A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện sớm ung thư phổi

10:37 | 20/12/2023

Số ca mắc mới và tử vong do ung thư phổi tại nước ta đang gia tăng. Đáng lo ngại hơn khi 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện tại giai đoạn muộn.

Người dân tại Hà Nội được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí trong khuôn khổ Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế - Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi. Ảnh: D.Hải.

Theo Bệnh viện K, tỷ lệ mắc ung thư phổi bắt đầu tăng dần ở lứa tuổi sau 40. Phần lớn ung thư phổi được chẩn đoán ở lứa tuổi 35 - 75, thường gặp nhất là ở độ tuổi 55 - 65. Những triệu chứng gợi ý ung thư phổi như: ho khan kéo dài; ho máu, đau ngực âm ỉ, khó thở, khó nuốt; sút cân không rõ nguyên nhân.

BS Hà Anh Đức - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Trong bối cảnh ca mắc mới và tử vong ngày một gia tăng, một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao. Ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao. Đó cũng chính là lý do khiến việc phát hiện sớm ung thư phổi thông qua sàng lọc là vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí.

Để phát hiện kịp thời các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý nguy hiểm về phổi, hỗ trợ can thiệp chăm sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã xây dựng và ra mắt Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế - Chuyển đổi số vì sức khoẻ phổi.

Ông Trương Văn Đạt - Phó Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, thực hiện chương trình công tác hội và phong trào Thầy thuốc trẻ năm 2023, Chương trình hướng đến mục tiêu là tập hợp các cá nhân, tổ chức y tế, cùng chung tay đóng góp trí tuệ và nguồn lực, sáng tạo và ứng dụng hiệu quả những thành quả của cuộc Cách mạng Khoa học kỹ thuật lần thứ IV vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nỗ lực này là một bước nhảy vọt đáng kể về đổi mới chăm sóc sức khỏe và chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai.

Theo đó, người dân đăng ký tham gia Chương trình sẽ được tư vấn sức khỏe và sàng lọc cho người có yếu tố nguy cơ, với các hoạt động: khám bệnh tổng quát, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết, và các chương trình y tế công cộng cho người dân dưới sự trợ giúp của hơn 1.000 y bác sĩ cũng ít nhất 10 bệnh viện trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố cũng nền tảng chẩn đoán, sàng lọc bệnh qua trí tuệ nhân tạo (AI).

Các thầy thuốc cũng tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân, hướng dẫn người dân tự chăm sóc sức khỏe và sử dụng những nền tảng chăm sóc sức khỏe tại nhà, tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực – Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng AI, có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc. Các bệnh viện tham gia chương trình sẽ được giới thiệu các phần mềm kỹ thuật số (AI) phục vụ sàng lọc và chẩn đoán bệnh ban đầu theo bộ câu hỏi hoặc hình ảnh học như X-quang với trí tuệ nhân tạo AI. Nhân viên y tế tham gia chương trình sẽ được tăng cường năng lực về y tế số, được trang bị kiến thức và hướng dẫn về các ứng dụng tiên tiến trong bệnh viện.

Được biết, 12.000 người dân tại TPHCM đã được thăm khám trong giai đoạn 1 của Chương trình này. Dự kiến, đến hết tháng 1/2024, 50.000 người dân trên địa bàn TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ, tỉnh Thừa Thiên Huế khám sàng lọc các bệnh lý về phổi và ung thư phổi.

Đặc biệt, thông qua chương trình sẽ có hơn 2 triệu người dân trên địa bàn Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế được tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi.

Ông Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, để được khám sàng lọc bệnh lý về phổi và ung thư phổi, người dân tại các tỉnh thành phố trong chương trình có thể đăng ký trực tuyến trên website phoikhoe.net hoặc trực tiếp tại các cơ sở y tế tham gia chương trình để được tham gia khám sàng lọc, chụp X-quang phổi miễn phí. Nếu có dấu hiệu bệnh lý sẽ được bố trí tài trợ đo chức năng hô hấp hoặc chụp cắt lớp liều thấp. Với bệnh nhân có kết luận bệnh lý, người bệnh sẽ được giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ về điều trị và tư vấn, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Tổng giá trị khám mỗi người dân có thể nhận được trị giá hơn 3 triệu đồng.

Đức Trân

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-phat-hien-som-ung-thu-phoi-10269368.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ