A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công an huyện Cư Kuin: Quyết liệt đấu tranh với tiêu tặc”

15:31 | 28/09/2015

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Cư Kuin thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp dây tiêu và phá hoại vườn tiêu khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

 Trước tình hình đó, cơ quan chức năng huyện Cư Kuin đã đề ra các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn loại hình tội phạm này, từng bước lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Theo Đại tá Nguyễn Văn Sỹ, Trưởng Công an huyện Cư Kuin, nguyên nhân của tình trạng “tiêu tặc” diễn ra trên địa bàn thời gian qua là do giá hồ tiêu trên thị trường tăng cao, nhu cầu dây tiêu giống cũng sốt theo nên nhiều đối tượng trộm cắp đã nhắm tới những rẫy tiêu của người dân để cắt trộm giống đem bán hoặc trồng ở vườn nhà mình, điều đó không những gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn gây ra tâm lý hoang mang, bức xúc trong bà con nhân dân ở địa phương.
 
 
 
Ông Nguyễn Viết Vĩnh ở thôn 5 (xã Ea Hu, huyện Cư Kuin) bên trụ tiêu bị trộm cắt trụi

Để sớm đưa bọn “tiêu tặc” ra trước công lý, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp với công an các xã tiến hành điều tra làm rõ 5 vụ trộm cắp dây tiêu, khởi tố 9 bị can, nổi lên trong đó vụ trộm dây tiêu của hộ ông Nguyễn Viết Vĩnh (thôn 5, xã Ea Hu). Vào sáng 27-6, ông Vĩnh phát hiện 26 trụ tiêu 3 năm tuổi của mình bị trộm cắt hết dây và báo với Công an huyện đến xác minh điều tra, chỉ sau hai ngày đã bắt được các đối tượng: Phan Trần Thông (SN 1990), Trần Minh Thoại (SN 1995), và Phan Văn Việt (SN 1993) cùng ở huyện Cư Kuin khi chúng đang chuẩn bị đưa dây tiêu đi tiêu thụ. Với tội danh trộm cắp tài sản, bọn chúng đã nhận các bản án thích đáng: Phan Trần Thông 9 tháng tù giam, Trần Minh Thoại 12 tháng tù giam và Phạm Văn Việt 13 tháng tù giam. Không chỉ trộm cắp dây tiêu bán lấy tiền, có khi “tiêu tặc” còn nhổ trộm tiêu của hàng xóm về trồng ở vườn nhà mình như Hồ Kim Đại (SN 1979, trú tại thôn 17 xã Ea Ning) đã… “mượn” 55 gốc tiêu mới trồng của ông Lê Duy Nam trú cùng thôn về trồng trong vườn. Với hành vi này, Đại đã bị bắt giữ chờ ngày xét xử.

Không chỉ có vấn nạn cắt, nhổ trộm dây tiêu, ở địa phương còn xảy ra tình trạng chặt phá vườn tiêu với mục đích phá hoại kinh tế gây thiệt hại lớn cho chủ vườn. Điển hình như đêm 9-7, rẫy tiêu của 2 anh em Thuận Năm, Thuận Lý  (thôn 9, xã Ea Ning ) đã bị chặt phá, hủy hoại hoàn toàn 204 trụ tiêu năm thứ 5 sắp cho thu hoạch, gây thiệt hại cho gia đình hàng trăm triệu đồng. “Những vụ án chặt trộm tiêu bán lấy tiền hoặc đưa về trồng thì còn điều tra tìm ra được đối tượng, còn những vụ phá hoại thì rất khó điều tra, bởi những dấu vết để lại hiện trường rất ít ỏi, chúng tôi từng khởi tố một vụ phá hoại vườn tiêu nhưng cuối cùng không tìm ra được đối tượng. Việc phá hoại này thường xuất phát từ những mâu thuẫn trong cuộc sống nên tìm cách phá hoại vườn cây của nhau để trả thù. Để từng bước ngăn chặn tình trạng này, Công an huyện với chức năng của mình sẽ tăng cường lực lượng điều tra trấn áp tội phạm, tuy nhiên, về lâu dài, các ban, ngành của địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân; tổ chức hòa giải những mâu thuẫn giữa người dân trong cộng đồng trước khi họ trả thù bằng cách phá hoại cây trồng của nhau”, Đại tá Sỹ cho biết thêm.

Vạn Tiếp

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ