A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ung thư ruột kết trước tuổi 50: Ba dấu hiệu hàng đầu

13:45 | 28/05/2024

Dựa trên bộ dữ liệu khổng lồ của gần 25 triệu bệnh nhân ung thư ruột kết, các nhà khoa học đã chỉ ra 3 dấu hiệu phổ biến nhưng dễ bị bỏ qua.

Nhóm nghiên cứu đẫn dầu bởi TS Folasade May, nhà nghiên cứu phòng chống ung thư và bác sĩ tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA Health), đã nêu ra những dấu hiệu cảnh báo mà bệnh nhân ung thư ruột kết dưới 50 tuổi có thể gặp đầu tiên.

Công trình được thực hiện trong bối cảnh các cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy tỉ lệ mắc ung thư ruột kết trước tuổi 50 đang gia tăng. Đối với căn bệnh này, độ tuổi này là sớm.

Các cơn đau bụng bất thường có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột kết - Ảnh đồ họa AI

Theo Medical Xpress, nhóm của TS May đã thực hiện phân tích tổng hợp dữ liệu của 25 triệu bệnh nhân ung thư ruột kết trong độ tuổi này, được thu thập bởi 80 nghiên cứu trước đó.

Công bố các kết quả trên tạp chí y học JAMA Network Open, 45% các bệnh nhân này có triệu chứng sớm là có máu trong phân, trong khi đó 40% đối mặt với các cơn đau bụng khó giải thích; 27% bỗng thay đổi thói quen đại tiện.

Ba triệu chứng hàng đầu này đều xuất hiện khoảng 4-6 tháng trước khi căn bệnh được chẩn đoán chính thức.

Đây là một phát hiện quan trọng bởi đối với bệnh ung thư, nhận diện và can thiệp sớm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng điều trị thành công.

Các khảo sát cho thấy 58%-89% bệnh nhân ung thư ruột kết dưới 50 tuổi chỉ được chẩn đoán khi bệnh của họ đã đến giai đoạn muộn, trong khi chỉ có 30%-63% bệnh nhân lớn tuổi gặp phải tình huống này.

Điều này có lẽ liên quan đến việc căn bệnh này những thập kỷ trước đây thường phổ biến ở người lớn tuổi.

Tuy nhiên, từ năm 1995, tỷ lệ chẩn đoán ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi đã tăng 45%. Đến năm 2021, số ca mắc bệnh này ở người trẻ tăng lên đáng kể, buộc cơ quan y tế nước này hạ độ tuổi được khuyến nghị sàng lọc lần đầu từ 50 xuống 45.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ