A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không nên chủ quan với bệnh sốt rét

16:33 | 18/08/2017

Sốt rét là bệnh nguy hiểm có thể tử vong chỉ trong một thời gian ngắn nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị với thuốc đặc hiệu.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều người vẫn còn chủ quan với căn bệnh này, tự ý mua thuốc về điều trị và chần chừ trong việc đến cơ sở y tế sớm khi có triệu chứng của sốt khiến việc chữa trị gặp nhiều khó khăn.

Là người thường xuyên đi rừng, lại sống trong vùng có sốt rét lưu hành nhưng khi bị sốt, anh Y Phú Êban (buôn Đôn, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) không mảy may nghi ngờ mình mắc bệnh sốt rét mà tự mua thuốc về uống vì cho rằng bị sốt do cảm lạnh. Tuy nhiên, sau 3 ngày uống thuốc cơn sốt vẫn không hạ, anh Y Phú được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, người mệt mỏi, rét run, vã mồ hôi. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn, sau khi làm các xét nghiệm, anh Y Phú được chẩn đoán bị sốt rét. Tương tự, sau khi đi bẻ măng về, anh Y Tèo Êban (buôn Yang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) bị sốt cao. Do trước đó Y Tèo bị nhiễm lạnh do gặp mưa, người nhà mua thuốc về cho anh uống vì cho rằng chỉ bị cảm lạnh thông thường. Nhưng uống thuốc vào mà bệnh vẫn không đỡ, ăn uống cái gì cũng bị nôn ra hết, Y Tèo được gia đình đưa vào bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh sốt rét.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn đang thăm khám bệnh nhân mắc bệnh sốt rét.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn đang thăm khám bệnh nhân mắc bệnh sốt rét.

Bác sĩ Nguyễn Duy Nam, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn) cho biết, từ đầu năm đến nay bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 10 bệnh nhân bị bệnh sốt rét. Những trường hợp này đều sống trong vùng có bệnh sốt rét lưu hành và thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy. Tuy nhiên, khi mắc bệnh, người bệnh và thân nhân rất chủ quan, cứ nghĩ là bị sốt thông thường nên hầu hết đều tự ý mua thuốc về điều trị, đến khi bệnh không khỏi mới đưa đi nhập viện khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh sốt rét dễ chuyển thành sốt rét ác tính, nguy cơ tử vong rất cao.

Cũng theo bác sĩ Nam, sốt rét là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được lan truyền từ người sang người qua vết đốt của muỗi Anophel. Bệnh sốt rét được chia làm hai loại: sốt rét thông thường và sốt rét ác tính. Sốt rét thông thường là sốt rét chưa có biến chứng. Sốt rét ác tính là sốt rét có biến chứng nguy hiểm và có thể tử vong sau 12 giờ đồng hồ sau khi có triệu chứng của bệnh. Khi mắc bệnh sốt rét, ký sinh trùng vào trong máu phá vỡ hàng loạt hồng cầu, dẫn đến người bệnh bị thiếu máu, da xanh, môi thâm, mệt mỏi, gan to, lách to; trẻ em bị sốt rét sẽ dẫn đến còi cọc, chậm lớn, kém thông minh; phụ nữ có thai mắc bệnh sốt rét dễ gây sảy thai, đẻ non hoặc khi sinh dễ gặp phải những tai biến sản khoa. Bệnh sốt rét nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời bằng thuốc đặc trị, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn, nhưng nếu để chậm trễ bệnh có thể chuyển nặng, ác tính, gây biến chứng não, gan, suy thận và xuất huyết, dẫn đến tử vong. Người bị sốt rét thường có những cơn sốt điển hình, như: Rét run, sốt nóng, vã mồ hôi. Nhưng cũng có nhiều trường hợp mắc bệnh sốt rét mà không có những cơn sốt điển hình, người bệnh chỉ cảm thấy ớn lạnh hoặc gai rét. Do biểu hiện lâm sàng của bệnh sốt rét đa dạng, nên khi mới phát bệnh, triệu chứng thường không điển hình, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Ngày nay, việc xác định bệnh sốt rét rất đơn giản bằng kỹ thuật soi tìm ký sinh trùng sốt rét cũng như test nhanh tìm kháng nguyên sốt rét có thể được thực hiện ở các cơ sở y tế xã, phường, thị trấn. Chính vì vậy, người dân khi thấy có những triệu chứng nghi ngờ, như: sốt cao, rét run, vã mồ hôi nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mỹ Hạnh - Đình Thi

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ