TAND TP. Buôn Ma Thuột chính là việc nâng cao chất lượng công tác hòa giải. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chánh án TAND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại được TAND thành phố thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Cùng với việc hướng dẫn cho đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án, Tòa án còn thực hiện tốt công tác hòa giải, động viên các đương sự tự thỏa thuận với nhau, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc. Theo đó, đối với đối với án Hôn nhân gia đình, đội ngũ thẩm phán của Tòa luôn chú trọng đến công tác hòa giải, hướng vợ chồng đoàn tụ để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy và chăm sóc con cái. Về án kinh doanh thương mại, TAND thành phố chủ động phân tích những khía cạnh thuận lợi nếu hòa giải thành như: giảm 50% án phí, không phải đưa vụ án ra xét xử sẽ giảm được chi phí và thời gian tham gia tố tụng, duy trì được mối quan hệ đoàn kết, hợp tác kinh doanh, thuận lợi về công tác thi hành án… Nhờ đó, số vụ việc hòa giải thành của TAND TP. Buôn Ma Thuột trong những năm qua luôn đạt tỷ lệ cao. Trong tổng số các loại án TAND thành phố đã thụ lý từ 1-10-2010 tới 31-7-2015, có 10.217 vụ án dân sự các loại, trong đó đã hòa giải thành 3.657 vụ, đình chỉ 2.809 vụ. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, công tác hòa giải và kết quả hòa giải thành đã góp phần rất quan trọng việc hạn chế các vụ án xét xử oan sai, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh chú trọng công tác hòa giải, TAND TP. Buôn Ma Thuột cũng luôn xác định tranh tụng là nguyên tắc quan trọng trong tố tụng nói chung và xét xử nói riêng. Chính vì vậy, đơn vị luôn đảm bảo nguyên tắc tranh tụng được thực hiện đầy đủ nhằm giải quyết đúng đắn khách quan vụ án, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia tố tụng. Đương sự tham gia tố tụng được bảo đảm đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật. Các phiên tòa luôn được tổ chức công khai, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của bị cáo, của đương sự và luật sư trong khi tham gia tố tụng tại phiên tòa. Nhờ vậy, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa trong thời gian qua được nâng lên đáng kể, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng để án tồn đọng kéo dài. Số án bị hủy và cải sửa cũng giảm dần. Cụ thể, năm 2010 TAND TP. Buôn Ma Thuột có 14 vụ án bị hủy thì đến năm 2014 còn 11 vụ án bị hủy.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng xét xử, cải cách tư pháp, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân luôn được TAND thành phố quan tâm. Trong 5 năm qua, Tòa đã tổ chức xét xử lưu động 185 vụ án hình sự tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Qua những phiên tòa xét xử lưu động đã góp phần giáo dục, răn đe người phạm tội, đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Với những nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động, trong 5 năm qua, TAND TP. Buôn Ma Thuột không để xảy ra án oan sai; đơn vị luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Riêng năm 2010 và 2014, TAND thành phố đã vinh dự được TAND Tối cao tặng Cờ thi đua.

Hồng Chuyên

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ