A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khỏe đẹp với cây hoa râm bụt

10:19 | 31/03/2016

Cây hoa râm bụt không còn xa lạ đối với người dân Việt, nhưng ít ai biết được loài cây này mang đến cho chúng ta rất nhiều công dụng như chữa bệnh và làm đẹp hiệu quả.

Râm bụt (còn gọi là cây bông bụp - tiếng miền Nam) là loại cây nhỡ, cao từ 1 đến 2m, lá đơn, mọc cách, phiến lá khía răng cưa. Hoa râm bụt là một loại thảo dược có nhiều công dụng, thường mọc ở vùng nhiệt đới.

Công dụng của loại thảo dược này được phát hiện lần đầu tiên tại Angola, cùng với hương vị dễ chịu, nó đã trở nên rất phổ biến ở các nước Bắc Phi, Trung Đông và thậm chí ở cả châu Âu. Đây cũng là một loại thảo dược rất phổ biến ở nước ta.

Hoa râm bụt to, màu đỏ hồng, cũng có loại màu trắng hồng, màu vàng, hoa thường mọc ở nách lá hay đầu cành. Cây râm bụt mọc hoang ở nhiều vùng nước ta và được trồng làm cây cảnh. Cây râm bụt còn cho lá, hoa, rễ làm thuốc.

Theo Đông y, lá râm bụt vị nhạt, nhớt, tính bình, có tác dụng làm dịu, an thần, tẩy nhẹ, nhuận tràng, chữa viêm niêm mạc dạ dày, ruột, đại tiện ra máu, kiết lỵ, mụn nhọt, ghẻ lở, mộng tinh, đới hạ. Hoa râm bụt vị ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng, chữa kinh nguyệt không đều, khó ngủ, hồi hộp, đái đỏ. Vỏ rễ râm bụt vị ngọt, tính bình, có tác dụng điều kinh, chống ho tiêu viêm, chữa viêm tuyến mang tai, viêm kết mạc, viêm khí quản, viêm đường tiết niệu, viêm cổ tử cung, bạch đới, kinh nguyệt không đều, mất kinh.

Lợi ích sức khỏe từ cây hoa râm bụt

Kiểm soát huyết áp: Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ) năm 2010 đã báo cáo một nghiên cứu về tính năng kiểm soát huyết áp đối với những người có huyết áp cao hoặc tăng huyết áp nhẹ ở độ tuổi từ 30 - 70 tuổi. Kết quả cho thấy những người uống 3 tách trà râm bụt/ ngày đã có kết quả tốt hơn so với những người không uống loại trà này. Những người có huyết áp cao lúc bắt đầu nghiên cứu, sau khi uống trà đã giảm được huyết áp đáng kể.

Ngăn ngừa bệnh tim: Những hợp chất hoá học được chiết xuất từ cây râm bụt sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu, do đó ngăn ngừa được bệnh tim.

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố cây râm bụt có tác dụng tốt cho tim người giống như rượu vang đỏ và trà. Nó chứa các chất chống oxy hoá có tác dụng kiểm soát lượng cholesterol và giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Trị sỏi thận: Rất ít người biết, hoa râm bụt có thể chữa sỏi thận rất hiệu quả. Từng có người bị mắc loại sỏi san hô, rất cứng và có chân bám chắc. Sau khi áp dụng bài thuốc chữa sỏi thận từ hoa râm bụt, sỏi đã tan ra thành những viên sỏi nhỏ và theo đường tiểu thoát ra ngoài.

Làm đẹp với cây hoa râm bụt

Làm sạch da: Dùng lá râm bụt cọ xát lên cổ và da để loại bỏ các tế bào chết, các mụn đầu đen. Lá râm bụt còn có tác dụng giúp da mịn màng, mềm mại và chống khô da rất hữu hiệu. Lá có tính kháng viêm tốt có thể dùng chữa mụn trứng cá, ngoài ra còn giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân: Bởi đặc tính có chứa nhiều chất chống oxy hóa nên lá râm bụt giải được nhiều độc tố không mong muốn và hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra an toàn hơn. Sử dụng trà râm bụt giúp bạn loại bỏ lượng năng lượng dư thừa đồng thời còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Để có tác dụng giảm cân hiệu quả ngoài việc sử dụng trà râm bụt bạn cũng nên kết hợp với những bài tập thể dục hợp lý và phù hợp với thể trạng.

Làm đẹp tóc: Cho hoa và lá râm bụt ngâm trong nước sôi từ 10 - 12 giờ. Sau đó, vớt bã của lá và hoa ra rồi lấy nước đó xả lên tóc khi đã gội xong. Tóc sẽ trở nên mềm mại, mượt mà như nhung vậy. Ngoài ra, có thể nấu hoa râm bụt với một ít dầu dừa hoặc dầu vừng rồi để nguội, sau đó thoa lên tóc và gội đầu lại với dầu gội nhẹ. Công thức này sẽ giúp cho tóc mọc nhanh hơn và đỡ gãy rụng.

 

Một số bài thuốc

Chữa mất ngủ: Dùng hoa râm bụt hãm với nước nóng thay nước chè.

Chữa kiết lỵ: Hoa râm bụt kép 10g, lá mơ lông 8g, trứng gà một quả. Đập trứng vào thuốc đã thái nhỏ, trộn đều, cho vào bát hấp cách thủy hoặc hấp cơm cũng được, ăn hết một lần, dùng 2 - 3 ngày sẽ hiệu quả.

Chữa thống kinh: Hoa râm bụt kép 5g, ngải cứu 5g, bồ kết 3g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần trong 15 ngày liền trước kỳ kinh 20 ngày.

Chữa di tinh: Hoa râm bụt 10g, hạt sen 30g. Sắc uống ngày 1 thang trong 10 ngày liền.

Chữa kinh nguyệt không đều: Vỏ rễ râm bụt 30g, lá huyết dụ 25g, ngải cứu 10g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần/ngày. Uống 3 ngày, uống trước hành kinh 7 ngày.

Chân đau nhức, tê mỏi: Với những người hay nhức chân thì lá râm bụt cũng có tác dụng chữa bệnh: Lá râm bụt, lá si, lá đào, lá mận, lá thài lài tía, mỗi thứ 30g phơi khô, thái nhỏ, sao qua, ngâm với ít rượu, dùng xoa bóp hàng ngày.

Chữa mụn nhọt: Hoa râm bụt, lá trầu không, lá thồm lồm mỗi thứ 50g, giã nát, đắp lên chỗ mụn nhọt. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần. Hoặc dùng lá và hoa một nắm, rửa sạch, giã với một ít muối hạt, đắp lên chỗ nhọt đang sưng mưng mủ sẽ đỡ đau nhức, đỡ sưng nóng và chóng vỡ mủ.

Chữa chứng máu xấu cho phụ nữ sau khi sinh đẻ gây chóng mặt, nhức đầu: Hoa râm bụt khô 8g, gỗ vang (tô mộc) 10 - 12g, gừng tươi 5 - 7 lát sắc nước uống trong ngày sẽ giúp bà bầu sau sinh giảm thiểu tình trạng đau đầu chóng mặt.

Quai bị, đau mắt: Lá râm bụt và lá dành dành, mỗi thứ 1 nắm giã nhỏ, vắt lấy nước uống, bã thì đắp.

Nguyễn Văn Hoàng

    Nguon:langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ