A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột: Ứng dụng hiệu quả kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân

08:23 | 01/07/2014

Năm 2010 Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột là bệnh viện đầu tiên của tỉnh triển khai kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân.

Đến nay, việc ứng dụng thành công kỹ thuật này đã mở ra cơ hội rất lớn trong việc phục hồi thính lực cho người bệnh bị thủng nhĩ trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận. Bị đau tai kéo dài lại kèm theo dấu hiệu nghe mỗi ngày một kém, bà Trần Thị Tình (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã tìm tới một số cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố để khám bệnh, nhưng ở mỗi nơi lại chẩn đoán và cho kết quả khác nhau khiến bà và gia đình càng thấy lo lắng. Giữa lúc đang định đi vào TP. Hồ Chí Minh để chữa bệnh, bà Tình được bạn bè giới thiệu đến Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột vì “ở đó chữa bệnh về tai hay lắm”. Tại đây, sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bà Tình bị thủng màng nhĩ và tư vấn cần phẫu thuật vá màng nhĩ để phục hồi thính lực, đồng thời động viên bà yên tâm vì hiện nay bệnh viện đã triển khai phẫu thuật theo phương pháp mới – vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân, vừa nhanh vừa ít gây đau đớn cho người bệnh. Mừng vì bác sĩ bắt được bệnh lại có thể chữa trị gần nhà, bà Tình đã nhập viện để phẫu thuật ngay sau đó. Thành công của ca phẫu thuật đem lại niềm vui cho bà Tình và gia đình vì vừa khỏi bệnh vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí điều trị. Ông Võ Văn Danh, chồng bà Tình cho biết: May mắn là bệnh của vợ tôi có thể phẫu thuật ngay tại địa phương, không phải lên tuyến trên điều trị nên tiết kiệm được tiền tàu xe đi lại mà người nhà đi chăm sóc cũng thuận lợi hơn”.

Một ca phẫu thuật vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.
Một ca phẫu thuật vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.

Kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân (tức là lấy một phần cơ trong cơ thể người bệnh để vá màng nhĩ) giúp người bệnh không tái phát viêm tai giữa và cải thiện chức năng nghe. Đây là kỹ thuật của bệnh viện hạng I nhưng đã được Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột (bệnh viện hạng III) ứng dụng triển khai từ năm 2010. Để triển khai kỹ thuật này, Bệnh viện đã đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại với chi phí trên 1 tỷ đồng. Cùng với đó, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã ra tận Trường Đại học Y Huế mời bác sĩ nội trú chuyên khoa tai-mũi-họng về làm việc. Ban đầu, khi tiến hành kỹ thuật vá màng nhĩ, Bệnh viện gặp không ít khó khăn bởi bệnh nhân và người nhà của họ chưa tin tưởng vào trình độ tay nghề bác sĩ cũng như trang thiết bị y tế tại đây. Thế nhưng, thành công của ca mổ ban đầu cộng với việc đẩy mạnh tuyên truyền đã tạo được hiệu quả, số bệnh nhân đến vá nhĩ tại bệnh viện ngày một đông. Đến nay, sau 4 năm triển khai, Bệnh viện đã phẫu thuật thành công trên 100 trường hợp bị thủng màng nhĩ. Chia sẻ về kỹ thuật này, bác sĩ nội trú Võ Nguyễn Hoàng Khôi, Phó Trưởng khoa Tai - mũi – họng của Bệnh viện cho biết: “Vá màng nhĩ là phẫu thuật điều trị tai giữa do viêm tai mãn tính gây ra. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh điếc. Ban đầu bệnh tiến triển tự nhiên, nếu không được điều trị đúng dần dần sẽ gây ra những biến chứng nặng. Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột là bệnh viện đầu tiên của tỉnh triển khai được kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân. Với phương pháp này, màng nhĩ sẽ nhanh chóng phục hồi hơn và tránh bị nhiễm trùng sau mổ, giúp làm tăng khả năng nghe của bệnh nhân. Thời gian phục hồi vá màng nhĩ khoảng 3 tháng đến 1 năm tùy theo tổn thương màng nhĩ”.

Có thể thấy, việc triển khai có hiệu quả kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi bằng vật liệu tự thân đã giúp người bệnh bị thủng nhĩ có thể điều trị phục hồi thính lực ngay tại địa phương. Theo bác sĩ Lại Quang Miễn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột: “Hiệu quả rõ rệt nhất là việc triển khai kỹ thuật này ngay tại địa phương có thể giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian, tiền bạc trong quá trình chữa bệnh. Cụ thể, với 1 ca vá nhĩ, nếu phẫu thuật tại các cơ sở y tế tư nhân người bệnh phải chi trả chi phí khoảng 10 triệu đồng, chưa kể tiền đi lại, ăn ở, tái khám. Hoặc khi thực hiện ở bệnh viện tuyến trên người bệnh cũng sẽ mất thời gian, chi phí đi lại trong quá trình chữa bệnh và tái khám về sau. Trong khi thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, nếu có BHYT, bệnh nhân chỉ phải chi trả chưa đầy 1 triệu đồng và tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, ăn ở cũng như việc tái khám cũng thuận lợi hơn”.

Kim Oanh

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ