A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Góp ý Dự thảo Luật Trưng cầu ý dân, Luật Khí tượng thủy văn và Luật Kế toán

08:33 | 16/09/2015

Sáng 15-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý dự thảo Luật Trưng cầu ý dân, Luật Khí tượng thủy văn và Luật Kế toán.

Tại Hội nghị, hầu hết các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung, bố cục của 3 dự thảo luật. Đối với Dự thảo Luật Trưng cầu ý dân, một số đại biểu đề nghị xem xét lại việc quy định “1/3 tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị trưng cầu ý dân” (Điều 13 Dự thảo) để thống nhất với Luật Tổ chức Quốc hội. Về kết quả trưng cầu ý dân và cách xác định kết quả trưng cầu ý dân, Điều 48 Dự thảo quy định “cuộc trưng cầu ý dân hợp lệ phải được ít nhất ¾ tổng số cử tri có tên trong danh sách cử tri đi bỏ phiếu”, đây là con số khó triển khai trong thực tế, vì vậy nên quy định: ít nhất 2/3 tổng số cử tri có tên trong danh sách cử tri đi bỏ phiếu là cuộc trưng cầu ý dân hợp lệ. Một số ý kiến đóng góp cho rằng Dự thảo Luật chỉ mới ban hành 2 điều để quy định về khiếu nại liên quan đến trưng cầu ý dân (Điều 28 và Điều 42), tuy nhiên trưng cầu ý dân là một thủ tục với những trình tự hết sức phức tạp nên không thể tránh khỏi những sai sót làm sai lệch kết quả trưng cầu ý dân, do đó đề nghị cần có những quy định cụ thể về thời gian, trình tự, thủ tục, trách nhiệm xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc các cấp liên quan đến việc trưng cầu ý dân nhằm bảo đảm tính chính xác của kết quả trưng cầu ý dân. Về phạm vi trưng cầu ý dân, Điều 7 Dự thảo quy định: “Các cuộc trưng cầu ý dân được thực hiện trên phạm vi cả nước”, có đại biểu cho rằng vấn đề này nên có sự cân nhắc mở rộng cả quy định đối với phạm vi địa phương để đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra. 

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Đối với Dự thảo Luật Khí tượng thủy văn, một số đại biểu đóng góp ý kiến tại Điều 3 Dự thảo cần bổ sung thêm những thuật ngữ chuyên ngành cần giải thích như: mạng lưới trạm khí tượng thủy văn, mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia, mạng lưới trạm thủy văn chuyên dùng, trạm khí tượng phát báo quốc tế, Ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu, lưu trữ lâu dài, lưu trữ chuyên ngành... Khoản 4, Điều 4 nên sửa lại thành “Dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải bảo đảm đủ độ tin cậy theo tiêu chuẩn ngành...”. Về những hành vi bị cấm (Điều 8) có đại biểu cho rằng cần quy định rõ những chế tài xử lý để ngăn ngừa, xử lý nếu có vi phạm xảy ra, đặc biệt là việc xử lý các cá nhân, tổ chức do thiếu trách nhiệm mà đưa ra dự báo sai, gây hậu quả nghiêm trọng. Tại Điều 30 về lưu trữ thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, có thể gộp Khoản 1 và 2 thành một khoản...

Đối với Dự thảo Luật Kế toán, một số ý kiến đóng góp tại Điều 3 cần bổ sung thêm một số thuật ngữ cần giải thích: kế toán trưởng, người phụ trách kế toán; tại Khoản 3, Điều 7 nên để Chính phủ quy định chuẩn mức kế toán... và giao Bộ Tài Chính quy định hướng dẫn chi tiết thì sẽ phù hợp hơn. Tại khoản 10, Điều 13, nên loại trừ một số đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau phải lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên (ví dụ Kho bạc Nhà nước, Cơ quan Thuế...). Một số đại biểu đề nghị bỏ Điểm e, Khoản 1, Điều 16 bởi không cần thiết vì đây là yêu cầu bắt buộc, phải có, đồng thời để phù hợp với Điểm b, Khoản 2, Điều 9 của Dự thảo. Về ký chứng từ kế toán (Điều 19), tại Khoản 1 quy định “Chữ ký trên chứng từ kế toán của một người phải thống nhất”, nên quy định là chữ ký phù hợp mẫu đăng ký, bởi chữ ký của một người có thể thay đổi...

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tập hợp, tham gia góp ý tại kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Lan Anh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ