A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

10 dấu hiệu mắc bệnh thận

14:19 | 15/12/2015

Quỹ Thận Quốc gia Mỹ (NKF) vừa liệt kê 10 dấu hiệu mà NKF cho là dấu hiệu sớm của bệnh thận.

Ảnh minh họa

Căn bệnh mà tại Mỹ hiện có trên 26 triệu người Mỹ trưởng thành phải sống chung, trong đó có hơn 90% không hề hay biết đang mắc bệnh.

1. Mệt mỏi, ít năng lượng hoặc khó tập trung

Bệnh thận làm giảm chức năng thận có thể dẫn đến tích tụ độc tố và các tạp chất trong máu, làm cho con người luôn cảm thấy mệt mỏi, suy yếu và khó tập trung. Một biến chứng khác của bệnh thận là thiếu máu, đây cũng nguyên nhân gây suy yếu và mệt mỏi triền miên.

2. Khó ngủ

Khi thận không lọc đúng cách, chất độc trong máu gia tăng thay vì thải qua đường nước tiểu. Điều này làm cho người trong cuộc mệt mỏi, khó ngủ. Ngoài ra còn có một mối liên quan giữa béo phì và bệnh thận mãn tính, và ngưng thở khi ngủ, đây là những hệ lụy do bệnh thận mãn tính tạo ra.

3. Da khô và ngứa

Thận khoẻ mạnh làm được nhiều việc quan trọng như loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp tạo thêm nhiều tế bào máu đỏ, giúp xương chắc khỏe và duy trì đủ lượng khoáng chất cần thiết trong máu.

Da khô và ngứa có thể là một dấu hiệu của bệnh khoáng xương và thường đi đôi với với bệnh thận giai đoạn cuối, cho thấy thận không còn khả năng giữ cân bằng các khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu.

4. Đi tiểu thường xuyên

Nếu cảm thấy cần phải đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm, thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Hiện tượng trên xảy ra khi bộ lọc của thận bị hỏng, ép người ta phải đi tiểu nhiều hơn. Đi tiểu thường xuyên còn là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường tiểu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

5. Có máu trong nước tiểu

Thận khoẻ mạnh thường giữ tế bào máu lại trong cơ thể trong quá trình lọc chất thải ra khỏi máu, rồi bài tiết qua đường nước tiểu. Nhưng thận bị hư, các tế bào máu có thể bắt đầu "rò rỉ" ra ngoài theo đường nước tiểu. Ngoài nguy cơ bệnh thận, máu trong nước tiểu còn có thể là dấu hiệu của khối u, sỏi thận hay nhiễm trùng.

6. Nước tiểu nhiều bọt

Bong bóng quá nhiều trong nước tiểu là dấu hiệu cho thấy protein trong nước tiểu. Bọt này có dạng giống như bọt khi trộn quấy trứng, protein phổ biến được tìm thấy trong nước tiểu là albumin, y trang chất protein trong trứng.

7. Bọng dai dẳng xung quanh mắt

Protein trong nước tiểu là một dấu hiệu rất sớm cho biết thận hư, khả năng lọc của thận bị suy yếu, cho phép protein rỉ vào nước tiểu. Bọng xung quanh mắt có thể là dấu hiệu cho biết thận làm rò rỉ một lượng lớn protein trong nước tiểu, thay vì giữ lại trong cơ thể.

8. Xưng mắt cá chân và bàn chân

Chức năng thận giảm có thể dẫn đến việc giữ natri, gây sưng ở chân và mắt cá. Sưng ở chi dưới cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và các bệnh tĩnh mạch chân mạn tính.

9. Kém ăn

Đây là một triệu chứng rất chung, nhưng một khi tích tụ các độc tố do chức năng thận suy giảm được xem là một trong những nguyên nhân nặng ký làm cho người ta kém ăn, kém ngủ.

10. Chuột rút cơ bắp

Mất cân bằng điện giải và chuột rút là hiện tượng phổ biến do chức năng thận suy giảm. Ví dụ, nồng độ canxi và quá trình kiểm soát phốt pho không hiệu quả có thể phát sinh chuột rút cơ bắp.

Làm gì để phòng tránh?

Như đã đề cập, bệnh suy thận diễn biến thầm lặng, giai đoạn đầu không có triệu chứng đặc biệt, chỉ đến khi mất tới 90% chức năng, thận mới có triệu chứng. Để chẩn đoán sớm cần thực hiện xét nghiệm nước tiểu (ACR) và xét nghiệm máu (eGFR). Nếu phát hiện sớm và điều trị tốt bệnh sẽ diễn tiến chậm và tránh được suy thận giai đoạn cuối.

Để giảm bệnh, nên áp dụng liệu pháp phòng ngừa như duy trì cuộc sống vận động, năng luyện tập; duy trì trọng lượng cơ thể ở ngưỡng hợp lý, tránh thừa cân, béo phì, giảm lượng muối, chỉ nên dùng 5-6g/ngày, duy trì một lượng nước uống từ 1,5 đến 2 lít nước/ngày. Không hút thuốc lá, không tự ý dùng kéo dài các thuốc khi chưa có ý kiến của bác sỹ, đặc biệt là thuốc kháng viêm không steroid như ibuprofen và các thuốc đông dược không rõ nguồn gốc.

Phòng ngừa, điều trị các loại bệnh làm tăng bệnh thận như đái tháo đường, tăng huyết áp và nên đi kiểm tra sức khỏe hàng năm, đặc biệt là kiểm tra chức năng thận định kỳ.

DUY HÙNG

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ