A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiểm họa cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu

08:09 | 09/01/2017

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1 đã tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nghiêm túc chấp hành những quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Tuy nhiên trên thực tế nhiều chủ cơ sở vẫn còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, dẫn đến nguy cơ cháy nổ các cây xăng dầu là rất cao…

Tại cây xăng dầu H.T (xã Hòa Thắng), khi kiểm tra các thủ tục, hồ sơ giấy tờ, như: giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, công tác xây dựng, tổ chức, thực tập phương án chữa cháy… chủ cơ sở đã xuất trình khá đầy đủ, song khi kiểm tra những phương tiện chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, đoàn kiểm tra phát hiện một số bình cứu hỏa đã hết niên hạn sử dụng. Chưa kể mặc dù nhân viên bán hàng tại đây đã có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC, nhưng không sử dụng thành thạo các phương tiện. Ngoài ra cơ sở cũng chưa đo điện trở của hệ thống chống sét theo định kỳ nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra cháy nổ do phát sinh tia lửa điện.

Tương tự, tại cơ sở xăng dầu Q.A gần đấy, công tác PCCC của chủ cơ sở cũng mang tính chất đối phó, khi nhiều bình chữa cháy bố trí xung quanh chỉ để “làm cảnh” bởi đã không còn sử dụng, hoạt động được. Khi kiểm tra hệ thống dây dẫn, thiết bị điện lắp đặt tại cửa hàng, đoàn kiểm tra đã phải “giật mình” khi chứng kiến chủ doanh nghiệp rất bất cẩn, cho lắp đặt đường dây điện chạy song song với ống dẫn xăng để “tiện” cho việc bơm xăng của nhân viên mà không lường được lửa có thể bùng phát bất cứ lúc nào do xăng dầu còn sót trong ống rò rỉ, chảy vào công tắc điện.

Kiểm tra phương tiện PCCC tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu đã hết niên hạn sử dụng.

Kiểm tra phương tiện PCCC tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu đã hết niên hạn sử dụng.

Còn tại cơ sở xăng dầu Đ.T (phường Tân An), tuy có niêm yết tiêu lệnh, nội quy biển báo cháy theo quy định, song các biển báo này không còn tác dụng do đã bị mờ, không đọc rõ…

Đại úy Phùng Việt Đức (Đội trưởng Đội Hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1) cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố có hơn 40 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Qua thực tế kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở đều có vi phạm với những mức độ khác nhau, như: vẫn hoạt động, bán lẻ lúc nhập xăng; không nhắc nhở khách tuân thủ các quy định khi đổ xăng như: tắt máy xe, không hút thuốc, không sử dụng điện thoại di động; việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy còn mang tính hình thức, đối phó, chưa sát với tình hình thực tế. Đặc biệt là việc trang bị phương tiện PCCC của nhiều cơ sở không đầy đủ, hoặc đã bị xuống cấp, hỏng hóc, không thường xuyên được bảo trì, sửa chữa, khắc phục; việc bố trí hàng hóa trong khu vực chưa hợp lý, ảnh hưởng đến công tác cứu hộ cứu nạn và chữa cháy khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Chính ý thức của chủ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như nhân viên bán hàng chưa cao, dẫn đến nguy cơ cháy nổ các cây xăng dầu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột luôn hiện hữu, đặc biệt hiện nay trên địa bàn thành phố còn tồn tại nhiều cây xăng giữa khu vực dân cư. Đơn cử như cây xăng Đ.H tại xã Ea Tu, H.N (phường Tân An)…, ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe, những “quả bom nổ chậm” này còn gây tâm lý bất an, nơm nớp nỗi lo cháy nổ cho những người sống xung quanh.

Được biết về nguyên tắc, các cây xăng phải bảo đảm có khoảng cách nhất định so với các công trình công cộng, công trình dân dụng và các công trình khác…, tuy nhiên do những cây xăng này đã được thẩm duyệt, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy từ nhiều năm trước, nên khi kiểm tra cơ quan quản lý chỉ có thể nhắc nhở các cơ sở này phải chấp hành nghiêm túc quy định PCCC, phòng ngừa tối đa nguy cơ cháy nổ xảy ra. Còn về lâu dài, theo Thượng tá Phạm Văn Loan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1 thì để di dời các cây xăng này ra khỏi khu dân cư, UBND tỉnh cần có quy hoạch, chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp, tạo điều kiện bố trí mặt bằng cho các cơ sở này di dời, có như vậy mới phòng ngừa được nguy cơ cháy cây xăng ngay giữa khu vực dân cư cũng như đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp.

Trong đợt tổng kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu diễn ra trong tháng 12-2016, ngoài những trường hợp nhắc nhở, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1 đã lập biên bản xử phạt 7 cơ sở vi phạm theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ với tổng số tiền là 10.850.000 đồng.  


Đăng Triều

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ