A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tái diễn nạn trộm cắp thiết bị trên hệ thống điện

10:28 | 28/10/2014

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra tình trạng mất cắp thiết bị trên lưới điện cũng như tại các trạm biến áp.

Theo thống kê, từ đầu năm 2014 đến nay chỉ tính trên khu vực thành phố đã xảy ra 5 vụ với cách thức và thủ đoạn khá giống nhau. Riêng tháng 10, chưa đầy một tuần lễ, Công ty Điện lực (PC) Dak Lak đã phát hiện 2 vụ mất cắp. Đây có thể nói là tình trạng đáng báo động khi kẻ gian đang ngày càng hoạt động mạnh với thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi hơn.

Thông thường, các thiết bị mất cắp là cáp đồng hạ áp tại trạm biến áp, tụ bù hạ áp, công tơ 3 pha treo ở các vùng ven nơi ít người qua lại. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc lấy trộm các thiết bị điện không dừng lại ở cáp điện hạ áp, tụ bù hạ áp, thiết bị điện đơn giản mà là các vật tư có giá trị hàng trăm triệu đồng như  máy biến áp. Vào tháng 5 vừa qua, tại địa bàn thôn Ea Bông, xã Cư ÊBur (TP. Buôn Ma Thuột), lợi dụng khu vực này thưa thớt dân cư, ít người qua lại, bọn trộm đã lấy toàn bộ thiết bị và 1 máy biến áp tại trạm biến áp T148M có dung lượng 250 kVA-22/0,4kV của nhân dân trong khu vực này đầu tư phục vụ sản xuất.

Cơ quan Công an đang lập biên bản tại hiện trường  vụ trộm cắp thiết bị.

Cơ quan Công an đang lập biên bản tại hiện trường vụ trộm cắp thiết bị.

Mới đây nhất vào ngày 9-10, tại khu vực đội 17, xã Hòa Đông (huyện Krông Pak), cũng bằng thủ đoạn tương tự, kẻ gian đã đã lấy trộm toàn bộ thiết bị điện và máy biến áp của trạm T168(ĐD474E48) có dung lượng 75kVA-22/0,4kV là tài sản của PC Dak Lak. Ngoài các trạm biến áp đã đi vào hoạt động, kẻ gian còn “tấn công” vào các máy mới thi công xong, chưa nghiệm thu, đóng điện như trạm biến áp 250kVA-22/0,4kV do Xí nghiệp Tư vấn và Xây lắp điện thi công tại huyện Buôn Đôn vào ngày 3-10.

Điều đáng nói, các hình thức lấy trộm thiết bị của các đối tượng trong thời gian gần đây rất liều lĩnh, cách thức lấy trộm thực hiện tương tự nhau. Tại thời điểm các đối tượng này tổ chức thực hiện, các thiết bị và trạm biến áp đều trong tình trạng vận hành mang điện phía trung áp 22kV, hạ áp 0,4kV. Theo đó, kẻ cắp thực hiện việc cắt điện 03 FCO trạm, tháo đế, tăng-đơ giữ máy biến áp; sau đó, dùng dây kẽm mềm định vị và kẹp chân máy vào xà đỡ máy biến áp; mở nắp máy, đẩy máy biến áp ngã xuống treo lơ lửng trên xà, toàn bộ ruột đồng và máy biến áp bị tuột ra; chúng lấy ruột đồng của máy và các thiết bị tại trạm. 

Việc trộm cắp tài sản, vật tư của ngành Điện không chỉ gây thất thoát tài sản của Nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện. Với việc “rút ruột” các máy biến áp sẽ dẫn đến tình trạng bị mất điện, gây gián đoạn, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của khách hàng. Mặt khác, máy biến áp và các thiết bị của trạm có giá trị lớn nhưng chúng chỉ có thể cân bán phế liệu với con số thu được rất nhỏ so với giá trị thực. Kẻ gian chỉ nhắm vào cái lợi trước mắt, xem thường pháp luật và có hành động liều lĩnh. Điều này để tiếp diễn sẽ gây ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội.

Hiện nay, trước tình trạng xảy ra mất cắp thiết bị liên tục như trên, PC Dak Lak đã báo cáo đến các các cơ quan an ninh khu vực để phối hợp tăng cường kiểm tra và bảo vệ tài sản được giao quản lý vận hành. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành có tài sản bị mất cắp có văn bản gửi đến chính quyền địa phương, công an xã (phường, thị trấn) để có biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa và vận động quần chúng cùng tham gia đấu tranh, tố giác. Mặt khác, các Điện lực cũng tiến hành rà soát các trạm biến áp ở xa khu dân cư, hẻo lánh để có biện pháp tăng cường theo dõi. Đặc biệt, các trạm biến áp đang trong quá trình xây lắp, chưa nghiệm thu đóng điện, các đơn vị liên quan cũng có biện pháp bảo vệ công trình, cảnh giác tránh kẻ gian trộm cắp, phá hoại tài sản…

 Đức Tâm

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ