A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo tình trạng mất nắp bảo vệ trụ nước cứu hỏa

08:22 | 06/10/2014

Trong thời gian qua, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân có nguyên nhân từ nước phục vụ cứu hỏa.

Trong khi đó, nhiều trụ nước cứu hỏa đã cũ, chưa được thay mới hoặc sửa chữa, thậm chí nhiều trụ còn bị kẻ gian cắt xích lấy mất nắp bảo vệ.

Theo phản ánh của người dân, nhiều trụ nước cứu hỏa được lắp đặt tại các con đường, tuyến phố trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã bị tháo trộm hết nắp, khiến trụ nước cứu hỏa có cũng như không, thế nhưng vẫn chưa được thay mới hoặc sửa chữa. Anh Nguyễn Quốc Hưng, nhà ở đường Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột) băn khoăn: “Vừa qua tôi thấy có vụ cháy trên đường Y Jút mà lực lượng cứu hỏa lại không lấy nước từ những trụ cứu hỏa đã cũ kỹ và mất nắp bảo vệ này. Bản thân là một người dân tôi thực sự lo lắng bởi các trụ nước cứu hỏa này không bảo đảm chất lượng, nếu xảy ra các vụ cháy thì làm sao?”. Đây có lẽ là tâm lý chung của nhiều người khi nhìn vào thực tế của các trụ nước cứu hỏa trên địa bàn thành phố hiện nay.

Trong thời gian tới toàn bộ trụ nước cứu hỏa sẽ được lắp nắp bảo vệ.

Trong thời gian tới toàn bộ trụ nước cứu hỏa sẽ được lắp nắp bảo vệ.

Được biết, mỗi trụ nước cứu hỏa có 1 nắp lớn và 2 nắp nhỏ để bảo vệ. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện có rất nhiều trụ bị mất từ 1 đến 2 nắp, thâm chí mất cả 3 nắp bảo vệ, điển hình như các trụ trên đường Nguyễn Văn Cừ (3 trụ), Lê Duẩn (2 trụ), Phan Huy Chú (3 trụ), Nguyễn Thị Định (2 trụ), Ngô Quyền (3 trụ), Hồ Tùng Mậu (2 trụ), Nguyễn Thái Học (1 trụ), Nguyễn Thị Minh Khai (1 trụ)…. Trong đó, có những trụ nước cứu hỏa nằm ngay tại các khu đông dân cư, chợ là những nơi tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn bất cứ lúc nào như đối diện chợ Đạt Lý (1 trụ), dọc đường Đinh Tiên Hoàng (4 trụ)… Thậm chí có những trụ còn bị kẻ gian đào lên và lấy mất hoàn toàn, tiêu biểu như các trụ: tại Trường Mầm non 10/3, đối diện Công viên nước, ngã ba Trần Hữu Thọ - Trần Quốc Thảo, ngã ba Phan Bội Châu – Phan Đình Phùng…  Không chỉ bị mất nắp bảo vệ mà nhiều trụ nước cứu hỏa còn bị những người vô ý thức vứt rác thải, đất đá... vào bên trong trụ.

Về mặt kỹ thuật, việc mất nắp bảo vệ trụ nước cứu hỏa sẽ làm giảm áp lực nước dẫn đến thời gian lấy nước dài hơn và trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình chữa cháy. Ngoài ra, việc nhét rác thải, đất đá… vào bên trong trụ nước cứu hỏa sẽ làm cản trở quá trình thao tác kỹ thuật, không mở được van nước. Anh Bùi Hoàng Long, trú đường Nơh Trang Gưh (TP. Buôn Ma Thuột), bức xúc: “Các trụ và nắp trụ cứu hỏa đều được làm bằng gang nên giá trị để bán phế liệu là không cao, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì thiệt hại có thể lên gấp ngàn lần. Tôi nghĩ, phải có mức xử phạt thật nghiêm để ngăn chặn hành vi này”.

Theo ông Trần Tiến Thọ, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Dak Lak cho biết, trong thời gian qua, các trụ nước cứu hỏa trên địa bàn thành phố đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều trụ nước cứu hỏa không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật như: mất nắp họng lớn và họng nhỏ, không thấy hố van, họng lớn quay vào trong, một số đã bị chôn lấp... Trước tình hình đó, công ty vừa tiến hành lắp mới, thay thế và sửa chữa các trụ nước cứu hỏa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và thị trấn Phước An. Tuy nhiên, hiện tại ở TP. Buôn Ma Thuột vẫn còn gần 40 trụ bị mất nắp bảo vệ. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tiến hành lắp đặt lại toàn bộ những trụ nước cứu hỏa đã bị mất nắp. Cũng theo ông Thọ, để khắc phục tình trạng các trụ nước cứu hỏa bị mất nắp bảo vệ, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ trụ nước, khi phát hiện hành vi trộm cắp nắp trụ nước cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, các địa điểm kinh doanh phế liệu không nên mua các sản phẩm được lấy trộm từ trụ nước cứu hỏa…

 Hoàng Gia

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ