A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quả me, thuốc hay cho mùa hè

08:35 | 08/07/2016

Me là loại quả rất gần gũi với người dân Việt, không chỉ là loại thực phẩm quen thuộc đối với những người nội trợ mà còn có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người.

Quả me thuộc họ Vang (Caesalpiniaceae) có vị chua, tính mát, giúp thanh nhiệt, giải nắng, giải khát, dễ tiêu hóa thức ăn. Lá me nấu nước tắm chữa lở ngứa, có thể phòng bệnh ngoài da về mùa hè cho trẻ em.

Lợi ích sức khỏe từ trái me

Trong quả me có chứa chủ yếu hơn 10% axít hữu cơ, kali bitartrate, đường, pectin, chấtxơ và nước. Quả me sống hoặc chín đều có thể ăn được. Me cũng là một trong những loại quả giàu canxi. Canxi, với sự giúp đỡ của vitamin K, lại đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình đông máu.

Vì vậy, ăn me giúp cơ chế đông máu ở người hoạt động bình thường. Me còn là nguồn cung cấp thiamin tuyệt vời, có lợi cho hoạt động của hệ thần kinh. Quả me tốt cho người bệnh tiểu đường nhờ ngừa tăng glucose trong máu sau khi ăn. Ăn 5g nạc me mỗi ngày, từ 3 - 4 tuần lễ làm chậm tiến trình bài tiết fluoride gây hại xương.


Ngừa chứng táo bón: Chất xơ của quả me có tác dụng điều hòa nhu động ruột, được xem như loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, vừa hiệu quả vừa không gây phản ứng phụ.

Ổn định huyết áp: Quả me giúp ổn định huyết áp bằng cách kiểm soát các tác động của natri trong cơ thể, tránh để tình trạng lượng natri tăng cao làm tăng huyết áp.

Điều chỉnh cholesterol: Quả me chứa khá nhiều chất niacin, một loại vitamin B rất quan trọng cho sức khỏe. Chất này có thể giúp giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

Tăng năng lượng: Nếu cảm thấy mệt mỏi, uể oải, hãy thử dùng một ít quả me có vị ngọt. Thành phần của me bao gồm chất riboflavin sẽ giúp chuyển hóa carbonhydrat trong cơ thể thành năng lượng. Vậy nên, khi ăn me không cần ăn thêm tinh bột mà vẫn có đủ năng lượng để hoạt động.

Quả me làm thuốc

Cây me trồng nhiều ở những vùng nhiệt đới. Các bộ phận của me dùng làm thuốc rất công hiệu, ngay cả gỗ cây me sắc uống giúp nhuận tràng, lợi tiểu nhẹ. Thai phụ táo bón hay người già bị táo bón mạn tính, có thể sắc 100g gỗ me để uống hàng ngày thay nước chè. Nếu thai phụ chán cơm hay nôn nghén, hãy ăn mứt me hay sắc quả me để uống, nấu me xanh cạo vỏ với đường trắng, lọc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày hoặc trong vài ngày liên tiếp. Người Ấn Độ dùng quả me làm thuốc nhuận tràng nhẹ, người Philippines dùng lá me như trà thảo dược chữa bệnh sốt rét.

Hoa và lá me rang hoặc đun sôi dùng làm thuốc đắp chữa bong gân, mụn nhọt và sưng khớp. Chiết xuất lá me dùng chữa bệnh vàng da, phát ban da, trĩ, viêm kết mạc, bệnh lỵ. Dân gian thường dùng nước lá me để chữa giun sán cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, trà chiết xuất từ lá me có thể giảm sốt và chữa cảm lạnh.

Có thể uống nước me để giảm dư vị khó chịu sau khi uống rượu. Uống một tách nước me hay ăn hai thìa nạc me giúp chữa đột quỵ do nắng. Muốn thanh tẩy cơ thể

hãy trộn 3/4 thìa nước me, 2 thìa nước cốt chanh tươi và 2 thìa đường nâu. Trộn đều thành hỗn hợp đặc và mềm. Thoa hỗn hợp lên da trong khi tắm vòi sen.

Vỏ cây me dùng trong chế biến kem thoa mặt hoặc thuốc đắp trị các vết thương hở. Nước sắc vỏ và rễ cây me dùng chữa bệnh phong, hủi. Nước sắc vỏ cây me còn chữa bệnh lỵ, ngậm súc miệng chữa viêm lợi, răng. Bột từ hạt me là thuốc dán chữa ung nhọt. Nhờ có hoạt tính giải độc, bột hạt me được dùng làm thuốc chữa vết côn trùng cắn và muỗi chích.

Chữa gãy xương: Đắp phần nạc me chín lên chỗ vết thương. Viêm nhiễm cuống họng: Súc miệng với nạc quả me pha loãng cùng nước ấm. Ung loét miệng: Trộn nạc me với nước thảo mộc như rau mùi, bạc hà. Thấp khớp: Trộn nạc me với muối để xoa bóp lên chỗ đau nhức. Lọc máu: Uống chiết xuất nạc me giúp thanh lọc máu tự nhiên. Chữa đau bụng, khó tiêu: Vỏ cây me rang với muối, nghiền thành bột mịn giống như tro bếp để uống. Hen suyễn, viêm mắt: Uống nước sắc của vỏ cây me. Trị khô mắt, viêm kết mạc: Nhỏ mắt với chiết xuất hạt me. Viêm tấy, giảm đau: Bột hạt me trộn với bột nghệ để thoa.

Trường Thi

    Nguonlangvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ