A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Chốt chặn" giữa lằn ranh sinh tử

08:26 | 27/02/2024

Được ví là "chốt chặn" níu giữ sinh mệnh của các ca bệnh nặng, vượt qua những khó khăn, áp lực của nghề, những y bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) luôn tận tụy, hết lòng vì người bệnh.

Khoa Hồi sức tích cực và chống độc được thành lập từ trước năm 1975, là khoa lâm sàng của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên gồm các bộ phận tham gia hoạt động cấp cứu, hồi sức, chống độc và điều trị người bệnh.

Được xem là đơn vị “đầu sóng ngọn gió” của bệnh viện, với trách nhiệm điều trị và chăm sóc toàn diện người bệnh nặng có chức năng sống bị đe dọa tử vong cần phải hồi sức tích cực và theo dõi liên tục 24/24 giờ, các y bác sĩ, nhân viên y tế trong khoa luôn tổ chức thực hiện tốt dây chuyền cấp cứu, sử dụng các phương tiện hiện đại và chuyên sâu, thực hiện các thủ thuật trên người bệnh, chiến đấu từng giây từng phút với tử thần để bảo vệ tính mạng con người.

ThS., bác sĩ CKII Trịnh Hồng Nhựt, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) trao đổi cùng đồng nghiệp phương pháp điều trị cho người bệnh.

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Trịnh Hồng Nhựt, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) chia sẻ, yêu cầu công việc của bác sĩ ở đây vừa nhận bệnh từ Khoa Cấp cứu và Khoa Khám bệnh, vừa xử trí hồi sức ca nặng tại chỗ và phải lọc các nhóm bệnh đã hồi phục đưa sang các khoa khác.

Đôi khi bác sĩ trực vừa phải cấp cứu một ca nặng và các ca khác cũng diễn biến nặng lên nên phải làm việc trong điều kiện căng thẳng và xử trí liên tục. Không dừng ở đó, khoa còn có nhiệm vụ phối hợp với Khoa Cấp cứu tham gia tác nghiệp ngoài bệnh viện và tại bệnh viện trong tình huống xảy ra cấp cứu hàng loạt, hỗ trợ chuyên môn cho hệ thống cấp cứu tại các khoa khác trong bệnh viện và chỉ đạo chuyên khoa cho tuyến dưới.

Khó chồng thêm khó khi nhân lực lao động tại khoa làm việc trực theo ca, kíp theo dõi bệnh nhân liên tục 24/24 giờ. Do đó, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của khoa phải thường xuyên làm tăng giờ, kể cả những ngày lễ, tết.

Khó khăn là thế, nhưng những năm qua, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc được xem là lá cờ đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Đến nay, khoa đã tổ chức và triển khai hoàn thiện kỹ thuật mới như: thay huyết tương bằng huyết tương tươi, chạy thận nhân tạo HDF onlin, lọc máu hấp phụ chất cytokine, triển khai kỹ thuật tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể (ECMO), lọc máu liên tục (CRRT), thận nhân tạo, thực hiện đo huyết áp bằng huyết áp động mạch xâm lấn, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm hai nòng, thở máy chức năng cao với nhiều phương thức đặc biệt phương thức huy động phế nang phổi. Qua đó cứu sống nhiều bệnh nhân rất nặng như suy đa tạng do sốc nhiễm trùng, sốc sốt xuất huyết, suy hô hấp cấp (ARDS) do viêm phổi nhiễm Sars-CoV2, rắn độc cắn, ngộ độc chất bảo vệ thực vật nói chung và phospho hữu cơ nói riêng…

Trong mục tiêu cải tiến chất lượng bệnh viện, xác định tầm quan trọng của việc theo dõi sau chạy thận nhân tạo ở bệnh nhân suy thận mãn, thời gian qua tập thể Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc đã thực hiện cải tiến “Giảm nguy cơ hạ huyết áp ở bệnh nhân thận nhân tạo sau chạy thận nhân tạo”. Toàn khoa đã đồng lòng quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra đó là trên 90% người bệnh chạy thận nhân tạo không bị tụt huyết áp sau chạy thận; giảm tỷ lệ bệnh nhân tại đơn nguyên hồi sức bị loét ép, giảm 5% tỷ lệ loét và nâng cao hiệu quả điều trị trong hồi sức, rút ngắn thời gian nằm viện, hạn chế biến chứng, hạn chế tỷ lệ tử vong thấp nhất. Nhờ vậy đã cải thiện đáng kể tỷ lệ tử vong mặc dù số lượng bệnh nhân thu dung vào điều trị tại khoa không ngừng gia tăng.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, nhất là những năm gần đây, dịch bệnh chồng dịch bệnh, mặc dù còn nhiều khó khăn về nhân lực và trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc men, thường xuyên quá tải bệnh nhân, áp lực công việc rất cao, nhân lực thiếu, nhưng tập thể khoa đã nỗ lực cứu sống thành công nhiều ca bệnh nặng và được nhiều đoàn giám sát, kiểm tra của Bộ Y tế đánh giá cao. Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cũng được nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh chọn là mô hình tiêu biểu để tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Nhân viên y tế Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) tận tình chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại khoa.

Phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo, với phương châm "Tất cả vì sự sống của bệnh nhân", tập thể Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc luôn đoàn kết, kề vai sát cánh tạo sức mạnh và động lực để vượt qua khó khăn, ngày đêm hết lòng cứu chữa người bệnh, tích cực nghiên cứu khoa học, cập nhật phác đồ điều trị, để lại những ấn tượng tốt đẹp, niềm tin yêu của người bệnh và nhân dân về những "chiến sĩ" khoác blouse trắng.

Hồng Chuyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202402/chot-chan-giua-lan-ranh-sinh-tu-61b191a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ