A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ðộc hại thuốc lá điện tử

14:01 | 05/01/2023

Thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử có chiều hướng gia tăng. Đáng lo ngại hơn, tình trạng này đang len lỏi vào các trường học, tạo nên hình ảnh rất xấu.

Nguyễn Văn H (SN 2005), học sinh một trường THPT trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Năm học trước, H theo lời bạn bè rủ rê, nên thường xuyên "cúp tiết" để lê la quán sá, tập tành hút thuốc.

H lên mạng đặt mua một ống thuốc lá điện tử và phì phèo suốt ngày. H còn cầm đầu một nhóm học sinh cá biệt, không chịu học hành. Hậu quả, H đã bị nhà trường đuổi học.

Tương tự, Lê Trung T (SN 2004), cũng là học sinh THPT tại huyện Đắk R’lấp, nghiện thuốc lá điện tử 3 năm nay. T thường xuyên xin tiền của bố mẹ để chơi bời, hút thuốc.

Anh N (bố T) cho biết, vợ chồng anh làm nghề buôn bán, nên không có nhiều thời gian quan tâm đến con cái. Hai năm trước, thấy T có nhiều biểu hiện lạ, vợ chồng gặng hỏi mới biết con đã nghiện thuốc lá điện tử.

"Từ khi hút thuốc, sức khỏe cháu kém đi, ăn ngủ không đúng giờ giấc. Vợ chồng tôi phải cho cháu về quê cho ông bà nội kèm cặp”, anh N cho biết.

Theo cơ quan chức năng, khác với thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử được quảng cáo tràn lan trên mạng, rất khó kiểm soát.

Thuốc lá điện tử còn được chào mời như: hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây…), không gây hại, sành điệu… Điều này đã đánh trúng tâm lý thích thể hiện “cái tôi”, thích khám phá của tuổi mới lớn. Vì vậy, ngày càng dễ dụ nhiều thanh, thiếu niên sử dụng loại thuốc lá nguy hiểm này.

Tại địa bàn Đắk Nông, hiện nay những người hút thuốc lá điện tử thường đặt mua trên mạng khá dễ dàng, với số tiền khoảng từ vài trăm ngàn tới hơn 1 triệu đồng. Kèm theo đó lá tinh dầu tạo khói với rất nhiều mùi vị khác nhau.

Thuốc lá điện tử được bán tràn lan trên mạng internet

Theo các chuyên gia y tế, các loại thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đều có chứa nicotine. Đây là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư.

Hiện nay, việc quản lý mặt hàng nhạy cảm này còn đang bỏ ngỏ, nên nhiều kẻ còn lợi dụng pha thêm chất kích thích vào thuốc lá điện tử để thu hút người dùng.

Thậm chí, có một số trường hợp còn pha tẩm thêm thành phần có chứa chất ma túy để gây nghiện nặng cho người hút thuốc lá điện tử. Loại này nếu sử dụng nhiều sẽ gây ảo giác, "ngáo đá", không làm chủ được hành vi, lời nói, làm suy hô hấp, khó thở.

Tại tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp nào gặp di biến do hút thuốc lá điện tử. Thế nhưng, mới đây, 2 em sinh viên tại một trường cao đẳng nghề ở Hà Tĩnh đã sốc thuốc lá điện tử, phải đi cấp cứu.

Hay như trước đó, 8 học sinh một trường tiểu học, quận Hoàng Mai (Hà Nội), say thuốc lá điện tử phải đi cấp cứu trong tình trạng nôn mửa nhiều.

Hiện nay, số lượng người hút thuốc lá điện tử vẫn ngày càng gia tăng, trẻ hóa. Vì vậy, theo các chuyên gia y tế, nên cấm thuốc lá điện tử này để tránh gây nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là giới trẻ.

Theo Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), gần đây, tội phạm ma túy đã chế tạo những chất ma túy mới chưa có trong danh mục cấm. Loại ma túy này được pha vào trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng dụng cụ thuốc lá điện tử để sử dụng.

Các chất ma túy mới này khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng nhiều. Nó cũng gây ảnh hưởng nhiều đến những người xung quanh.

 

Vừa qua, Bộ Công an đã đề xuất cấm mọi loại thuốc lá điện tử. Việc này rất khả thi vì hiện Việt Nam chưa hình thành thị trường thuốc lá điện tử, chủ yếu buôn bán trôi nổi.

 

Hoàng Thanh

Bài viết gốc: https://baodaknong.org.vn/phap-luat/%C3%B0oc-hai-thuoc-la-dien-tu-96938.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ