A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ăn trứng mỗi ngày có thể ngừa nhóm bệnh "sát thủ số 7"?

11:07 | 05/10/2024

Một nghiên cứu từ Trung Quốc - Anh đã so sánh sự khác biệt giữa việc ăn trứng hằng ngày, hằng tuần và hằng tháng

Nhóm tác giả từ Đại học Y Quảng Châu, Đại học Y An Huy (Trung Quốc) và Đại học King's College London, Đại học Wolverhampton, Đại học Nottingham (Anh) đã xem xét thói quen ăn trứng của gần 500 tình nguyện viên.

Một nửa trong số họ mắc nhóm bệnh mất trí nhớ/sa sút trí tuệ, số còn lại là người hoàn toàn khỏe mạnh để đối chứng.

Ăn trứng thường xuyên có thể giúp phòng ngừa một số bệnh - Minh họa AI: ANH THƯ

Về thói quen ăn trứng, gần 3% số người tham gia dùng 2 lần/ngày, 35% ăn trứng hằng ngày, 36,7% ăn hằng tuần, 12% ăn hằng tháng và 13,5% dùng ít hơn 1 lần mỗi tháng.

Kết quả công bố trên tạp chí khoa học Nutrients cho thấy có sự khác biệt lớn giữa các mức tiêu thụ trứng khác nhau.

Những người ăn trứng hằng tuần có nguy cơ mắc chứng mất trí cao hơn khoảng 76% so với những người ăn trứng hằng ngày.

Đáng chú ý hơn, những người tiêu thụ trứng hằng tháng có nguy cơ cao hơn khoảng 334% so với những người tiêu thụ trứng hằng ngày.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc ăn trứng đến 2 lần một ngày không rõ ràng.

Qua đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc tiêu thụ trứng thường xuyên rõ ràng có lợi trong việc phòng ngừa nhóm bệnh nguy hiểm tác động lên não bộ này.

Cơ chế cơ bản có thể là do trứng giàu axit béo omega-3, choline, chất chống oxy hóa và protein.

Thế nhưng, nếu ăn nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày, mức cholesterol có thể tăng cao - điều đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy mặc dù nhiều người sợ hãi món trứng vì lo tăng cholesterol, nhưng tiêu thụ vừa phải thì lại tốt cho sức khỏe về nhiều mặt.

Ngoài ra, có nghiên cứu lớn trước đó cho thấy tuy người dân Mỹ dễ bị tăng cholesterol khi ăn trứng thường xuyên, các nhóm dân số khác ở châu Á và châu Âu lại không.

Rất có thể vì chế độ ăn của người Mỹ có nhiều món giàu cholesterol khác, trong khi chế độ ăn tại một số vùng ở châu Âu như Địa Trung Hải và chế độ ăn của người châu Á vốn "xanh" hơn.

Tác động của món trứng lên nhóm bệnh mất trí nhớ rất đáng chú ý.

Theo thống kê gần nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhóm bệnh này, với đa số là bệnh nhân Alzheimer, đang là nguyên nhân gây tử vong sớm hàng thứ 7 thế giới.

Tại một số quốc gia như Mỹ, Úc, một số nước châu Âu, thậm chí nhiều nhóm nghiên cứu xếp nhóm bệnh này lên thứ hạng 2-3 về nguyên nhân gây tử vong sớm.

Điểm hạn chế của nghiên cứu nêu trên là mới chỉ đếm số lần ăn trứng theo ngày, tuần, tháng; chưa thống kê cụ thể lượng trứng tiêu thụ.

Tuy vậy, một số nghiên cứu quốc tế trước đó chỉ ra rằng khoảng 3-4 quả trứng lớn/tuần hoặc 1 quả trứng gà cỡ trung bình mỗi ngày là mức tiêu thụ an toàn.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ