A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hội thảo khoa học "Phát triển cây tiêu và ứng dụng choái tiêu sống núc nác trong trồng tiêu"

07:22 | 19/04/2015

Sáng ngày 17-4, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Dak Lak phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức Hội thảo khoa học Phát triển cây tiêu và ứng dụng choái tiêu sống núc nác trong trồng tiêu.

ảnh

ảnh

TS. Y Ghi Niê, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Dak Lak phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe nhiều báo cáo tham luận về tình hình phát triển hồ tiêu trên địa bàn Tây Nguyên và các biện pháp phòng trừ dịch hại trên cây hồ tiêu. Theo đó, Tây Nguyên là vùng sản xuất hồ tiêu lớn của cả nước, với diện tích khoảng 40.000 ha, riêng Dak Lak, có trên 16.000 ha, sản lượng đạt gần 24.700 tấn. Những năm gần đây, nông dân ồ ạt chuyển sang trồng tiêu nhưng do quá trình chọn giống, cách trồng, chăm sóc chưa hợp lý nên các loại sâu bệnh hại trên cây tiêu phát triển mạnh khiến cho nhiều vườn tiêu chết hàng loạt. Một trong những nguyên nhân chính là yếu tố cây trụ và giống tiêu. Các nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng cây giống sạch bệnh là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả và tính bền vững trong sản xuất hồ tiêu; tiêu trồng trên trụ sống (như lồng mức, keo, muồng, vông…) có thể đạt năng suất cao và ít bị nhiễm bệnh hơn trụ chết (trụ bằng bê tông, gỗ), đồng thời đưa ra khuyến cáo cần ứng dụng choái tiêu sống trong phát triển cây hồ tiêu, trong đó giới thiệu choái tiêu mới là cây Núc Nác để người trồng tiêu tham khảo.

ảnh

TS. Lê Ngọc Báu, Viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên báo cáo tham luận tại Hội thảo

Chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, để hồ tiêu phát triển bền vững, cần tăng cường hướng dẫn các hộ sản xuất hồ tiêu nắm vững các khâu chọn giống, bón phân, tưới nước, áp dụng IPM phòng trừ sâu bệnh, thu hái quả chín… nhằm bảo đảm năng suất, chất lượng; khuyến khích người dân xây dựng nhóm hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết sản xuất; ứng dụng các loại cây sống làm trụ tiêu và đào mương trong vườn để tăng độ thoáng cho đất mùa mưa, giảm nguy cơ bệnh hại…

Thuận Nguyễn

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ