A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kê biên, cưỡng chế thiếu rõ ràng: Người liên quan thiệt hại

09:22 | 25/07/2016

Đã gần 4 năm nay, bà Phạm Thị Rơi (sinh năm 1968, trú tại số 635 Hùng Vương, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) gửi đơn khiếu nại khắp nơi về việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Buôn Hồ trong khi kê biên, ...

... bán tài sản quyền sử dụng đất, đã gây thiệt hại kinh tế cho gia đình bà là người liên quan.

Lô đất gia đình bà Rơi bị Chi cục Thi hành án dân sự
thị xã Buôn Hồ cưỡng chế bán đấu giá.

Theo bà Rơi, ngày 27/4/2010, vợ chồng ông Phạm Bá Trầm và bà Đặng Thị Kim Phượng (có hộ khẩu thường trú tại 25/5 đường Trần Cao Vân, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) có thế chấp cho bà lô đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK 621266 (thửa đất số 56, tờ bản đồ số 06, với diện tích 6.760m2 do UBND huyện Krông Búk cấp ngày 20/11/2007, tại phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk). Việc thế chấp này đã được phía bà Rơi và gia đình ông Trầm, bà Phượng lập Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất vay tiền và được Phòng công chứng số 3 (Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk) chứng thực việc giao dịch của hai bên. 

Do trong quá trình làm ăn, gia đình ông Trầm, bà Phượng có vay tiền của gia đình bà Trương Thị Nga và không có khả năng trả nợ nên phía bà Nga đã khởi kiện gia đình ông Trầm, bà Phượng ra TAND thị xã Buôn Hồ. Dựa trên Quyết định số 89/2010/QĐST-DS ngày 8/9/2010 của TAND thị xã Buôn Hồ, ngày 10/9/2010, Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ đã ban hành Quyết định thi hành án số 107/QĐ-CCTHA trong đó yêu cầu bà Đặng Thị Kim Phượng và ông Phạm Bá Trầm phải trả cho bà Trương Thị Nga số tiền 229.992.000 đồng và lãi suất chậm thi hành án theo yêu cầu của bà Trương Thị Nga. 

Ngày 18/10/2010, Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ tiếp tục ra Quyết định thi hành án số 19/QĐ-THA, và ngày 25/11/2010 Chi cục THADA thị xã Buôn Hồ ra Quyết định số 01/QĐ-THA kê biên tài sản của gia đình ông Trầm, bà Phượng. Tài sản của gia đình ông Trầm, bà Phượng bị Chi cục THADA thị xã Buôn Hồ kê biên và cưỡng chế là: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất thuộc thửa đất số 542, tờ bản đồ số 01, tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk diện tích sử dụng 131m2; Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất thuộc thửa đất số 119, tờ bản đồ số 02 tại xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk với tổng diện tích 6.130m2. Ngày 29/11/2010, Hội đồng cưỡng chế do Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ lập với đầy đủ thành viên đã đến xã Ea Blang thi hành lệnh cưỡng chế (có biên bản kê biên, giao tài sản) đã được Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ lập biên bản cụ thể và có sự xác nhận của chính quyền địa phương, người chứng kiến.

Tuy nhiên không hiểu sao, sau đó, Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ lại tiếp tục đến cưỡng chế thi hành án đất và tài sản trên đất của gia đình ông Trầm, bà Phượng tại thửa đất số 56, tờ bản đồ số 06, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK 621266 tại phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk. Trong khi thửa đất này đã được ông Trầm, bà Phượng thế chấp có hợp đồng công chứng với gia đình bà Rơi. Trước phản ứng gay gắt của người dân khi quyết định kê biên tài sản một đường, tiến hành cưỡng chế thi hành án một nẻo này, Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ “chữa cháy” bằng cách tiếp tục ra Quyết định kê biên tài sản số 11QĐ-THA ngày 15/5/2012 trong đó đưa tài sản là quyền sử dụng đất của ông Trầm và bà Phượng tại thửa đất số 56, tờ bản đồ số 06 vào diện cưỡng chế thi hành án. 

Sau khi tiến hành cưỡng chế thi hành án thửa đất 56 này, Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ không thông báo gì cho những người có liên quan như bà Rơi mà làm ngay các thủ tục đưa ra bán đấu giá lô đất vừa cưỡng chế xong. Chính việc làm này đã khiến cho gia đình bà Rơi và gia đình ông Võ Hồng Tịnh, người mua trúng đấu giá lô đất xảy ra tranh chấp khi thu hoạch số lượng cà phê có trên thửa đất số 56.

Bà Rơi bức xúc: “Họ đến kê biên, cưỡng chế thi hành án lấy đất, tài sản trên đất mà cũng chẳng có thông báo gì với chúng tôi cả. Trong khi đó lô đất này ông Trầm, bà Phượng đã thế chấp cho gia đình tôi vay 150 triệu đồng và việc thực hiện giao dịch này diễn ra trước thời gian bà Phượng, ông Trầm bị bà Nga kiện ra Tòa”. Còn bà Đặng Thị Kim Phượng người bị Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ kê biên, cưỡng chế cho biết: “Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ lấy tài sản của gia đình tôi, tổ chức bán đấu giá ra sao, thời điểm nào, giá bán được bao nhiêu, tổ chức chi trả cho những ai, số tiền đã chi trả và số tiền còn lại là bao nhiêu, thiếu đủ như thế nào không hề thông báo gì cho gia đình tôi mặc dù gia đình tôi vẫn sinh sống hàng ngày tại địa phương”. Cũng theo bà Phượng thì trong biên bản kê biên tài sản của bà không hề có lô đất thửa 56 tờ bản đồ số 06 mà gia đình bà đã thế chấp cho bà Rơi và khi không có điều kiện trả lại 150 triệu đồng cho bà Rơi theo hợp đồng thế chấp lô đất 56, bà Phượng, ông Trầm đã giao tài sản này cho gia đình bà Rơi để khấu trừ số tiền đã vay nợ...Gia đình cũng không hề nhận được bất cứ một văn bản hay thông báo nào về việc Chi cục THADS thị xã Buôn Hồ kê biên, bán tài sản lô đất thửa 56 này.

Trước những sự việc như đã nêu, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần sớm vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

    Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ