A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dịch Covid-19 gia tăng: Bảo vệ nhóm có nguy cơ cao

08:04 | 21/04/2023

Số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng gia tăng mạnh trong những ngày qua. Mới nhất, thống kê của Bộ Y tế cho biết, trong ngày 20/4 cả nước ghi nhận 2.461 ca mắc mới Covid-19. Đáng lo hơn khi số bệnh nhân nặng cũng gia tăng.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người cao tuổi. Ảnh: Quang Vinh.

Cũng theo Bộ Y tế, hiện nay, trên phạm vi cả nước đang có 109 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng phải thở ô xy. Trong đó, có 80 trường hợp thở ô xy qua mặt nạ, 8 ca thở ô xy dòng cao.

Ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, hiện nay, cơ sở y tế này đang điều trị cho 164 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 13 ca nặng phải thở máy, 10 ca phải thở ô xy.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có 628 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 331 người điều trị tại bệnh viện và 297 người theo dõi tại nhà. Mặc dù số ca mắc mới và số ca chuyển nặng gia tăng trong thời gian gần đây, tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là diễn biến chung của dịch, tức là sau thời gian ổn định và đất nước mở cửa trở lại, lượng bệnh nhân sẽ tăng lên khi quá trình giao lưu, đi lại gia tăng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đánh giá: “Dù số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội gia tăng trong thời gian qua nhưng không có sự đột biến cũng như có các chủng virus mới mang độc lực cao. Các biến chủng được phát hiện trên địa bàn đều trùng với những biến chủng đang ghi nhận trên thế giới”.

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho rằng, người dân không nên hoang mang vì số ca mắc Covid-19 gia tăng hiện nay chưa phải bất thường.

Trong khi đó, từ thực tế điều trị, BS Nguyễn Văn Học - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cũng cho hay: “Đa số bệnh nhân mắc Covid-19 vào viện với các biểu hiện viêm long đường hô hấp trên, gần giống với cúm, các các loại sốt virus khác như: Hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng, sốt, đau mỏi người… Một số trường hợp vào khám với triệu chứng ho khan dai dẳng 5-7 ngày, khi đi khám được test sàng lọc thì có kết quả dương tính”.

“Nguyên nhân khiến dịch Covid-19 gia tăng thời gian gần đây có thể do miễn dịch của người sau tiêm vaccine hoặc từng nhiễm đã giảm. Bên cạnh đó, thời tiết giao mùa tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong khi người dân lơ là không đeo khẩu trang nên bệnh dễ dàng lây nhiễm…” - BS Học nói.

Thực tế, TS.BS Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương chia sẻ, hầu hết bệnh nhân mắc Covid-19 nặng hiện nay là người trên 70 tuổi; đa phần có bệnh nền kèm theo như tiểu đường, huyết áp, lao, viêm gan, xơ gan…

BS Hà cho rằng, để dịch bệnh không ảnh hưởng đến cuộc sống, các địa phương cần rà soát lại đối tượng nguy cơ cao (người cao tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai…) - đây là những trường hợp dễ có nguy cơ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19. Do đó, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 hiện cũng nhắm đến bảo vệ các đối tượng nguy cơ cao.

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Cùng với lưu ý các địa phương tăng cường công tác tiêm chủng để đạt mục tiêu đề ra, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tổng hợp nhu cầu vaccine phòng Covid-19 để tiêm 6 tháng cuối năm, đặc biệt cho đối tượng nguy cơ cao. Mục tiêu của vaccine là giảm nặng, nhập viện, giảm tử vong. Tuy nhiên, các nghiên cứu về miễn dịch trên các đối tượng đã tiêm 1, 2, 3, 4 mũi vaccine đến nay còn chưa đầy đủ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi trong thời gian tới. Chúng ta sẽ rà soát để làm thế nào có khuyến cáo kịp thời và đúng thời điểm”.

“Để giảm bớt sự lây nhiễm, chúng tôi khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) + Vaccine. Với những người có nguy cơ cao dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19 (như: Người cao tuổi, người có bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai) khi đến nơi đông người, môi trường ít thông thoáng thì nên đeo khẩu trang; đồng thời phải tiêm chủng vaccine đúng lịch, đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế” - GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế.

ĐỨC TRÂN

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ