A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mang họa khi lạm dụng viên uống trắng da

14:00 | 23/10/2023

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu lạm dụng và uống những loại thuốc viên trắng da, chống nắng... không có nguồn gốc sẽ gây ra tác hại khôn lường

Hiện nay, rất nhiều loại viên uống trắng da được quảng cáo có tác dụng trắng nhanh và trắng siêu tốc, ngăn ngừa sạm, nám da. Mong muốn có làn da trắng và tin vào quảng cáo, nhiều chị em đã mua về sử dụng mà không lường được hết tác hại khi sử dụng thuốc bừa bãi; thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Suy thận vì viên uống trắng da

Mới đây, Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) đã tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân L.T.T (45 tuổi, ngụ Đồng Nai). Bà T. bị suy thận cấp, tổn thương thận mức độ 5 vì sử dụng viên uống trắng da.

Bà T. cho biết cách đây gần một năm, bà xem một kênh bán hàng online với lời mời chào hấp dẫn về loại thuốc làm trắng, đẹp da nên đặt mua về uống. Do thời gian qua lâu, bà chỉ nhớ thuốc dạng viên đựng trong lọ với số lượng 60 viên.

Sau khi mua, bà T. được hướng dẫn uống 6 viên/ ngày. Bà đã uống liên tục, đến lọ thứ 7 thì đau bụng dữ dội, mệt, khó thở, nôn ói..., phải đi cấp cứu tại một bệnh viện địa phương.

Tại đây, bà T. được bác sĩ kiểm tra, ghi nhận, chẩn đoán bị suy thận cấp mức độ 5, thận mất chức năng lọc nên ứ đọng các chất chuyển hóa. Dù đã được lọc máu cấp cứu tại địa phương nhưng do tình trạng nặng, bà phải chuyển đến Bệnh viện Bình Dân tiếp tục điều trị.

Mang họa khi lạm dụng viên uống trắng da - Ảnh 1.

Sau khi dùng 7 lọ viên uống chống nắng, bà L.T.T phải lọc máu vì suy thận cấp. Đến nay, bà đã qua cơn nguy kịch nhưng phải điều trị lâu dài thì sức khỏe mới trở lại bình thường. Ảnh: TRẦN NHUNG

BSCKI Lê Thị Thùy Dương, Khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân, cho biết bà T. đã qua cơn nguy kịch nhưng phải điều trị lâu dài thì sức khỏe mới trở lại bình thường.

Theo bác sĩ Dương, đa số người bệnh khi được hỏi về loại chất mình đã uống thì không biết thành phần và nguồn gốc xuất xứ. Các nhóm viên uống làm trắng da thường được quảng cáo là có chứa glutathione. Đây là chất chống ôxy hóa, giúp làm sáng da bằng cách ức chế sản xuất melanin.

Tuy nhiên, nếu sử dụng glutathione liều cao, không có kiểm soát của bác sĩ thì có thể gây suy thận cấp, đặc biệt với người bệnh đã có nền suy thận mạn. Vì vậy, khi muốn sử dụng các viên uống trắng da, cần phải chọn sản phẩm nguồn gốc rõ ràng và nên có sự tư vấn của bác sĩ để chọn sản phẩm phù hợp thể trạng mỗi người.

Lạm dụng thuốc gây tác dụng phụ

BSCKII Trần Văn Tính, Trưởng Khoa Da liễu - Dị ứng, Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM), cho biết sạm, nám da là tình trạng bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân thường gặp gồm: Ánh nắng mặt trời, nội tiết tố, tiền sử di truyền, lão hóa da, sử dụng hóa mỹ phẩm chăm sóc da không đúng...

Trong các nguyên nhân kể trên, tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời kích thích sản xuất melanin là một trong những nguyên nhân chính gây ra nám da, sạm da.

Viên uống chống nắng và các loại thuốc trắng da là hai loại sản phẩm làm đẹp da. Thành phần của thuốc gồm các chất có khả năng chống ôxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV; có tác dụng làm trắng da; giảm tình trạng sạm nám da; cung cấp dưỡng chất cho da; tăng độ đàn hồi, làm ẩm da, giúp da được nuôi dưỡng, chăm sóc tốt hơn.

Thành phần thường thấy trong công thức các sản phẩm này là: Glutathion, Vitamin C, acid hyaluronic, Collagen, Vitamin E, Beta-carotene , Lutein và zeaxanthin, Niacinamide (vitamin B3), Biotin…

Tuy nhiên, tác dụng của các sản phẩm này có thể thay đổi tùy theo thương hiệu và thành phần cụ thể của từng loại viên uống. Việc sử dụng viên uống làm đẹp da cần được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tư vấn từ bác sĩ da liễu. Việc lạm dụng hoặc sử dụng sai các loại thuốc uống trắng da cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Một số tác dụng phụ phổ biến có thể gặp như: Ảnh hưởng đường tiêu hóa, thận, gan; dị ứng da, tăng cân; tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời; gây hại cho chức năng gan, thận.

Bác sĩ Tính lưu ý, để tránh các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, chị em nên chọn những sản phẩm chính hãng, uy tín, có thương hiệu. Cần sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và chỉ định của bác sĩ về liều lượng thuốc, thời gian mỗi đợt uống… 

Ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để có một làn da đẹp. Cụ thể:

Uống đủ nước giúp da giữ được độ đàn hồi và mềm mịn hơn. Duy trì chế độ ăn giảm tiêu thụ đường và glucid. Tránh các chất kích thích như caffeine, rượu bia, thức uống có cồn. Tránh căng thẳng, stress, giảm áp lực trong cuộc sống.

Ngoài ra, cần sắp xếp công việc hợp lý, tập các môn như thiền, yoga hoặc các hoạt động thể dục khác. Hạn chế tiếp xúc tia mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng, đội nón và hạn chế thời gian tiếp xúc nắng giữa 10 giờ và 16 giờ. Ngủ đủ giấc và ngủ sâu giúp cơ thể phục hồi năng lượng sau 1 ngày lao động, hệ nội tiết trong cơ thể được cân bằng.

Hải Yến

 Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/mang-hoa-khi-lam-dung-vien-uong-trang-da-2023102120221323.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ