A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ca mắc Covid-19 tăng trở lại: Đẩy mạnh tiêm vaccine

09:35 | 15/04/2023

Số ca mắc mới Covid-19 trong những ngày vừa qua bất ngờ tăng cao trở lại, có thời điểm tăng gấp 5-6 lần so với trung bình 2 tháng gần đây và mới nhất, ngày 13/4 đã ghi nhận số ca mắc mới cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Bệnh nhân điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Trung bình 1-2 ca nặng mỗi ngày

Thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Trong 7 ngày vừa qua (từ 5/4 đến 11/4), cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó; trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới). Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng; số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày. Mới nhất, ngày 13/4, Bộ Y tế thông tin trong ngày ghi nhận 497 ca mắc mới Covid-19. Đây là số ca mắc cao nhất trong khoảng 4 tháng qua ở nước ta.

Ghi nhận tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, số ca nhập viện vì Covid-19 cũng đang có xu hướng gia tăng, trong đó đã ghi nhận không ít ca bệnh nặng phải thở máy. Bệnh viện Thanh Nhàn hiện đang điều trị 11 bệnh nhân Covid-19, trong đó 6 bệnh nhân phải thở ô xy và có 1 bệnh nhân nặng ngoại tỉnh. Hầu hết, bệnh nhân mắc Covid-19 đều tuổi cao và nhiều bệnh lý nền kéo theo suy hô hấp. Bệnh viện đã thực hiện khám phân luồng bệnh nhân theo quy định tránh lây nhiễm chéo. Trong khi đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng thông tin, cơ sở y tế này đã ghi nhận có trường hợp bệnh nhân trẻ cũng phải thở ô xy.

Tình trạng gia tăng số ca mắc mới Covid-19 cũng được ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang. BS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Trong thời gian vừa qua số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện có tăng và chủ yếu là người đã có bệnh nền. Cụ thể, từ ngày 1/4 đến nay, mỗi ngày, bệnh viện đều tiếp nhận và điều trị từ 5 đến 10 ca Covid-19. Nhằm đáp ứng công tác chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện đã dự trù cơ số thuốc, trang thiết bị y tế. Đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được bệnh viện duy trì và sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống. Bệnh viện vẫn bố trí phòng khám, xét nghiệm sàng lọc và điều trị riêng bệnh nhân Covid-19 tại Khoa truyền nhiễm.

“Chúng tôi luôn chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị như máy thở, lọc máu đáp ứng trường hợp nếu xảy ra tình trạng có nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 thì bệnh viện cùng các nhân viên y tế sẵn sàng vào cuộc phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân” – ông Thường cho biết.

Nhiều bệnh nhân nặng chưa tiêm vaccine

Lý giải về tình hình dịch Covid-19 có xu hướng tăng trong mấy ngày qua, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn nhận định: Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn chuyển mùa đông xuân sang mùa hè nên những bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm mùa hay virus càng có xu hướng gia tăng nhất định. Riêng đối với các ca mắc mới Covid-19, hiện nay cũng gia tăng so với tháng 1, 2, nhưng vẫn ở mức thấp so với các dịch bệnh khác trong giai đoạn chuyển mùa. Toàn thành phố hiện đang ghi nhận 240 ca mắc Covid-19, trong đó 124 ca đang điều trị tại cơ sở y tế đều nhẹ, còn lại 116 ca là theo dõi tại nhà.

Đáng nói, theo các chuyên gia, đa phần ca bệnh nhập viện trở nặng đều có nguyên nhân là do chưa tiêm đủ hoặc không tiêm vaccine phòng Covid-19.

BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó trưởng đơn nguyên Truyền nhiễm, Bệnh viện Thanh Nhàn thông tin: “Hầu hết bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện đều thuộc nhóm cần tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19, trong khi hầu hết mới chỉ tiêm 2 hoặc 3 mũi, thậm chí có người chưa tiêm mũi nào”.

Bộ Y tế cũng cho biết, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 tại một số địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra. Cùng với đó, hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đánh giá dịch Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng virus, các biến thể mới trong tương lai. Mặc dù trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ nhập viện, chuyển nặng và tử vong đã giảm đáng kể so với một năm trước, tuy nhiên một số nhóm vẫn có nguy cơ cao chuyển nặng hoặc tử vong khi mắc bệnh, bao gồm nhóm người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai, do đó cần tập trung ưu tiên bảo vệ các nhóm đối tượng này. Đồng thời các dịch bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm... cũng có nguy cơ gia tăng số ca mắc dẫn đến gây nguy cơ dịch chồng dịch.

Để tăng cường chủ động phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khuyến cáo với người dân nếu chưa tiêm đủ các mũi vaccine phòng Covid-19 cơ bản phải tiêm đủ mũi 1, mũi 2. Nếu ai chưa được bổ sung mũi 3, 4 thì đến các trạm y tế xã, phường để triển khai tiêm. Hiện nay, người dân không cần phải đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19, chỉ cần ra trạm y tế là được tiêm. Bên cạnh đó, nếu có triệu chứng mắc bệnh cần tự theo dõi, cách ly tại nhà, những trường hợp nằm trong nhóm nguy cơ cao và có triệu chứng biểu hiện nặng thì cần đến cơ sở y tế điều trị. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống, đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đi vào những khu vực điều trị...

Trước diễn biến số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu gia tăng, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành phố rà soát đối tượng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại địa phương. Trường hợp có nhu cầu bổ sung vaccine AstraZeneca trong tháng 4 đến tháng 6/2023, đề nghị các tỉnh, thành phố gửi văn bản về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur trước ngày 17/4 để tổng hợp và kịp thời cung cứng vaccine.

ĐỨC TRÂN

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ