A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chủ quan với Covid-19

07:44 | 24/04/2023

Tuần qua, cả nước ghi nhận sự gia tăng về số ca mắc mới Covid-19. Đặc biệt, sau gần 4 tháng không ghi nhận F0 tử vong, tuần qua, đã có 1 trường hợp tại Hà Nội tử vong.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: TTXVN.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, trong 7 ngày (từ 16/4- 22/4), cả nước ghi nhận hơn 12.500 ca mắc Covid-19 mới, trung bình khoảng 1.800 ca mắc mới/ngày. Đây là tuần có số ca mắc cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay ở nước ta, có 4 ngày liên tiếp số ca mắc ở mức hơn 2.000 ca/ngày.

Số ca mắc mới gia tăng nên số bệnh nhân nặng thở ô xy cũng tăng, trong tuần qua, số F0 thở ô xy có ngày đã lên đến hơn 100 ca, trong số này có cả bệnh nhân thở máy. Tính đến ngày 23/4, có 61 bệnh nhân thở ô xy, trong đó 53 ca thở ô xy qua mặt nạ…

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Trần Đắc Phu - chuyên gia cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện (từ năm 2019) tới nay, chưa bao giờ chúng ta khẳng định dịch đã kết thúc. Trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, Covid-19 vẫn là dịch bệnh đang lưu hành.

Nguyên nhân, đầu tiên cần phải nhắc tới là ở thời điểm hiện tại, miễn dịch trong cộng đồng đã giảm, kể cả miễn dịch từ vaccine hay miễn dịch của những người từng mắc Covid-19. Bên cạnh đó, mọi hoạt động đi lại, giao lưu, hội họp của người dân đều đã được nới lỏng, trong khi những biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang không còn được thực hiện nghiêm ngặt. Trong bối cảnh rất nhiều người mắc Covid-19 không triệu chứng hay có triệu chứng nhẹ không xét nghiệm, không tự cách ly mà vẫn tham gia các sự kiện công đồng thì sự tiếp xúc giữa người mắc và người lành là điều khó kiểm soát và tạo ra sự lây lan rộng.

Một nguyên nhân khác là do người dân chủ quan, lơ là. Nhiều người không còn đeo khẩu trang, không khử khuẩn. Cùng với đó là do điều kiện thời tiết giao mùa, độ ẩm cao cũng là môi trường thuận lợi cho các loại virus lây truyền qua đường hô hấp, trong đó có SARS-CoV-2.

Theo ông Phu, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 bởi thời điểm đó, người dân đi lại, du lịch, tiếp xúc rất nhiều sẽ khiến nguy cơ nhiễm bệnh tăng cao, nhưng ít có khả năng sẽ bùng phát một đợt dịch lớn. Bởi hiện nay, chúng ta đã có nhiều hiểu biết về Covid-19, cùng với đó năng lực phòng, chống dịch, cách đáp ứng tăng lên và linh hoạt hơn. Đồng thời, nước ta cũng đã phủ vaccine phòng Covid-19 với tỷ lệ rất cao và hiện vẫn đang kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Ông Phu nhấn mạnh, không nên quá hoang mang, lo sợ nhưng cũng không được chủ quan, lơ là với đại dịch. Chúng ta vẫn cần luôn luôn theo dõi, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để quá tải hệ thống y tế, nhất là việc bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người già, người có bệnh nền, người chưa tiêm vaccine… Bởi lẽ, nếu để số ca mắc quá cao thì vẫn có thể gây quá tải hệ thống y tế.

Người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, cần đeo khẩu trang ở những nơi nguy cơ cao như phòng kín, nơi đông người, khi tiếp xúc với những người có dấu hiệu nghi ngờ. Cần thực hiện tốt việc tiêm vaccine theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là ở nhóm người có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền, người chưa tiêm vaccine… Số liệu Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên cả nước không đồng đều, có địa phương tỷ lệ tiêm chủng vẫn thấp, đặc biệt là mũi 3, 4.

Khi mắc bệnh, người dân cần liên hệ với cán bộ y tế được tư vấn, hướng dẫn cần thiết trong việc theo dõi, điều trị.

“Covid-19 chưa mất hẳn, nó luôn có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, chúng ta vẫn cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch cho mình, cho gia đình và cộng đồng” - ông Phu nhấn mạnh.

Trước sự gia tăng của Covid-19, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước bảo đảm thực hiện tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả cho người bệnh Covid-19 nhằm phát hiện sớm tình trạng chuyển nặng, xử trí kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 của tỉnh, của đơn vị theo nguyên tắc “4 tại chỗ” như: Phân công số giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 cụ thể tới từng đơn vị; bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 khi có chỉ định nhập viện; dự trù thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi dịch bệnh có thể xảy ra diễn biến phức tạp…

DƯƠNG TOÀN
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ