A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nam giới cũng bị mua bán

14:00 | 15/07/2016

Tội phạm mua bán người xảy ra trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em mà đã phát hiện cả mua bán nam giới, trẻ sơ sinh, mua bán bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê hoặc mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ

Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: Phạm Hà).

Ngày 14/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức họp báo về “Ngày hội toàn dân phòng chống buôn bán người”.

Hơn 32 tỷ USD lợi nhuận bất hợp pháp từ buôn bán người hàng năm cho thấy mức doanh thu khủng khiếp từ nạn buôn bán người. Vì vậy, ngày 10/5/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 793/QĐ-TTg lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Cục trưởng Cục báo chí đã công bố toàn văn Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 10/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.

Quyết định này nhằm mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc. 

Ngày 30/7 sắp tới là ngày đầu tiên Việt Nam tổ chức ngày phòng chống buôn bán người. 

Theo Đại tá Lê Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Tham mưu Cảnh sát (Bộ Công an):  Riêng giai đoạn 2011 - 2015, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá trên 2.200 vụ, với 3.300 đối tượng, lừa bán gần 4.500 nạn nhân, so với cùng thời gian trước tăng 11,6% tổng số vụ.

Tội phạm mua bán người xảy ra trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em mà đã phát hiện cả mua bán nam giới, trẻ sơ sinh, mua bán bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê hoặc mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em. Trong đó nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Nạn nhân người Việt Nam thường bị bán sang các quốc gia như Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Nga, Vương quốc Anh… hoặc bị bán trong nội địa tới các thành phố lớn hoặc điểm du lịch. 

Thủ đoạn phổ biến của đối tượng phạm tội là lợi dụng khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm, trình độ học vấn thấp, mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin của người dân hoặc sơ hở trong thực hiện chính sách pháp luật để lừa bán ra nước ngoài dưới dạng cưỡng bức lao động, cưỡng ép mại dâm, cưỡng ép kết hôn; các đối tượng còn lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo và thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường để tiếp cận, rủ rê, lôi kéo các em, nhất là học sinh sinh viên đi du lịch, mua sắm hoặc lao động có thu nhập cao, sau đó, đưa ra nước ngoài bán.

Thời gian gần đây, đối tượng phạm tội lợi dụng chính sách mở cửa, thông thoáng trong thủ tục xuất nhập cảnh, việc cấp hộ chiếu công dân và giấy thông hành qua biên giới thuận lợi, một số nước miễn thị thực nên đã tổ chức thành những đường dây đưa người ra nước ngoài dưới dạng du lịch, thăm thân, lao động trái phép, sau đó, thu giữ giấy tờ, hộ chiếu, không làm các thủ tục cư trú, bắt lao động cưỡng bức và lạm dụng tình dục...

Ông Paul Priest – Quyền trưởng tổ chức di cư Quốc tế (IOM) của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: “Mua bán người là một tội ác chống lại loài người vì nó vi phạm nghiêm trọng các quyền con người và đang diễn ra ngày càng phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Liên Hợp Quốc tiếp tục kiến nghị Chính phủ Việt Nam một số vấn đề liên quan đến nạn buôn bán người, trong đó nổi bật là: Mở rộng các dịch vụ hỗ trợ cho các nạn nhân trở về, bao gồm cả các nạn nhân đã tự trốn thoát và trở về; Việt Nam nên sửa đổi các quy định pháp luật để định rõ nạn nhân trẻ em là bất kỳ người nào dưới 18 tuổi, nhằm thống nhất với tiêu chuẩn quốc tế... 

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết: Bên cạnh luật Phòng chống Mua bán người, có hiệu lực từ năm 2012, mới đây, Luật hình sự sửa đổi năm 2015 đã cụ thể hóa và bổ sung thêm nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề buôn bán người. Nếu như trước đây pháp luật chú trọng đến vấn đề buôn bán phụ nữ, trẻ em thì nay trong luật hình sự sửa đổi đã bổ sung cả hành vi buôn bán đàn ông, nội tạng, kể cả bào thai con người. 

    Từ Khôi

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ