A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng vì lo ngại Covid-19 mà bỏ qua các bệnh lý nguy hiểm khác

07:43 | 22/03/2022

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, tuy nhiên không vì dịch Covid-19 mà bỏ qua những bệnh khác.

Đặc biệt hơn, đối với những bệnh nhân có bệnh lý nền, bệnh mãn tính cần được tái khám định kỳ và tới viện ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

Kiểm tra thân nhiệt khi tới khám bệnh.  Nguồn: BV Nhi Trung ương

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhi là bé sơ sinh 9 ngày tuổi, sinh thường, cân nặng lúc sinh 3kg. Trước đó, quá trình mẹ mang thai, trẻ đã được chẩn đoán trước sinh mắc bệnh lý tim bẩm sinh. Sau sinh, gia đình dự kiến cho trẻ đi khám lại bệnh tim nhưng không may gia đình bị mắc Covid-19, nên trẻ khỏi Covid-19 mới cho đi khám. Vài ngày trước khi vào viện trẻ bú kém, đến ngày thứ 9 sau sinh, trẻ xuất hiện tím tái và được người nhà đưa vào viện.

BS CKII Nguyễn Tân Hùng - Phó Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, ngưng tuần hoàn. Ngay sau khi nhập viện, trẻ được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu và tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Trẻ được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh phức tạp, có tình trạng giảm co bóp cơ tim rất nặng. Mặc dù được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng bệnh nhi đã không qua khỏi.

“Nếu bệnh nhi được gia đình đưa đi khám sớm hơn, trẻ được theo dõi, đánh giá, từ đó can thiệp, phẫu thuật sớm, đúng thời điểm, thì không có sự việc đáng tiếc xảy ra” - BS Hùng nói.

Chuyên gia y tế lý giải, khác với dịch bệnh, các bệnh lý nền có thể dễ dàng kiểm soát ngay từ giai đoạn khởi phát bằng việc khám sức khỏe định kỳ. Thông qua việc theo dõi các chỉ số cơ thể, bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại và đưa ra hướng xử trí kịp thời. Một số ca bệnh phải tái khám đúng thời gian, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng như tim bẩm sinh, suy thận…

Đồng quan điểm, BS Nguyễn Mạnh Cường - Khoa Nhi, Bệnh viện Quân y 103 thông tin, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tâm lý các gia đình thường ngại không muốn đưa trẻ đến bệnh viện, trong thời gian gần đây, quan sát thấy mặc dù tỷ lệ trẻ đến khám bệnh tại bệnh viện giảm nhiều, nhưng trẻ nhập viện thường ở tình trạng nặng. Lý do có thể là tại thời điểm này đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nên khi trẻ bị bệnh, bố mẹ hoặc người nhà của trẻ thường trì hoãn, không muốn đưa trẻ đi khám bệnh tại các cơ sở y tế do lo ngại sự lây lan dịch bệnh và các quy định thủ tục phức tạp cần phải tuân thủ để phòng, chống dịch bệnh tại đây. Thay vào đó, họ thường tự đi mua thuốc hoặc sử dụng lại những đơn thuốc cũ để điều trị cho trẻ. Khi trẻ có những biểu hiện rất nặng gia đình mới đưa đến bệnh viện, làm giảm hiệu quả điều trị, cấp cứu khó khăn, bỏ qua thời gian điều trị thích hợp của bệnh, từ đó có thể để lại di chứng nặng nề cho trẻ. Có gia đình không nhận biết đúng dấu hiệu cấp cứu, đưa trẻ đến viện muộn dẫn đến tình trạng bệnh nặng và nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Không chỉ đối với trẻ em, không ít người lớn cũng chậm trễ trong việc tới bệnh viện thăm khám khiến nhiều hệ quả xấu có thể xảy ra. BS Nguyễn Thị Khánh Vân - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương chia sẻ, hiện nay có nhiều trường hợp người bệnh do lo ngại nên không đi khám định kỳ, hay khi cơ thể có dấu hiệu bất thường lại tự ý mua thuốc sử dụng mà không đến bệnh viện. Điều này có thể tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe cũng như sự an toàn của người bệnh nhất là đối tượng trẻ nhỏ, diễn biến bệnh nhanh, dễ xảy ra biến chứng để lại hậu quả lâu dài.

“Có những bệnh nếu chúng ta không điều trị sớm sẽ mất cơ hội vàng có thể chữa được, ví dụ như nghe kém đột ngột cần phải khám và điều trị tức thì để không ảnh hưởng đến kết quả điều trị; các bệnh viêm tấy quanh amiđan cấp nếu không chữa trị ngay sẽ hình thành ổ áp xe phải chích rạch, nếu muộn quá có thể sẽ gây ra nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng; hay những bệnh lý cấp tính không được điều trị kịp thời sẽ trở thành mạn tính thì rất khó chữa và tốn kém gấp nhiều lần” - BS Vân nói.

Có thể dễ hiểu tâm lý e ngại của người bệnh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, BS Nguyễn Tân Hùng cũng khẳng định, hiện nay tại các bệnh viện đều có hệ thống sàng lọc, phân luồng kỹ càng đối với bệnh nhân mắc Covid-19. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế giúp người bệnh an tâm thăm khám ngay trong mùa dịch. Những bệnh nhân có nguy cơ, triệu chứng liên quan đến Covid-19 như sốt, ho, khó thở… đều được đi vào khu vực riêng và thăm khám ở khu vực tách biệt. Ngay cả bệnh nhân cấp cứu khi chưa được làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sẽ được chuyển vào cấp cứu tại một khu vực riêng biệt; nhân viên cấp cứu được trang bị đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, cha mẹ cần chủ động theo dõi và nhận biết những dấu hiệu bất thường ở trẻ, chủ động đưa trẻ đi khám kịp thời tại cơ sở y tế gần nhất, đừng vì dịch bệnh mà bỏ qua “thời điểm vàng” để chẩn đoán và điều trị bệnh cho trẻ. Với những trẻ có dị tật bẩm sinh hoặc mắc các bệnh mạn tính, gia đình nên cho trẻ tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, tránh tình trạng trẻ không được khám và điều trị kịp thời dẫn tới biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

ĐỨC TRÂN
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ