A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

14:16 | 20/12/2016

Tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14-12, UBND tỉnh đã trình Kỳ họp kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 1. Bắt đầu từ số báo hôm nay, Báo Đắk Lắk lược đăng về nội dung này.

* Cử tri huyện Cư M’gar đề nghị UBND tỉnh có ý kiến để Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk giao lại cho địa phương 90 ha đất cà phê già cỗi để huyện xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đối với 90 ha đất (tên thường gọi là khu 87) tại thị trấn Ea Pốk mà huyện Cư M’gar đề nghị thu hồi để xây dựng khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của huyện, về cơ bản UBND huyện Cư M’gar và Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk đã thống nhất tại các cuộc họp liên ngành và tại các Biên bản họp ngày 12-8-2016 và ngày 20-10-2016.

Các sở, ngành của tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk không đưa diện tích đất trên vào phương án cổ phần hóa và không đưa vào phần diện tích đất tiếp tục sản xuất kinh doanh trong phương án sử dụng đất của Công ty gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi phương án sử dụng đất của Công ty được phê duyệt, diện tích đất nêu trên của Công ty được giao về cho địa phương quản lý, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa diện tích này vào quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để tổ chức thực hiện.

* Cử tri huyện Krông Bông phản ánh tình trạng dân di cư tự do vào xã Cư Đrăm quá nhiều, làm ảnh hưởng đến môi trường và quỹ đất của địa phương. Đề nghị các ngành liên quan có hướng giải quyết.

Triển khai Chương trình di dân theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn huyện Krông Bông hiện đang triển khai 3 dự án sắp xếp, ổn định dân di cư tự do (DCTD) tại 3 xã: Cư Pui, Cư Đrăm và Hòa Phong, đã sắp xếp ổn định cho 1.239 hộ DCTD trong vùng dự án (bố trí ổn định tại chỗ).

Theo tổng hợp tình hình dân DCTD trên địa bàn huyện Krông Bông, từ năm 2005-2015, có 388 hộ - 1.821 khẩu là dân DCTD từ các tỉnh phía Bắc (riêng từ năm 2013 đến 2015 chỉ có 3 hộ - 10 khẩu đến địa bàn huyện); năm 2016 UBND huyện Krông Bông không có báo cáo về tình hình phát sinh dân DCTD đến địa bàn huyện.

Triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết tình trạng dân DCTD, đồng thời qua rà soát theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 333/TB-VPCP ngày 21-8-2014, UBND tỉnh đã có văn bản gửi 8 tỉnh gồm: Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, đề nghị các tỉnh có dân DCTD phối hợp với tỉnh Đắk Lắk để giải quyết, vận động 41 hộ - 165 khẩu (vào Đắk Lắk từ năm 2014 - 2015) về lại nơi ở cũ để sớm ổn định cuộc sống.

Mặt khác, triển khai Thông báo số 334-TB/TU ngày 1-4-2016 của Tỉnh ủy; trong đó có nội dung phối hợp với UBND huyện Krông Bông, Krông Pắc kiểm tra, xác định rõ số hộ dân DCTD từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống từ nhiều năm qua nhưng chưa được bố trí vào vùng dự án đã phê duyệt hoặc đang sinh sống tại các điểm dân cư không được quy hoạch thành các điểm ổn định dân cư nông thôn trong Đồ án quy hoạch nông thôn mới của xã. Trên cơ sở rà soát, tình hình dân di cư ngoài kế hoạch vào huyện cư trú không tập trung, số lượng ít, chủ yếu là người thân của các hộ dân đã di cư vào giai đoạn trước đó. Tính đến thời điểm tháng 6-2016 có 280 hộ - 1.507 khẩu cư trú tại 10 điểm dân cư đã nằm trong quy hoạch nông thôn mới của xã và đã được phê duyệt. Hiện nay không có trường hợp các hộ dân DCTD đã đến sinh sống tại địa bàn từ nhiều năm qua nhưng chưa được bố trí, sắp xếp vào vùng dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thống nhất không lập dự án Quy hoạch sắp xếp, ổn định dân di cư ngoài kế hoạch tại thôn Ea Rớt, xã Cư Pui và đề nghị UBND huyện triển khai thực hiện các điểm dân cư tại thôn Ea Rớt, xã Cư Pui theo Quy hoạch đồ án nông thôn mới của xã mà UBND huyện đã phê duyệt.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Krông Bông thông báo các nội dung đã nêu trên cho người dân biết.

* Cử tri phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ phản ánh: một số hộ dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến đất quốc phòng Quân khu 5. Đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Quốc phòng cho ý kiến để các hộ dân sớm được làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 27-8-2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2276/QĐ-UBND về việc thu hồi 62,54 ha đất tại phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ của Công ty TNHH MTV Cà phê 15 giao cho UBND lâm thời thị xã Buôn Hồ quản lý theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy định của pháp luật; trong đó có diện tích đất mà cử tri phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Quốc phòng cho ý kiến để các hộ dân sớm được làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 23-5-2016, UBND tỉnh có Công văn số 3941/UBND-NNMT về việc đề nghị bàn giao 9,1 ha đất tại thị xã Buôn Hồ của Công ty TNHH MTV Cà phê 15 cho địa phương quản lý. Ngày 19-8-2016, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có Công văn số 1939/BTL-CT về việc có ý kiến bàn giao đất ở, vườn hộ gia đình cho địa phương quản lý. Theo đó, đồng ý chủ trương chuyển giao khu đất có diện tích 9,1 ha đất thuộc đội 8, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ để địa phương quản lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân của Công ty. Ngày 1-9-2016, Công ty TNHH MTV Cà phê 15 cùng với UBND thị xã Buôn Hồ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ, UBND phường Thiện An tiến hành bàn giao đất ngoài thực địa.

Ngày 29-9-2016, UBND thị xã Buôn Hồ có Công văn số 1048/UBND-TNMT về việc triển khai Công văn số 1939/BTL-TC ngày 19-8-2016 của Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Theo đó, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Thiện An rà soát Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị phường Thiện An; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt để phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định; trên cơ sở kết quả rà soát quy hoạch, giao cho UBND phường Thiện An chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ tổ chức kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân trước ngày 10-10-2016.

Hiện nay, UBND phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ đang tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân kê khai đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ