A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ mô hình tổ an ninh tự quản ở xã Ea Yông

10:05 | 05/11/2014

Là 2 mô hình thí điểm đầu tiên ở xã Ea Yông (huyện Krông Pak), Tổ An ninh tự quản (ANTQ) tại buôn Ea Yông A và Ea Yông B đang hoạt động khá hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn…

Ea Yông A và Ea Yông B là 2 buôn liền kề nhau, với khoảng trên 3.000 nhân khẩu, trong đó 80% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập chủ yếu bằng việc canh tác trồng cà phê, sắn, ngô. Lợi dụng địa bàn có nhiều tuyến đường nối với các thôn, xã lân cận, nhiều năm qua cứ vào mùa vụ thu hoạch nông sản, các đối tượng xấu thường phá hoại cây trồng của người dân và trộm cắp nông sản đưa ra khỏi địa bàn để tiêu thụ. Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Yông cho biết: Thời gian trước, đi đến đâu cũng nghe bà con phản ánh chuyện bị mất trộm tài sản. Của cải làm ra phải đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, vậy mà cứ bị kẻ xấu trộm cắp nên ai cũng bức xúc. Mặc dù ở mỗi buôn đều có các tổ, nhóm an ninh tự phòng nhưng thường hoạt động nhỏ lẻ, chưa phát huy hết vai trò nên không đem lại hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Từ thực tế ấy, năm 2012, UBND xã Ea Yông đã chỉ đạo công an xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với người dân 2 buôn phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng an ninh tự phòng, hình thành mô hình điểm Tổ ANTQ ở mỗi buôn để bảo vệ tài sản, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Tổ an ninh tự quản buôn  Ea Yông B  đi tuần tra tại rẫy  cà phê  của  người dân.

Tổ an ninh tự quản buôn Ea Yông B đi tuần tra tại rẫy cà phê của người dân.

Việc hình thành Tổ ANTQ ở 2 buôn đã nhanh chóng phát huy hiệu quả. Người dân yên tâm không lo kẻ gian hái trộm cà phê ngoài rẫy, buổi tối ngủ ngon giấc, không sợ bị trộm cắp tài sản như trước đây. Nhận thấy mô hình Tổ ANTQ giải quyết được vấn đề bức xúc tại địa bàn dân cư, gắn liền với lợi ích chính đáng của mình nên người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí và một số vật chất thiết yếu khác để mô hình hoạt động đạt hiệu quả hơn. Nhà nào có rẫy cũng đều tự nguyện đóng góp 160.000 đồng/sào/tháng, có những hộ tự nguyện góp thêm cho Quỹ, vì thấy an ninh tốt, mùa màng được bảo vệ an toàn. Để nguồn quỹ sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, tất cả hoạt động thu chi đều được niêm yết công khai. Hằng tháng, Tổ ANTQ cùng với công an xã đều họp định kỳ để báo cáo chi tiết tình hình công việc và các khoản chi tiêu trong tháng cho UBND xã. Nếu các khoản chi tiêu trong tháng không hết thì số tiền dư đó sẽ đưa vào quỹ của buôn.

Hiện nay, mô hình Tổ ANTQ của buôn Ea Yông A và Ea Yông B đã được tổ chức chặt chẽ với khoảng 20 thành viên/buôn. Ngoài việc lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, hằng đêm, các thành viên trong Tổ ANTQ thường cắt cử nhau khoảng 3 người/tốp đi tuần tra, phòng ngừa trộm cắp, vận động, giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau... Đồng chí Bùi Văn Giáp, Bí thư chi bộ buôn Ea Yông B cho hay: Do địa bàn rộng, ruộng, rẫy của người dân lại cách xa khu dân cư, nên việc phân chia công tác quản lý của Tổ ANTQ buôn gặp nhiều khó khăn. Để khắc khục hạn chế đó, Tổ ANTQ của buôn đã lập 7 trạm chốt ở tất cả các ngả đường để thắt chặt công tác bảo vệ tài sản và an ninh trên địa bàn. Ngoài việc bảo vệ nông sản tại rẫy thì mọi tài sản của bà con trong khu dân cư cũng được Tổ quản lý khá tốt. Từ khi hình thành và duy trì tốt hoạt động của Tổ ANTQ thì ý thức, trách nhiệm của người dân cũng được nâng cao. Những người lạ mặt xuất hiện trên địa bàn đều được người dân kịp thời báo cho Tổ ANTQ để có biện pháp đề phòng; trên địa bàn gia đình nào có mâu thuẫn cũng được các thành viên trong Tổ ANTQ đến hòa giải. Vì vậy, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 2 buôn luôn được giữ vững… Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Nam, hoạt động của Tổ ANTQ ở buôn Yông A và Ea Yông B đã góp phần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu của quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Lê Thành

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ