A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Từ 1-1-2015 xử phạt xe không chính chủ: Phạt nghiêm mới sợ

10:48 | 08/12/2014

Không chỉ Hà Nội, tại nhiều địa phương trên toàn quốc, người dân quá thờ ơ với việc sang tên chính chủ phương tiện. Có lẽ, chưa phạt chưa sợ, chính vì vậy con số phương tiện đăng ký chuyển chủ tại các phòng CSGT còn quá khiêm tốn.

 
Người dân vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc chuyển đổi chủ sở hữu
 
Mặc dù việc xử phạt bắt đầu từ ngày 1-1-2015, tức còn khoảng hơn 3 tuần nữa, song lượng phương tiện được sang tên chính chủ vẫn còn quá thấp. Đơn cử như tại Hà Nội, theo số liệu của Phòng CSGT CATP Hà Nội, hiện Hà Nội đang quản lý gần 502.000 xe ô tô và hơn 4.862.000 xe mô tô. Tuy nhiên, tính từ 15-4-2013 đến 16-11-2014, mới có 47.765 trường hợp xe sang tên chuyển chủ, trong đó có 46.941 trường hợp là xe mô tô và mới chỉ có…824 xe ô tô. Nếu nói hơn gần 500.000 xe ô tô và hơn 4 triệu xe còn lại đều chính chủ, mấy ai tin? Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT CA TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân số lượng xe đăng ký sang tên chuyển chủ còn thấp là do ý thức của người sở hữu phương tiện chưa cao, vẫn coi nhẹ trách nhiệm về quyền được bảo vệ tài sản của chính mình. Nếu không thực hiện sang tên chuyển chủ phương tiện, khi xảy ra tai nạn, phạt nguội, phạt vi phạm ATGT, chính người sở hữu phương tiện sẽ chịu cộng phạt.
 
Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân và từ 2-4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô không thực hiện đăng ký sang tên chuyển chủ theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản. Lộ trình thực hiện xử phạt đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1-1-2015. Trong khi đó, thời điểm xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1-1-2017.
 
Thực tế, hiện nay thủ tục sang tên chuyển chủ xe đã được giản lược khá nhiều khâu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người đi sang tên chính chủ. Song người dân vẫn chưa tiếp ý thức rõ tầm quan trọng của xe chính chủ, đặc biệt, thông báo đã được tuyên truyền từng khu dân cư, từng hộ dân và có những hướng dẫn rất cụ thể. "Mức xử phạt không hề nhỏ, có thể tới 4 triệu đồng cho một trường hợp. Đặc biệt, sắp tới Hà Nội sẽ phạt nguội qua 400 camera được lắp trên địa bàn. Người dân vi phạm sẽ bị xác minh phương tiện”, đại tá Thắng nhấn mạnh.
 
Theo đại tá Đào Vịnh Thăng, thông qua công tác đăng ký phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện 453 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, trong đó xác minh trùng vật chứng 96 trường hợp, đục tẩy số máy số khung 153 trường hợp, sử dụng đăng ký giả 168 trường hợp, 15 trường hợp xe trộm cắp và làm giả giấy tờ 21 trường hợp.
 
Tuấn Việt

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ