A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rối loạn nhịp tim - bệnh lý nguy hiểm

09:12 | 20/12/2022

Rối loạn nhịp tim đang là nguyên nhân của rất nhiều trường hợp đột tử. Tình trạng rối loạn nhịp có thể xảy ra từng lúc thoáng qua chỉ vài phút hoặc ngắn hơn, xuất hiện thành từng đợt mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào trước đó.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, rối loạn nhịp tim lại kéo dài nhiều giờ, thậm chí liên tục trong nhiều năm.

Can thiệp điều trị bệnh nhân rối loạn nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim là một bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có biểu hiện đặc trưng là nhịp tim đập bất thường, quá nhanh (tần số trên 100 lần/phút) hoặc quá chậm (tần số dưới 60 lần/phút), không đều hoặc lúc nhanh lúc chậm.

Trong rối loạn nhịp tim, rối loạn nhịp nhanh thường gây nguy hiểm hơn cho người bệnh. Tất cả các vấn đề về rối loạn nhịp tim đều ảnh hưởng đến khả năng bơm máu của tim, đối với những trường hợp rối loạn nhịp tim nặng, tim ngừng đập sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng này có thể gặp ở mọi lứa tuổi và xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào.

Rối loạn nhịp tim có thể vô hại nhưng đa phần nó là biểu hiện của nhiều bệnh lý nặng, đe dọa đến tính mạng nếu không điều trị sớm. TS. BS Ngô Tuấn Anh - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 lý giải: “Nguyên nhân do những bất thường hoặc bệnh lý của tim gây ra như các bệnh lý tim mạch: Bệnh cơ tim, suy tim, bệnh tim bẩm sinh, bệnh lý van tim, bệnh động mạch vành… Những nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến nhịp tim như tuổi tác, người càng cao tuổi nguy cơ càng cao, người mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa như huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu, các bệnh lý về tuyến giáp, lạm dụng chất kích thích… Rối loạn nhịp tim cũng thường gặp ở những bệnh nhân bị mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm”.

Chuyên gia tim mạch cũng cho biết thêm, rối loạn nhịp tim có thể gây ra những biến chứng như suy tim và đột quỵ: “Khi tim bị loạn nhịp, hiệu quả bơm máu sẽ bị giảm sút. Vì vậy, tim phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ máu ra tuần hoàn đi nuôi cơ thể. Lâu ngày có thể làm tim suy yếu và dẫn đến suy tim. Mặt khác, máu ứ đọng lại tại buồng tim chính là nguyên nhân hình thành các cục máu đông, làm tắc nghẽn hoặc vỡ động mạch, gây đột quỵ tim. Một số biến chứng khác người bệnh có thể mắc phải như ngừng tim đột ngột, nhồi máu cơ tim…”.

Bệnh nhân N.M. (ở Yên Bái) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội trong tình trạng choáng váng, đánh trống ngực, khó thở, ngất xỉu. Nhịp tim người bệnh dưới 40 lần/phút (so với nhịp tim bình thường là 60-100 lần/phút), có dấu hiệu rối loạn nhịp nguy hiểm, huyết áp thấp. Bà M. có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, rung nhĩ, tai biến mạch máu não nhưng không tái khám mà tự mua thêm thuốc uống theo đơn thuốc cũ. Khi có dấu hiệu mệt mỏi nhiều hơn, người nhà tự lấy thuốc được gửi từ nước ngoài về cho bà uống.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, bệnh nhân bị rung nhĩ, đồng thời xuất hiện tình trạng tắc nghẽn dẫn truyền tín hiệu từ tâm nhĩ xuống tâm thất khiến tim đập rất chậm, không đảm bảo cấp máu cho các cơ quan quan trọng. Qua kiểm tra, phát hiện thuốc người nhà cho bệnh nhân sử dụng là thuốc làm chậm nhịp tim, trong khi đơn trước đó của bác sĩ kê có một loại khác có tính chất tương tự. Điều này khiến nhịp tim của bệnh nhân giảm xuống mức nguy hiểm. Nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có khả năng bị rung thất, tụt huyết áp, trụy tim mạch, thậm chí tử vong.

TS. BS Ngô Tuấn Anh - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, trong một số các trường hợp, rối loạn nhịp tim có thể là vô hại nhưng đa phần nó là biểu hiện của một tình trạng bệnh lý nặng, đe dọa đến cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, nếu cảm thấy bất kỳ sự khác thường nào của trái tim, tốt nhất người dân nên đến các cơ sở y tế. Điều quan trọng nhất là phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát tim mạch 6 tháng hoặc ít nhất là 1 năm/ lần để phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn. Kiểm soát huyết áp, lượng cholesterol trong cơ thể. Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để điều trị tốt các bệnh lý nguy cơ. Có lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, kiểm soát căng thẳng, không thức khuya, loại bỏ các chất kích thích ra khỏi cuộc sống

NGHĨA TOÀN
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ