A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bước ngoặt trong điều trị ung thư phổi

08:20 | 24/08/2023

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số ca mắc và tỉ lệ tử vong hàng đầu ở cả hai giới. Người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi gấp 15 - 30 lần so với người không hút

Cách đây 6 năm, ông N.N.P (47 tuổi, ở Hà Nội) phát hiện mắc ung thư phổi giai đoạn 4, đã di căn. Dù bên ngoài tỏ ra cứng rắn nhưng trong lòng ông rất lo lắng, suy sụp. "Thời điểm đó, con trai út của tôi mới chỉ 8 tháng tuổi. Thương con trai, thương bản thân mình vì không biết sau này con có nhớ bố không. Những ngày sau đó tôi mời bạn bè, người thân đến nhà ăn uống và coi đó là bữa tiệc chia tay. Thậm chí, tôi còn đưa gia đình đi chụp ảnh chung rồi chụp một bức ảnh để làm ảnh thờ cho mình" - ông P. nhớ lại.

Ung thư phổi giai đoạn 4 vẫn sống khỏe

Với suy nghĩ "còn nước còn tát", ông P. chủ động tìm hiểu về bệnh và điều trị tích cực. Một thời gian sau, ông P. được sử dụng thuốc điều trị trúng đích, cơ thể đáp ứng tốt, sức khỏe dần hồi phục.

Gặp và trò chuyện với người đàn ông cao lớn, khỏe mạnh, có lẽ không ai nghĩ rằng ông P. đang điều trị căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. "Tôi đang thực hiện các liệu trình điều trị bằng thuốc tại Bệnh viện K theo chỉ định của bác sĩ. Bản thân thì luôn giữ tinh thần lạc quan, dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục mỗi ngày" - ông P. cho biết.

Mới đây, các bác sĩ Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã điều trị ca mắc ung thư phổi di căn xa có đột biến gien có kết quả đáp ứng rất tốt. Bệnh nhân là nam, 55 tuổi, đi khám do ho khan, đau ngực, khó thở và được phát hiện ung thư biểu mô tuyến di căn nguồn gốc phổi.

Bước ngoặt trong điều trị ung thư phổi - Ảnh 1.

Người dân được tầm soát ung thư phổi tại sự kiện do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức

Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc đặc trị. Dùng thuốc được 3 tháng, bệnh nhân tỉnh, đỡ khó thở, đỡ ho và sau 7 tháng điều trị thì các triệu chứng như khó thở, ho, đau ngực, tiêu chảy… không còn nữa. Sau 19 tháng điều trị, bệnh đáp ứng một phần, lâm sàng ổn định, tác dụng phụ được kiểm soát.

PGS-TS Phạm Cẩm Phương, Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, cho biết ung thư phổi được chia thành ung thư phổi không tế bào nhỏ (chiếm khoảng 80% - 85%) và ung thư phổi tế bào nhỏ (15% - 20%). Ở những bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ, các thuốc điều trị trúng đích ngày càng được nghiên cứu và sử dụng nhiều hơn.

"Trường hợp bệnh nhân trên mắc ung thư phổi giai đoạn di căn xa có đột biến gien nhưng là loại đột biến rất hiếm gặp. Việc lựa chọn điều trị thuốc trúng đích được khuyến cáo cho các đột biến hiếm gặp và kết quả đáp ứng rất tốt" - PGS Phương nói.

Phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Theo Bộ Y tế, ung thư phổi là một trong các loại ung thư hay gặp, đồng thời cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tại Việt Nam, tính chung cả 2 giới, tỉ lệ mới mắc cũng như tử vong của ung thư phổi đứng hàng thứ nhất.

Trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 26.000 ca mắc mới và 23.000 ca tử vong do ung thư phổi. Tỉ lệ ung thư phổi ở nam gấp 3 lần ở nữ. Cứ 100.000 người dân Việt Nam thì có 36 nam giới và 12 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư phổi. Người hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi cao gấp từ 15 đến 30 lần so với người không hút. Ngoài ra, khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động, người không hút cũng hít phải các hợp chất gây ung thư làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi lên 20% - 30%.

PGS-TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, cho biết điều trị ung thư phổi là điều trị đa mô thức; các phương pháp như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, điều trị miễn dịch… đã được ứng dụng vào thực hành lâm sàng tại Bệnh viện K nhiều năm qua.

Phẫu thuật luôn đóng vai trò quan trọng mang tính triệt căn trong điều trị ung thư phổi, tuy nhiên chỉ khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm có khả năng phẫu thuật. Với mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị, Bệnh viện K đã ứng dụng phẫu thuật nội soi bằng hệ thống robot Davinci thế hệ Xi điều trị ung thư phổi cho bệnh nhân nam.

Trước đó, Bệnh viện K ứng dụng robot này để phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa, đầu cổ, phụ khoa, tiết niệu, thận và nay được chỉ định phẫu thuật ung thư phổi. Đây được đánh giá là bước ngoặt trong phẫu thuật robot tại bệnh viện.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư phổi có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở hay nội soi thông thường. Đó là hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác, bảo đảm thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị vẫn bảo đảm

Tầm soát bệnh 1 - 2 lần/năm

Hiện nay, số ca mắc mới và ca tử vong do ung thư phổi xấp xỉ nhau. Đó là do tỉ lệ người bệnh phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn, lên đến 75%. Vì vậy, việc tầm soát ung thư định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng, ít nhất 1 - 2 lần/năm, để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt với những người nguy cơ cao.

Theo PGS-TS Phạm Văn Bình, các dấu hiệu ung thư phổi thường không đặc hiệu, khó phát hiện và dễ khiến người bệnh chủ quan nghĩ rằng đó là các bệnh hô hấp. Do đó, khi có tình trạng ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực; ho ra máu... nên đi khám ngay.

Ngoài ra, những đối tượng nguy cơ cao như người có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích... cần tầm soát bệnh thường xuyên hoặc thăm khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời.

"Ung thư phổi có thể làm giọng nói của người bệnh trở nên trầm hoặc khàn hơn so với trước. Nếu khàn tiếng trên 2 tuần là dấu hiệu cảnh báo bất thường" - PGS Bình lưu ý.

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/buoc-ngoat-trong-dieu-tri-ung-thu-phoi-20230823214758692.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ