A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Lo ngại tình trạng xe máy không biển số, xe độ chế lưu thông ở các thôn, buôn vùng sâu

15:29 | 14/08/2016

Đến các thôn, buôn vùng sâu ở các xã Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao của huyện Krông Bông, có thể dễ dàng bắt gặp hàng trăm xe máy cũ không biển số, xe máy độ chế mà người dân ở đây thường gọi là “xe ghẻ”, “siêu xe” lưu thông trên đường.

 Phần lớn các xe này không có giấy đăng ký xe (cà vẹt), không có giấy chứng nhận bảo hiểm.

Các loại xe độ chế lưu thông trên các đoạn đường liên thôn trong xã Yang Mao rất nhiều. Ông Trần Quang Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết: “Đa số các xe máy này trước đây bà con mua ở tiệm, do không được tu sửa, các bộ phận nhựa bị hỏng hết nên không lắp được biển số. Một số xe cũ mua ở tiệm sửa xe nhưng không có biển số, không có giấy đăng ký xe, không có giấy chứng nhận bảo hiểm”. Ở xã Cư Đrăm cũng có rất nhiều xe máy cũ không biển số, trong đó phần lớn không có giấy tờ tập trung ở các thôn, buôn đồng bào thiểu số. Các loại xe máy này hầu như không được thống kê, không được quản lý. Ông Trần Văn Hiếu, Trưởng Công an xã Cư Đrăm cho hay: “Các thôn, buôn không thống kê loại xe này nên Công an xã không nắm được số lượng. Ngoài số xe mà bà con mua có giấy tờ hợp lệ nhưng đi lâu ngày xuống cấp, không gắn biển số thì một số bà con mua xe cũ ở tiệm hoặc mua xe thanh lý nhưng không có giấy tờ”.

Nhiều người dân vùng sâu huyện Krông Bông sử dụng xe máy không biển số,  không giấy tờ, độ chế.

Nhiều người dân vùng sâu huyện Krông Bông sử dụng xe máy không biển số, không giấy tờ, độ chế.

Ở các thôn đồng bào Mông của xã Cư Pui, loại xe này xuất hiện rất nhiều. Đa số bà con dùng loại xe này để đi rẫy. Chỉ cần vài ba triệu đồng là có thể mua được một cái xe máy cũ không giấy tờ của những người trong xóm hoặc ở tiệm sửa xe. Các loại xe này đều thiếu các bộ phận như: gương chiếu hậu, đèn, còi, yếm. Nhiều xe không có phần nhựa, chỉ có khung xe, bánh xe và phần máy. Anh Thào Xuân Dị ở thôn Ea Rớt nói: “Nhiều gia đình ở thôn Ea Rớt có 2 chiếc xe máy. Chiếc xe cũ dùng đi rẫy làm phương tiện để chở sắn, chở bắp, chở lúa về nhà, còn chiếc xe mới có đầy đủ giấy tờ, biển số để đi chơi hay mỗi khi có việc phải ra quốc lộ”.

Ngoài loại xe máy cũ không biển số, không giấy tờ, thời gian gần đây ở các địa phương này còn xuất hiện loại xe máy độ chế mà mọi người gọi vui là “siêu xe”. Đây là loại xe máy cũ được thợ sửa xe độ chế khung, bình xăng, phuộc nhún, chủ yếu dùng để chở nông sản. Giá thành một xe độ chế từ 7 - 12 triệu đồng tùy từng loại.

Tình trạng nhiều xe máy không bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, xe độ chế lưu thông tại các tuyến đường vùng sâu huyện Krông Bông rất đáng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có biện pháp quản lý, kiểm tra các loại phương tiện này để bảo đảm an toàn giao thông, ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

 Tùng Lâm

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ