A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phúc thẩm vụ án "cò" tín dụng Nguyễn Thị Hoa và đồng bọn

14:01 | 26/09/2014

*Y án chung thân đối với Nguyễn Thị Hoa

*4 bị cáo được giảm án

Trong hai ngày 18 và 19-9, tại TP. Buôn Ma Thuột, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao Đà Nẵng đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với “cò” tín dụng Nguyễn Thị Hoa (SN 1971), trú tại thôn 2, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột. Liên quan trong đường dây “cò” tín dụng này còn có nhiều bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng, cán bộ xã Hòa Thắng cũng bị truy tố vì hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

“Cò” Hoa (X) cùng các bị cáo trước vành móng ngựa.

“Cò” Hoa (áo xanh) cùng các bị cáo trước vành móng ngựa.

Như Báo Dak Lak đã có nhiều tin bài phản ánh, từ khoảng tháng 5-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Dak Lak đã bắt đầu nhận được đơn thư của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Hoa. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ khẩn trương xác minh điều tra từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân. Quá trình điều tra của cơ quan công an bước đầu làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Thị Hoa là thường môi giới cho các hộ dân có nhu cầu làm thủ tục vay tiền Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Phòng giao dịch Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là PGD Tân Lợi). Lợi dụng nhu cầu cần vay vốn và sự thiếu hiểu biết của người dân, Hoa đã móc nối với một số cán bộ ngân hàng và tự ý ghi thêm tiền vay vào hợp đồng tín dụng để chiếm đoạt số tiền ghi thêm này.

Ngày 25-10-2010, Cơ quan CSĐT Công an Dak Lak đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vào thời điểm này, do Hoa đang mang thai nên được gia đình bảo lãnh tại ngoại. Đến chiều 28-7-2011, để đảm bảo cho quá trình điều tra, đề phòng khả năng sau khi sinh con Hoa sẽ bỏ trốn nên cơ quan công an đã quyết định bắt tạm giam đối tượng này. Liên quan đến vụ án, chiều ngày 10-6-2011, Cơ quan CSĐT Công an Dak Lak đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Nhân (SN 1969), Tổ trưởng Tổ tín dụng PGD Tân Lợi và Trần Dũng (SN 1961), cán bộ tín dụng PGD Tân Lợi để điều tra hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Chiều ngày 8-7-2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Dak Lak tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Trần Văn Lâm (SN 1960), nguyên Giám đốc PGD Tân Lợi và Đoàn Thị Thu An (SN 1966), thủ quỹ PGD Tân Lợi. Ngày 22-2-2012, Cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện lệnh bắt giữ thêm 2 cán bộ xã Hòa Thắng là Phan Văn Thịnh (SN 1966), nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng và Nguyễn Công An (SN 1962), nguyên cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Hòa Thắng. Liên quan đến vụ án này, Bùi Thị Hồng Sen, nguyên cán bộ Tư pháp xã Hòa Thắng cũng đã bị khởi tố bắt tạm giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau một thời gian dài điều tra, hành vi phạm tội của “cò” Nguyễn Thị Hoa cùng đồng bọn đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm rõ. Cụ thể, từ năm 2005 đến tháng 9-2009, Nguyễn Thị Hoa lợi dụng sự quen biết với một số cán bộ PGD Tân Lợi và cán bộ của xã Hòa Thắng nên đứng ra làm “cò” thủ tục vay vốn, đáo hạn ngân hàng cho những người dân có nhu cầu. Hoa và đồng bọn đã nhận hàng chục sổ đỏ của các hộ dân làm thủ tục vay vốn để nhận hoa hồng (từ 5-10% trên tổng số tiền vay) và tự ý ghi thêm tiền vay vào hợp đồng tín dụng của người khác để chiếm đoạt. Quá trình này đã có sự tiếp tay đắc lực của một số cán bộ tín dụng PGD Tân Lợi trong việc định giá tài sản thế chấp theo hướng nâng cao giá trị so với giá trị thực tế của tài sản thế chấp, tạo điều kiện cho “cò” Hoa giả mạo hồ sơ vay nhiều để chiếm đoạt. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định Nguyễn Thị Hoa đã lừa đảo chiếm đoạt của 60 hộ dân với tổng số tiền trên 33,2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ: Bị cáo Nguyễn Văn Nhân là Tổ trưởng Tổ tín dụng PGD Tân Lợi đã không thẩm định hoặc thẩm định sai 26 hồ sơ vay vốn dẫn đến kết quả định giá xác định số tiền cho vay vượt số tiền định giá so với năm 2009 là trên 5 tỷ đồng và so với năm 2011 là trên 3,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Nhân còn lập dự án khống, cho vay sai mục đích sử dụng 30 trường hợp.

Tương tự, Trần Dũng với tư cách là cán bộ tín dụng PGD Tân Lợi đã vi phạm về thủ tục hồ sơ và quy trình cho vay đối với 17 hồ sơ; lập dự án khống, cho vay sai mục đích sử dụng 16 hồ sơ; 12 hồ sơ không thẩm định hoặc thẩm định sai trên 1 tỷ đồng. Đoàn Thị Thu An trong thời gian làm thủ quỹ, thủ kho tại PGD Tân Lợi đã 6 lần giao tài sản thế chấp cho Nhân và Dũng để làm hồ sơ vay lại; chi tiền vay không đúng quy định trong hoạt động tín dụng… Đối với Trần Văn Lâm, là Giám đốc PGD Tân Lợi đã thiếu trách nhiệm khi ký 53 hồ sơ vay vốn không đúng quy định, thiếu trách nhiệm kiểm tra cán bộ tín dụng, thủ quỹ, thủ kho, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng xác định rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Công An và Bùi Thị Hồng Sen, là cán bộ tư pháp xã, đã nhiều lần làm trái công vụ, tham mưu trình lãnh đạo UBND xã Hòa Thắng ký chứng thực tổng cộng 46 hợp đồng thế chấp tài sản không đúng quy định, gây thiệt hại cho lợi ích hợp pháp của công dân. Còn đối với Phan Văn Thịnh, trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, ký chứng thực 31 hợp đồng thế chấp tài sản do An và Sen tham mưu, gây thiệt hại cho lợi ích hợp pháp của công dân.

Với hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bị cáo Nguyễn Văn Nhân cũng bị giữ nguyên mức án sơ thẩm 6 năm tù; Nguyễn Công An y án 5 năm tù và Trần Văn Lâm  y án 2 năm tù. Các bị cáo Trần Dũng được giảm án từ 7 năm tù xuống 5 năm tù; Phan Văn Thịnh từ 2 năm tù xuống 1 năm tù; Đoàn Thị Thu An từ 7 năm tù giảm xuống 3 năm tù và được hưởng án treo; Bùi Thị Hồng Sen từ 6 năm tù giảm xuống còn 2 năm tù và cũng được hưởng án treo.

Việt Hoàng

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ