A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân điêu đứng vì nạn chặt phá vườn tiêu

09:09 | 28/12/2015

Nhiều hộ dân ở huyện Buôn Đôn gần đây đã rơi vào tình cảnh điêu đứng khi vườn cây hồ tiêu chuẩn bị cho thu hoạch bị kẻ gian “đầu độc” bằng thuốc diệt cỏ và chặt phá không thương tiếc.

Năm nay, vườn tiêu của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) đã bước sang năm thứ 4, với tổng số hơn 200 trụ tiêu cho thu hoạch vụ này. Anh Dũng xót xa kể: “Vợ chồng tôi thắt lưng buộc bụng dành tiền chăm bón vườn tiêu cả 4 năm trời ròng rã. Thấy tiêu phát triển xanh tươi, sum suê trái, hai vợ chồng mừng thầm trong bụng, dự tính bao nhiêu chuyện sau khi thu hoạch tiêu. Vậy mà, chỉ sau một đêm kẻ gian đã lẻn vào vườn chặt mất 50 trụ tiêu sai quả nhất vườn”. Anh Dũng cho biết thêm, khi chặt phá xong vườn tiêu kẻ gian còn chém cả một số ống nước đặt trong vườn. Theo ghi nhận, có tới 5 cuộn ống nhựa bị chặt ra từng đoạn ngắn 3-4m. Ước tính thiệt hại ban đầu của 50 trụ tiêu vào khoảng 30 triệu đồng, và 5 ống tưới bằng nhựa khoảng 6 triệu đồng. Hàng xóm xung quanh cho biết, từ trước đến nay, vợ chồng anh Dũng không có xích mích, hay mâu thuẫn với ai; quanh năm suốt tháng chỉ lo vườn tược, nương rẫy; tính tình thật thà, chất phác lại là hộ cận nghèo của xã nên ai cũng thương cho hoàn cảnh của vợ chồng anh.

Ngoài hộ anh Dũng, trên địa bàn thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl còn vườn tiêu của gia đình anh Lý Mạnh Hùng cũng bị kẻ xấu vào phá hoại. Theo anh Hùng cho biết, cách đây khoảng 3 tháng khi ra thăm vườn anh phát hiện có 60 trụ tiêu trong vườn bỗng dưng rụng lá, những quả non cứ héo dần rồi rơi lã chã xuống gốc. Anh không nghi ngờ gì, chỉ nghĩ là tiêu bị bệnh. Chỉ ít lâu sau, anh lại phát hiện có hơn 250 trụ tiêu có biểu hiện héo úa, vàng lá, sau đó rụng lá và quả. Lần này anh nghi ngờ là có kẻ gian cố ý phá hoại vườn tiêu của mình nên anh đã trình báo với cơ quan chức năng nhưng đến bây giờ vẫn chưa có kết quả. Hay vườn tiêu của gia đình anh Nguyễn Thanh Tân (cũng trú thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl) đã trồng được 10 năm và đang kinh doanh rất tốt; thế nhưng, mới đây kẻ gian cũng lẻn vào vườn và chặt phá 12 trụ tiêu sai trái, ước tính thiệt hại trên 20 triệu đồng. Cạnh đó, vườn tiêu của gia đình chị Khương Thị Tĩnh cũng bị kẻ xấu chặt phá hơn 50 trụ tiêu.

Tình trạng chặt phá vườn tiêu liên tiếp xảy ra thời gian gần đây gây ra những thiệt hại nặng nề cho nhiều gia đình. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp ngăn chặn; đồng thời điều tra xử lý nghiêm những đối tượng phá hoại này trước pháp luật.                         

Trường Minh

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ