A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khoảng cách an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông: Cảnh báo từ những vụ tai nạn nghiêm trọng

15:57 | 13/04/2016

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra khá nhiều vụ TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển không giữ khoảng cách an toàn với phương tiện đi trước, ...

... đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.

Theo Báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra 122 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 127 người, so với cùng kỳ 2015 giảm 15 vụ, giảm 3 người chết, giảm 3 người bị thương. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, đề cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ. Trong đó, các lực lượng chức năng đã huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển ôtô, mô tô… nhất là vào thời điểm ngày lễ, Tết…

Hiện trường 1 vụ TNGT trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.

Hiện trường 1 vụ TNGT trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, kết quả kiềm chế TNGT ở tỉnh chưa thực sự vững chắc, các tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Theo đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân chính dẫn tới các vụ TNGT chủ yếu vẫn là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn theo thói quen, tùy tiện, chấp hành pháp luật chưa cao... Trong các lỗi vi phạm, phải kể đến lỗi không giữ khoảng cách an toàn không thể xem nhẹ, và thực tế đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra vào ngày 19-3-2016 trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột đã cướp đi sinh mạng của tài xế xe tải là Nguyễn Trọng V. (SN 1994, ngụ tại thôn 7, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột). Hôm ấy anh V. điều khiển xe tải BKS 47C-051.41 lưu thông theo hướng từ đường vành đai phía Tây – Bến xe phía Nam, đến đoạn dốc gần Bến xe phía Nam thì tông mạnh vào xe ben BKS 47P-2194 đi cùng chiều. Cú tông khiến anh V. tử vong tại chỗ, 2 phụ xe bị thương nặng phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Mới đây, vào ngày 31-3, tại phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ đã xảy ra 1 vụ TNGT giữa xe máy BKS 47U1- 073.14 và xe tải BKS 47C-050.05 làm anh Dương Văn H. (người điều khiển xe máy) tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định do H. chạy xe tốc độ cao, không giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước nên đã đâm vào đuôi ôtô tải. Đáng chú ý, vụ tai nạn xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) vào ngày 5-2-2016 giữa xe mô tô BKS 47P1-139.11 do Nguyễn Trọng Th. (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển theo hướng từ cầu 14 - Ngã 6, đến xã Hòa Khánh thì tông mạnh vào xe tải BKS 47K-8176 đang đậu bên lề đường, hậu quả Th. tử vong tại chỗ. Qua 3 vụ TNGT nghiêm trọng này cho thấy, việc chấp hành quy định về khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông là rất cần thiết, nhưng một bộ phận tài xế và người dân vẫn còn xem nhẹ.

Theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, có hiệu lực thi hành từ 1-3-2016, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. Đối với mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với tốc độ được quy định: tốc độ lưu hành lớn hơn 60 km/giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu phải là 35 m; 80 km/giờ - khoảng cách 55 m; 100 km/giờ - khoảng cách là 70 m và 120 km/giờ - khoảng cách 100 m. Quy định là thế, song trên thực tế không phải người điều khiển phương tiện nào cũng chấp hành nghiêm. Thực tế đã chứng minh, nếu phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao, lại không giữ khoảng cách an toàn, nếu xe trước gặp tình huống bất ngờ như thắng gấp hoặc tai nạn, xe sau sẽ không xử lý kịp vì khoảng cách quá gần, dẫn đến tông thẳng vào đuôi xe trước, thậm chí gây ra tai nạn liên hoàn.

Việc tuân thủ quy định về giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông xuất phát hoàn toàn từ ý thức của người điều khiển phương tiện, do vậy, tùy vào đặc điểm của từng loại đường, điều kiện thời tiết trong thời điểm lưu thông, mỗi tài xế, người dân khi tham gia giao thông phải biết giữ khoảng cách an toàn để bảo vệ chính mình, người thân và những người xung quanh.

Hoàng Tuyết

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ