A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần xử lý tận gốc phương tiện độ chế dùng để phá rừng

14:13 | 15/04/2016

Phá rừng, khai thác lâm sản trái phép đang trở thành một vấn nạn nhức nhối diễn ra hằng ngày trên địa bàn tỉnh khiến diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, chất lượng rừng bị giảm sút.

Một trong những tác nhân giúp sức cho lâm tặc tăng “năng suất” tàn phá rừng chính là các phương tiện cơ giới được độ chế chuyên dùng trong khai thác và vận chuyển lâm sản. Trong đó, Vườn Quốc gia Yok Đôn là một trong những điểm quy tụ nhiều loại phương tiện phá rừng bậc nhất. Phổ biến hơn cả là xe máy - phương tiện cơ động, có thể luồn lách vào sâu trong rừng để chở gỗ, đó là những chiếc xe cũ, hoặc không có giấy tờ hợp lệ có giá rẻ, được lâm tặc mua lại rồi đưa đến các lò độ chế làm lại máy, khung sườn… có thể vận chuyển được từ 0,2-0,5 m3 gỗ /xe, thậm chí có xe “cõng” gần 1m3 chạy luồn lách trong rừng. Một loại phương tiện khác là xe đạp thồ, sau khi được gia cố khung bằng nhiều thanh thép, thay bằng bánh xe lớn hơn cũng chở được khối lượng gỗ không kém xe máy. Khi gỗ được mang ra khỏi rừng, các đầu nậu sẽ dùng xe khách (hết niên hạn sử dụng) để chở gỗ đi tiêu thụ, vì loại xe này có giá rẻ nên nếu bị bắt thì thiệt hại không đáng kể. 

Phương tiện độ chế thu giữ được tại VQG Yok Đôn.

Phương tiện độ chế thu giữ được tại VQG Yok Đôn.

Để tránh tình trạng xe độ chế sau khi bị thu giữ được lâm tặc mua lại tiếp tục sử dụng vào mục đích phá rừng, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành phá hủy các phương tiện này; tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp giải quyết được phần “ngọn”, bởi lâm tặc sẵn sàng bỏ tiền đầu tư lại phương tiện mới. Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc VQG Yok Đôn cho rằng, chủ rừng chỉ có thể bắt giữ phương tiện khi chúng đi vào rừng, còn lưu thông ở ngoài lâm phần của mình quản lý thì đành “bó tay”, do đó, các cơ quan chức năng địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn trong việc quản lý chặt chẽ các loại phương tiện cơ giới độ chế trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra xử lý loại phương tiện này, cùng với giám sát chặt chẽ các xưởng cơ khí, sửa chữa xe cơ giới nhằm ngăn chặn không cho độ chế các loại phương tiện trái quy định… Làm được như vậy, các phương tiện độ chế sẽ không còn “cửa” vào rừng. 

Vạn Tiếp

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ