A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề phòng biến chứng loét giác mạc từ bệnh viêm kết mạc

16:50 | 20/07/2023

Kết mạc gồm có kết mạc nhãn cầu và kết mạc mi mắt. Kết mạc nhãn cầu là màng trong suốt trên lòng trắng mắt.

Kết mạc mi là lót bên trong mi trên và mi dưới. Khi niêm mạc của kết mạc bị viêm do nhiều tác nhân gây ra gọi là viêm kết mạc. Viêm kết mạc là bệnh lành tính, đa phần bệnh có thể tự khỏi và thoái lui trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp để lại di chứng loét giác mạc, suy giảm thị lực do tự ý điều trị hoặc điều trị không đúng loại thuốc.

Mấy ngày gần đây, ông N.K.L. (66 tuổi, trú xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) hay bị chảy nước mắt, ngứa và cộm một bên mắt trái, ghèn nhiều hai bên mắt mỗi khi thức dậy. Nhà cách xa cơ sở y tế nên ông lười đi, tự mua thuốc về nhỏ mắt, nhỏ được vài ngày mắt ông bị nhòe, mờ đi và nhức mắt mỗi khi ngủ dậy. Ông đến Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) khám mới biết mắt bị viêm kết mạc. “Mặc dù tôi tự mua thuốc về nhỏ nhưng cũng bất an vì chính mình cũng không biết mắt bị gì, nhỏ thuốc không đúng bệnh có ảnh hưởng gì không. Do vậy, sau khi đến bệnh viện khám xong và được uống thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, tôi cảm thấy yên tâm hơn…”, ông L. chia sẻ.

Bác sĩ Trần Thị Như Anh (Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) thăm khám bệnh nhân bị viêm kết mạc

Bác sĩ CKII Trần Thị Như Anh (Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết: "Có nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc nhưng nguyên nhân thường gặp nhất là do vi rút, vi khuẩn và do tác nhân dị ứng. Trong viêm kết mạc do vi rút, Adeno vi rút chiếm 80% và cũng dễ gây thành dịch, lan rộng. Những trường hợp dễ mắc bệnh viêm kết mạc là người có sức đề kháng yếu hoặc những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng, như: dị ứng phấn hoa, các loại bụi, lông thú vật, côn trùng, gió, ánh nắng. Những người thường xuyên dụi mắt và làm việc ở môi trường nhiều khói, bụi cũng rất dễ mắc bệnh. Do có nhiều nguyên nhân mắc bệnh nên mỗi nguyên nhân cũng sẽ có các triệu chứng điển hình khác nhau, nhưng triệu chứng chung mà dân gian hay gọi đau mắt đỏ là bị đỏ mắt, chảy nước mắt, cộm, xốn, ngứa, có nhiều ghèn ở hai mắt, sáng ngủ dậy thì hai mắt dính lại, dễ nhạy cảm với ánh sáng…

Cũng theo bác sĩ Như Anh, từ đầu năm đến nay, Khoa Mắt tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 7.100 lượt bệnh nhân, trong đó bệnh viêm kết mạc khoảng 1.000 lượt bệnh. Bệnh diễn biến quanh năm nhưng vào mùa xuân và mùa hè là thời điểm ghi nhận nhiều trường hợp mắt bệnh do vi rút Adeno nhất nên dễ gây thành dịch. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác do vi rút có rất nhiều trong nước mắt và gỉ mắt người bệnh, thông qua các đường: lây qua các vật dụng sinh hoạt hằng ngày, do dùng chung đồ cá nhân; lây qua môi trường bể bơi và một số nơi vệ sinh kém; lây qua nước bọt, nước mắt được tiết ra khi nói chuyện, ho, hắt hơi... Bệnh nhân bị viêm kết mạc chủ yếu được khám và cấp thuốc điều trị ngoại trú, rất ít khi điều trị nội trú trừ những trường hợp để lại di chứng mới phải nhập viện điều trị.

“Trường hợp để lại di chứng là do người bệnh tự ý dùng thuốc nhỏ mắt hoặc để lâu không đến cơ sở y tế khám bệnh, từ đó ảnh hưởng đến giác mạc. Kết mạc và giác mạc nằm gần nhau nên ảnh hưởng di chứng lên giác mạc và sẽ gây ra viêm giác mạc, nặng hơn là loét giác mạc, glôcôm, tăng nhãn áp… Những di chứng này sẽ gây tổn thương về thị lực, không hồi phục và đặc biệt để lại sẹo mắt và làm giảm thị lực. Việc điều trị cho người bệnh cũng tốn nhiều thời gian và tốn kém về chi phí điều trị”, bác sĩ Như Anh thông tin thêm.

Các bệnh về mắt khá phức tạp và có nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực cao, do đó khi có triệu chứng các bệnh về mắt cần đến cơ sở y tế khám và để được chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị kịp thời. Để phòng bệnh viêm kết mạc, bác sĩ Như Anh khuyến cáo: cần vệ sinh cá nhân, trong nhà và nơi làm việc, học tập; không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn, chậu rửa mặt…; che mũi miệng khi ho hoặc hắt hơi; đeo kính mắt bảo vệ khi ra ngoài trời, làm việc trong môi trường khói bụi; rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hằng ngày, nhất là ngay sau khi tiếp xúc với người bệnh; đặc biệt không tự ý mua thuốc tra nhỏ, hoặc dùng thuốc của người khác tra nhỏ khi bị bệnh. Khi mắc bệnh, cần hạn chế giao tiếp để tránh lây lan, nên đeo khẩu trang; cần tăng cường các loại vitamin, như: vitamin A, C, E… Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức đề kháng cũng là cách phòng tránh các loại bệnh, trong đó có các bệnh về mắt.

Mỹ Hạnh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202307/de-phong-bien-chung-loet-giac-mac-tu-benh-viem-ket-mac-8bd1e2b/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ