A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những lời vàng ngọc!

15:20 | 12/12/2014

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của khoảng 1,2 triệu người, làm bị thương khoảng 50 triệu người khác, ...

... để lại hậu quả to lớn, dai dẳng cho gia đình và xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội phát triển của cộng đồng, quốc gia.

Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày TNGT làm 25 người chết và khoảng 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Kể từ năm 2010 tới nay, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 11.000 người thiệt mạng vì TNGT... Những con số thống kê nói trên phần nào cho thấy sự khủng khiếp về tình hình TNGT trên thế giới và ở nước ta hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT như: cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu trong khi phương tiện giao thông không ngừng tăng lên, một trong số đó lại không đủ điều kiện bảo đảm an toàn (quá hạn, quá cũ, xe tự tạo), nhưng nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng TNGT ở Việt Nam tăng cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới đó là ý thức người tham gia giao thông còn kém. Thực tế vẫn diễn ra tình trạng thanh - thiếu niên điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều gây cản trở giao thông; không có đăng ký, biển số, giấy phép lái xe; đi xe mô tô, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; khi tan trường lại “tụm năm, tụm bảy”, dừng đỗ xe dưới lòng đường, đi hàng ba, hàng bốn trên đường, thậm chí kẹp ba, kẹp bốn, lạng lách, đánh võng...

Panô tuyên truyền cổ động trên một tuyến đường tại TP. Buôn Ma Thuột  (Ảnh minh họa)

Panô tuyên truyền cổ động trên một tuyến đường tại TP. Buôn Ma Thuột (Ảnh minh họa)

Nhằm kiềm chế TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, những năm qua, các lực lượng chức năng, cơ quan, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp như: tổ chức các hội thi về ATGT dưới hình thức sân khấu hóa, đạp xe diễu hành, tuyên truyền cổ động trực quan về ATGT, tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề về trật tự ATGT… Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều hình thức tuyên truyền về ATGT đã tạo được hiệu quả hấp dẫn, thiết thực. Trên một số tuyến đường, chúng ta dễ dàng nhận thấy những tấm băng rôn, panô, áp phích với khẩu hiệu ngắn gọn, súc tích song ẩn chứa đằng sau đó là những thông điệp nhân văn, sâu sắc. Chẳng hạn như: “Qua đường cẩu thả, hậu quả khôn lường”, “Thà chậm một vài giây còn hơn gây tai nạn”, “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, "Phía sau tay lái là gia đình của bạn"... như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành pháp luật về trật tự ATGT để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình mình và cho xã hội. Việc sử dụng hình thức tuyên truyền bằng những câu khẩu hiệu ngắn gọn, súc tích này không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT mà còn hướng tới xây dựng một xã hội văn minh, an toàn. Ai cũng hiểu rằng, xử phạt, cưỡng chế các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT chỉ là giải pháp cuối cùng, giải pháp bề nổi, còn mục đích chính vẫn là nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật cho người tham gia giao thông.

Có thể nói những khẩu hiệu tuyên truyền trên đã và đang góp phần không nhỏ vào việc thay đổi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Đây là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao trong việc hạn chế TNGT, góp phần ổn định đời sống xã hội. Bất kỳ ai trong chúng ta, mỗi khi tham gia giao thông cần phải khắc ghi những lời vàng ngọc trên để luôn xác định “An toàn là bạn - Tai nạn là thù”.

Thế Hùng

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ