A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thí điểm cách ly y tế tại nhà cho F1: Phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định

15:45 | 02/07/2021

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), trên cơ sở đánh giá thí điểm tại TP HCM, Bộ sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, xung quanh việc cách ly F1 tại nhà, cũng còn không ít ý kiến băn khoăn…

Tính đến ngày 30/6, toàn quốc có 51.000 người đang cách ly tập trung tại bệnh viện và cơ sở cách ly. Nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19 và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện F1 để UBND TP HCM xem xét, áp dụng thí điểm trên địa bàn.

Trước TP HCM, Bộ Y tế đã thí điểm cho phép Bắc Ninh và Bắc Giang thực hiện cách ly F1 tại nhà. Từ cuối tháng 5/2021, Bộ đồng ý cho hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, áp dụng thiết chế cách ly tập trung F1 ngay tại nhà trọ (ký túc xá, nhà trọ công nhân).

Tuy nhiên, theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, mô hình cách ly công nhân ngay tại nhà trọ không đạt hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân, dù đã lập vùng phong tỏa, công nhân không thể ra ngoài địa bàn được, nhưng nhiều người ý thức kém, vẫn giao lưu với mọi người trong thôn. Vì mật độ người quá đông, nên cơ quan chức năng địa phương không thể giám sát được hết…

Theo đại diện Bộ Y tế, việc cách ly F1 tại nhà có một số thuận lợi như tránh lây nhiễm chéo, giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung. Tuy nhiên, người cách ly cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch để tránh lây nhiễm cho người ở cùng và lan ra cộng đồng. Mặt khác, việc cách ly F1 tại nhà cần sự giám sát rất chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Đồng tình với ý kiến này, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Chúng ta thực hiện cách ly F1 là để người có nguy cơ lây nhiễm được chăm sóc sức khỏe cũng như phòng tránh lây lan ra cộng đồng. Nếu ở giai đoạn ít thì đây là giải pháp hiệu quả. Nhưng nếu các khu cách ly tập trung quá tải sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có lây nhiễm chéo.

Ông Tuấn cho rằng, nếu nói chính xác thì phải gọi là cách ly tại cộng đồng. Vì trách nhiệm không chỉ cá nhân F1 và gia đình họ, mà cộng đồng cũng phải chung tay. Người cách ly phải chấp hành nghiêm túc quy định của Bộ Y tế, gia đình, hàng xóm phải chia sẻ, giúp đỡ. “Không nên sợ hãi thái quá, bởi đâu cứ phải cứ nhìn thấy nhau là lây. Lây rất dễ và cũng rất khó”- ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, để có thể cách ly F1 tại cộng đồng, bắt buộc nhà phải có phòng riêng, phải có sự cam kết chặt chẽ của người cách ly và gia đình cũng như sự kiểm soát của chính quyền địa phương. Trong bối cảnh biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan nhanh, F1 cần phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch để không làm lây nhiễm virus cho gia đình và cộng đồng. Nếu thực hiện tốt được như vậy tôi nghĩ là sẽ hiệu quả. Tâm lý của F1 khi cách ly tại nhà sẽ thoải mái, lại tiết kiệm được chi phí. Sự quan tâm, trách nhiệm cộng đồng từ đó cũng sẽ nhân lên.

Cùng quan điểm nhưng PGS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương lại băn khoăn về quy định bắt buộc người dân phải có nhà riêng độc lập, “vì ít người đáp ứng được, nhất là ở các thành phố lớn như TP HCM”.

Ông Nhung cho rằng mục đích quan trọng nhất của cách ly F1, dù tập trung hay tại nhà, đều nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh sang người khác. Vì vậy, nên nới lỏng quy định, chỉ cần F1 có phòng riêng khép kín, cam kết không vi phạm, lắp camera giám sát... thì được ở nhà.

Để việc cách ly F1 tại nhà hiệu quả, nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng trước hết người dân cần được trang bị kiến thức kỹ lưỡng về dịch bệnh, hướng dẫn biện pháp bảo đảm an toàn và đặc biệt phải chấp hành cách ly nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.

VIỆT HÀ

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-diem-cach-ly-y-te-tai-nha-cho-f1-phai-tuan-thu-nghiem-ngat-quy-dinh-5656064.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ